TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giam Hãm

Thứ năm - 06/05/2021 08:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   488
khodai[1]
khodai[1]

Giam Hãm

Có những nhà tù để nhốt các phạm nhân bị tống ngục nhưng cũng có những nhà tù tự thân giam hãm chính chúng ta. Một trong những nhà tù ấy là cách của chúng ta xử lý vấn đề.

Một người luống tuổi muốn trau dồi thêm một ngoại ngữ. Điều anh ta đặt ra trước tiên là mình đã già rồi không còn tinh nhuệ như trí những người trẻ. Điều này cứ ám ảnh anh mỗi khi anh cố gắng học hỏi. Nhiều lần anh muốn bỏ cuộc vì khó học nhớ quá. Anh quyết định đi tìm xem vấn đề.

Một hôm đọc sách anh đọc thấy và nhận ra một vấn đề: Mình có đang xây nhà tù cho chính mình không? Nhà tù ấy là những ý nghĩ xấu bao năm nay tự tiêm nhiễm vào tâm trí của anh. Nhà tù ấy là tự anh đã nhiều lần tự nhủ “mình không thể học thêm gì nữa”. Nhà tù ấy là đã bao lần tự nguyền rủa mình một cách quá đáng khi anh phạm một lỗi lầm. Có rất nhiều nhà tù tự xây lên và tự giam hãm con người mình như thế và anh cần phải đổi thay.

Đổi thay điều gì?

Hãy nuôi mình bằng ý tưởng của niềm vui. Chúng ta không chỉ ăn, mặc, ở nhưng còn phải sống nhờ niềm vui chân lý. Niềm vui, nếu chờ đợi người khác ban cho chúng ta, cơ hội ấy ít lắm. Tại sao không tự khuyến khích mình, bằng những niềm vui bằng những ý tưởng mới mẻ của cuộc sống. Chúng ta cần tự giải thoát trước khi người khác giải cứu.

Đổi thay bằng những ý nghĩ tích cực, căn bệnh thường xuyên là hay than phiền, tưởng tượng ra quá đáng hoàn cảnh của mình rồi bi đát hoá chúng. Chúng ta tự làm khổ trước, trong khi những nỗi khổ chỉ đang rình chờ bên ngoài cuộc đời của chúng ta. Chấp nhận sự thật và quả cảm đương đầu với chúng bằng những tư tưởng tươi đẹp trong sáng, đó là lối mở.

Đổi thay bằng cách hãy biết tự khen thưởng và tự phạt mình. Tự khen thưởng là một hành vi biết tôn trọng chính mình, khen thưởng bằng cách mua món quà nào đấy làm tặng thưởng. Món quà không đòi hỏi đắt giá, nó nhắc nhở thường xuyên với chúng ta về những việc làm tốt, nó khuyến khích chúng ta tự hoàn thịên chính mình một ngày một hơn. Khi chúng ta sai lỗi, cũng đừng tự phạt mình quá đáng, thận trọng hơn để kiểm soát chính mình. Mỗi người chúng ta, nếu biết tự sửa, sẽ có nhiều điều tốt hơn đến với chúng ta, chúng ta sẽ dễ dàng thông cảm và tha thứ cho người khác hơn.

Bạn thân mến! Xây nhà tù cho mình là tự mang lấy khổ đau, chúng ta được mời gọi sống trong niềm vui và bình an, hãy cởi mở với mình để cởi mở với người khác. Không ai có thể giam hãm chúng ta ngoại trừ chính mình.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây