TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thả diều

Thứ sáu - 16/06/2023 04:40 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   339
Những cánh diều, dù đó là cánh diều của những em bé con nhà giàu có, hay của những em bé nghèo khó bao giờ cũng có những đặc điểm chung, đó là con diều và sợi chỉ
Thả diều
Thả diều




Ai chẳng có một thời thơ ấu thả mình trên những cánh diều để bây giờ nhìn lại những cánh diều lại nhớ về mơ ước thời xa xưa. Những cánh diều, dù đó là cánh diều của những em bé con nhà giàu có, hay của những em bé nghèo khó bao giờ cũng có những đặc điểm chung, đó là con diều và sợi chỉ. Chỉ đứt là cánh diều rớt xuống. Mất diều, mất cả chỉ.
Thuở xưa, trẻ nhỏ chúng tôi thường nhặt nhạnh những đoạn chỉ từ bao gạo, bao xi măng, rồi nối lại.  Khi nối xong, chúng tôi đều được thử nghiệm bằng những lực kéo từng đoạn dưới đất, nếu chịu khó nhặt nhạnh chúng có sợi chỉ dài để cánh diều bay cao.
Những đoạn nối của sợi chỉ diều ngày nào, giờ đây nhìn những cánh diều tôi lại nhớ đến những lời cam kết của hôn nhân hay đời tu trì. Cam kết giống như sợi chỉ, nó được kết lại bằng những sợi mỏng, đan vào nhau liên tục và nối dài liên tục. Chỉ một chỗ yếu, mất cả cánh diều và mất cả những đoạn chỉ bay cao. Lời cam kết xem ra có nhiều thử thách bị đứt lìa bởi những yếu đuối mỏng manh, làm sao cả đoạn dài đời người khỏi những lúc bị đứt dây diều.
Một lần thả, một lần cam kết lại, có lẽ chẳng thể thả một lần và mãi mãi cứ bay cao. Có lẽ đây cũng là quy luật chung của việc thả diều. Mỗi ngày cần cam kết lại bổ sung và sửa chữa kịp thời những đoạn chỉ mai một, hư yếu. Có sợi chỉ nào mà có thể chịu đựng dài lâu cùng với mưa nắng ngày này sang ngày nọ, tháng tháng, năm năm. Không có sợi chỉ bền vững để thả diều nên cần làm mới lại sợi chỉ.
Sợi chỉ là lời cam kết giữa con diều và người thả diều, sự bay cao của con diều là những ước mơ thành tựu của lời cam kết. Sự thành tựu ấy tuỳ thuộc vào sợi chỉ, bay cao hay lao xuống vực. Không khỏi băn khoăn với những suy nghĩ về cánh diều giữa trời cao lộng gió và những con diều vướng mắc trên những mái nhà hay những dây điện, tôi thao thức về những điều tôi cam kết.
Tôi nhớ lại những lần cử hành thánh lễ tạ ơn 1, 2, 3… hay 25 năm linh mục, người ta thường gọi là “hấp hôn” để làm mới lại. Tôi cũng nghĩ tới những lần làm mới lại của những thường ngày, những khi đến toà giải tội giao hoà bởi sai lỗi với Chúa, với anh chị em, sau những bỏ bê kinh nguyện. Và tôi cũng nhớ bao khuôn mặt đến với tôi trong toà giải tội, những giọt nước mắt, những giọt buồn ăn năn, hối lỗi. Và tôi hiểu cam kết một lần không phải là trọn vẹn mãi mãi, nếu người ta không làm mới lại lời cam kết từng ngày.
Bạn thân mến! Cuộc đời là những đoạn chỉ nối nhau bằng từng ngày, lời cam kết càng bay xa, bay cao, càng được nối bằng những chuỗi ngày như thế. Mỗi một ngày hoàn thiện hơn sợi chỉ cam kết liên tục của mình. Cánh diều và người thả diều liên hệ bằng sợi dây cam kết, bay cao hay thấp, coi chừng đứt.            
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây