TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nội tâm hoá lề luật

Thứ bảy - 28/08/2021 05:47 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1097
Lề luật không chỉ là hình thức bên ngoài để giới hạn con người trong khung pháp chế.
B22Vs
B22Vs

Nội tâm hoá lề luật


 Lề luật không chỉ là hình thức bên ngoài để giới hạn con người trong khung pháp chế. Con người có thể không biết, không tôn trọng hoặc tránh né luật, nếu không thực sự làm cho người tâm phục, khẩu phục. 

Luật ô uế và thanh sạch thời Chúa Giêsu không được dân chúng tâm phục vì đó chỉ là vũ khí đàn áp và lên án dân thường, người thấp kém, người nghèo trong xã hội.

Canh tân lề luật, đưa lề luật về đúng vị trí của nó là giúp tương quan con người được sạch, người với người sống an bình, tương trợ nhau và cùng nhau sống dồi dào. Nội tâm hoá lề luật, xuất phát từ kinh nghiệm sống giữa các tương quan được chuyển hoá vào nội tâm. Ở đâu, hoàn cảnh nào, luật được nội tâm hoá đều được chấp nhận, thời cha ông trước kia cũng như thời hiên tại. Luật đã được ghi vào tâm khảm của con người.

Chúa Giêsu là áp dụng nguyên tắc: "Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế." (Mc 7, 15). Xác định cần nội tâm hoá lề luật, để lề luật ở đúng vị trí của nó. Loài thú không thể chuyển hoá luật vào nội tâm được, cho nên chúng chỉ có luật rừng, mạnh được, yếu thua, kẻ thống trị và kẻ bị trị.

Luật rừng phá bỏ ý thức, tự kiểm soát và chỉ sống theo bản năng thú trong người, hay bị điều khiển theo cảm xúc nhất thời. Khi luật được nội tâm hoá, nghĩa là luật ấy đã trở thành chất sống của cá nhân, được kiểm soát, hành vi, thái độ bên ngoài, ứng xử với người khác đúng theo tình người, trật tự an sinh, xây dựng hoà bình.

Con người chúng ta thường bị cuốn hút ra bên ngoài hơn là tiến vào phía trong nội tâm. Thường đánh giá theo cái bên ngoài hơn là cái bên trong và có biết bao điều như vậy, khi trọng cái bên ngoài mà không thấu nhìn bên trong. "Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta" (Mc 7, 6).

Tiến trình nội tâm hoá lề luật là đoạn đường dài được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, Chúa Giêsu hứa ban: “Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều, và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26). Nội tâm hoá để có lòng thanh và tay được sạch nhờ chính Chúa Thánh Thần thanh tẩy.

Để thực sự sống Lời Chúa, trước tiên Lời Chúa cần trở thành xương thịt, máu sự sống nuôi dưỡng con người. Chúng ta được giáo huấn, chuyển hoá nội tâm nhờ Thánh lễ chính Chúa Kitô thực hiện, trong Chúa Thánh Thần để chúng ta được sống nhờ Người, với Người và trong Người.  

Xin Chúa luôn ở cùng và giáo hoá chúng con trong sự thật và tình yêu.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây