TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chuyến viếng thăm mục vụ của Sứ thần Tòa Thánh

Thứ tư - 05/05/2021 02:57 |   671
Chuyến viếng thăm mục vụ của Sứ thần Tòa Thánh

Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli tại Giáo phận Ban Mê Thuột

Chiếc máy bay chở Đức TGM Leopoldo, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đáp xuống phi trường lúc 18g05. Ra đón ngài tại sân bay, có Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Banmêthuột, Đức ông TĐD Đaminh Hà Duy Khâm, 5 linh mục và hai nữ tu. Đức TGM Leopoldo vừa xuống chân cầu thang máy bay, ĐGM Vinh Sơn vui mừng tới bắt tay và choàng vòng hoa tươi chào đón ngài.
Trên đường về TGM, phái đoàn ghé thăm bà con giáo dân giáo xứ Phú Long khoảng 15 phút, sau đó đoàn xe trực thẳng về TGM. Vừa xuống xe, Đức TGM bị các thiếu nhi vây quanh, như đàn em bé nhỏ vui mừng khi thấy bố đi xa về.Tiếng nhạc hùng tráng của ban kèn đồng lẫn tiếng cồng chiêng rộn rã âm vang, tạo nên một khung cảnh thật vui mừng phấn khởi. ĐTGM thân thương xoa đầu các em nhỏ chào đón ngài bằng những chùm bong bóng đủ màu sắc.
Tiến vào nhà thờ, ĐTGM và Đức cha Vinh Sơn quỳ gối cầu nguyện. Sau đó, Đức cha Giáo phận đọc diễn văn chào mừng vị Đại diện của Đức Thánh Cha đến thăm giáo phận BMT lần thứ II. (xem bài chào mừng)

Đức TGM Leopoldo cảm ơn Đức cha Vinh Sơn và các thành phần dân Chúa trong Giáo phận, đã nồng nhiệt đón tiếp ngài, như đã đón tiếp ngài lần đầu tiên cách đây 2 năm. Không phải chào đón cá nhân ngài, mà như là Đại diện của Đức Thánh Cha.
Ngài cầu chúc cho sự hiệp nhất trong Giáo phận, tựa như ngôi nhà nguyện đặc trưng Tây nguyên mà ngài rất ấn tượng từ lần đầu đến đây. Ngài ví ĐGM và các linh mục như những cột nhà lớn, mọi thành phần khác như những mè rui, mái ngói đỏ, cấu kết làm nên tòa nhà vững chắc đẹp đẽ.
Đức TGM ban phép lành của ĐTC cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Mọi người ra về trong hân hoan và mừng vui.  

Ban VHTT - BMT 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

 

 

Lúc 6g30 sáng ngày 28. 09. 2013, đoàn xe chở phái đoàn Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli khởi hành từ Tòa Giám mục Ban Mê Thuột trực  thẳng thẳng quốc lộ 14. Để có thể đến thăm các giáo xứ, họ đạo đúng giờ đã định, phái đoàn đi theo đường “Rừng lạnh”, sau hai tiếng đồng hồ, phái đoàn đến giáo xứ Nghi Xuân thăm giáo dân khoảng 30 phút. Vì nức lòng đón phái đoàn, đoàn xe honda chở hai, từ giáo xứ Nghi Xuân, đi đón ĐTGM hàng chục cây số, với rừng cờ vàng-trắng, khi về đến giáo xứ, phái đoàn đã chuẩn bị ra xe tiếp tục thăm giáo họ Thiên Phước thuộc xã Quảng Sơn !!! 

Giáo xứ Nghi Xuân

Giáo họ Thiên Phước

Phái đoàn thăm giáo họ Thiên Phước cách giáo xứ Nghi Xuân khoảng 40 km, để rồi lại tiếp tục đến giáo xứ Gia Nghĩa, thuộc hạt Gia Nghĩa theo chương trình đã được Tòa giám mục ấn định. Con đường “Rừng lạnh” dẫn đến giáo họ Thiên phước phải qua một con đập.  Bị ảnh hưởng bão dồn dập, nước sông dâng cao tràn đập, nước ào ạt chảy như thác, nhìn đoàn xe đi băng qua một cách ghê sợ, rùng mình … chỉ sơ ý một chút là có thể rơi xuống chân đập ! Tạ ơn Chúa, mọi người qua đập an toàn.

Khoảng 11g30 Phái đoàn đến giáo xứ Gia Nghĩa, một rừng người tập trung từ cổng đến cửa nhà thờ trong y phục đủ màu sắc. Sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo, đại diện Tòa Thánh, nói lên tinh thần hiệp nhất trong Giáo Hội, nói lên sự quan tâm ưu ái mà Đức Thánh Cha dành cho mỗi người trong giáo xứ, để thắt chặt thêm tình huynh đệ thắm thiết trong Giáo Hội lữ hành này. Nhờ đó, người giáo dân sẽ không bao giờ bị lãng quên trong Giáo Hội, và càng không bao giờ bị lãng quên trong Giáo Phận; giúp người Kitô hữu mình có bổn phận luôn ý thức mình là những phần tử sống động, làm triển nở những cánh hoa Đức Tin và nên Muối –Men giữa lòng thế giới hôm nay.


Đầu giờ chiều, phái đoàn đến UB Nhân Dân tỉnh Dak-nông để chào thăm chính quyền tỉnh. Đến 15g30 cùng ngày, Đức Leopoldo chủ tế thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Gia Nghĩa và ban phép lành toàn xá nhân dịp năm Đức Tin.

giáo xứ Gia Nghĩa


Đi đến đâu, Đức Leopoldo và phái đoàn cũng được đông đảo bà con giáo dân chào đón rất nồng nhiệt.

1. GX. NGHI XUÂN

2. GH. THIÊN PHƯỚC

3. GX. GIA NGHĨA

 

Ban VH TT - BMT

 

 

Ngày thứ ba trong chuyến đi thăm GP. Banmêthuột của Đức Leopoldo


Lúc 6g00 ngày 29. 09. 2013, sau bữa điểm tâm, đoàn xe chở phái đoàn Đại diện Tòa thánh tiếp tục đến thăm giáo xứ Thiên Ân. Một giáo xứ mới, giáo xứ Thiên Ân nguyên là giáo điểm Thiên Ân được hình thành  từ năm 1968, thuộc Giáo xứ Kiến Tín, quận Kiến Đức, tỉnh Quảng Đức, do linh mục Mauriceau (MEP) chăm sóc và ông Y Mớt phụ giúp cha Mauriceau trong việc mục vụ. Giáo xứ Thiên Ân có gần 6.000 bà con giáo dân, sinh sống trên toàn huyện Tuy Đức, tỉnh Dăk Nông. Trong đó có khoảng 70% bà con sắc tộc M’ Nông.

Đặc biệt tại mỗi nơi thăm viếng, Đức TGM Leopoldo luôn luôn nhắc nhở bà con giáo dân yêu mến Đức Mẹ và siêng năng lần chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho Giáo Hội hiệp nhất, và cho việc truyền giáo...

Sau đó, đoàn trở lại Gia Nghĩa, thăm Tỉnh ủy theo lời mời của Bí thư tỉnh Daknông. Từ giã giáo hạt Gia Nghĩa, phái đoàn trở về giáo hạt Dakmil thăm giáo xứ Vinh An, Đức Tổng Giám Mục dâng thánh lễ Chúa nhật. Trước khi dâng thánh lễ cha Anrê Trần Xuân Cương, quản xứ giáo xứ Vinh An, đọc lời chúc mừng và cảm ơn Đức TGM : "Qua cuộc viếng thăm mục vụ này, cộng đoàn chúng con được vinh dự đón tiếp “Đấng nhân danh Chúa mà đến”. Chúng con ghi nhận thêm được tấm lòng hiền phụ của Vị Đại Diện Đức Thánh Cha, và của ĐGM Giáo phận, sẵn sàng vượt qua nửa vòng trái đất để thể hiện tấm lòng yêu thương và quan tâm của Chủ chăn đối với đoàn chiên.Trước hồng ân cao cả này, chúng con xin trân trọng đón nhận với lòng kính mến và biết ơn sâu xa, kính xin Đức Tổng Giám Mục chuyển lòng biết ơn của công đoàn chúng con tới Đức Thánh Cha Phanxicô”.

Đầu giờ chiều, đoàn trở về thăm giáo xứ Phúc Lộc, và trở về Tòa giám Mục lúc 17g00 cùng ngày, sau chuyến thăm một số giáo xứ, giáo họ trong hai ngày tại Giáo phận Banmêthuột.

Ban VHTT – BMT

XIN XEM HÌNH :

1. GX. THIÊN ÂN

2. GX. VINH AN

3. GX. PHÚC LỘC
 

VIDEO (FULL): ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI, ĐẠI DIỆN TÒA THÁNH, THĂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN BANMÊTHUỘT – LẦN THỨ 2 – (27.9 -  30.9.2013)

Cách đây hai năm (ngày 12 và 13/9/2011),  Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam - đã có dịp thăm mục vụ Giáo phận Banmêthuột tại nhà thờ Chính Tòa, một vài cơ sở Tòa Giám mục và một số Giáo xứ thuộc Giáo hạt Buôn Hô, Giang Sơn, Mẫu Tâm. Lần này, Ngài sẽ trở lại từ chiều ngày 27/9 đến sáng ngày 30/9/2013, thăm mục vụ các Giáo xứ, Giáo họ thuộc hai Giáo hạt Đăk Mil và Gia Nghĩa, thuộc tỉnh Đăk Nông.

18 giờ chiều 27/9, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Banmêthuột, dẫn đầu phái đoàn Tòa Giám mục đã có mặt tại phi trường nghênh đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam và đoàn tùy tùng của ngài.

Thời tiết Banmêthuột mấy hôm nay mưa gió không thuận lợi, nhưng vào lúc 18 giờ 30, khi phái đoàn về đến Tòa Giám mục đã có hàng ngàn giáo dân nồng nhiệt chào đón giữa một rừng cờ hoa rực rỡ, tiếng cồng chiêng, tiếng trống, tiếng kèn hòa cùng những điệu múa dân tộc truyền thống Tây nguyên huyền thoại.

Sau khi viếng Thánh Thể, Đức Cha Vinh Sơn đọc diễn văn chào mừng Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện Đức Thánh Cha đến thăm mục vụ Giáo phận Banmêthuột lần thứ hai. Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đáp từ và ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn.

Sau đó, ngài dùng cơm tối và nghỉ ngơi tại Tòa Giám mục, chuẩn bị cho chương trình ngày mai tại một số Giáo họ, Giáo xứ thuộc Giáo hạt Đăk Mil và Gia Nghĩa.

VIDEO toàn tập do Ban VHTT Giáo phận Banmêthuột thực hiện:

 

 

Hạt Gia Nghĩa

 

 

 

Hạt Đak Mil

 

 

 

VHTT-GP.BMT thực hiện
 

 

Theo chương trình của cuộc viếng thăm mục vụ giáo phận của Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, lúc 05g00 ngày 30. 09. 2013, Đức TGM Leopoldo dâng thánh lễ đồng tế kính thánh Giê-rô-ni-mô, tại Nhà nguyện Tòa Giám mục Ban Mê Thuột, kết thúc chuyến viếng thăm Giáo phận BMT lần thứ II. 

Trong phần chia sẻ sau Tin Mừng, ĐTGM Leopoldo nhấn mạnh cộng đoàn cố gắng noi gương thánh nhân luôn cầu nguyện, sống bác ái và siêng năng học hỏi để  hiểu biết Lời Chúa. Lời cầu nguyện như nước đem lại sự sống. Nếu không có nước, con người và vạn vật không thể sống được, cũng vậy, không có “nước” đời sống bác ái cũng khô cứng. Sự hiểu biết Lời Chúa như ánh sáng cuộc đời, ánh sáng Lời Chúa làm ta thấy rõ sự vật và  hiểu hơn về những mầu nhiệm Nước Trời…

Lúc 07g30, ĐTGM Leopoldo có cuộc gặp gỡ các linh mục, tu sỹ nam nữ trong Giáo phận.

Sau lời cảm ơn của Đức cha Vinh Sơn mở đầu cuộc gặp gỡ, Đức TGM Leopoldo hân hoan cảm ơn ĐGM và cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đã dành cho ngài một cuộc tiếp đón trọng thị, thân tình. Qua hai ngày viếng thăm các giáo xứ, họ đạo vùng sâu, vùng xa thuộc hai hạt Dakmil và Gia Nghĩa, ngài nắm bắt được tình hình tôn giáo và cuộc sống đạo của người  giáo dân kinh thượng tại đây. Ngài cảm thông và ca ngợi sự hy sinh, nhiệt tình truyền giáo  của các linh mục, tu sĩ nam nữ tại tỉnh Daknông. Ngài khuyên các linh mục noi gương cha Gioan Maria Vianey, cha sở họ đạo thành Ars, sống đơn sơ trong tinh thần cầu nguyện, lòng yêu mến Thánh Thể và siêng năng ngồi tòa giải tội, sẵn sàng gặp hối nhân bất cứ khi nào. Với những phương thế nội tâm và nhiệt tình phục vụ, các  linh mục sẽ trung thành và gắn bó với ơn gọi của mình.


Nhận xét về tinh thần đức tin của người công giáo  Việt nam, ngài cho rằng, tuy giáo dân tham dự thánh lễ đông đảo và có lòng kính trọng các linh mục một cách sâu xa, các linh mục vẫn phải quan tâm giáo dục sự trưởng thành của giáo dân để  họ trở nên những người cộng tác tích cực với mình trong tinh thần trách nhiệm. Cũng vì giáo dân quá trọng kính các linh mục mà linh mục có nguy cơ trở thành độc đoán, bao biện, giáo sỹ trị...


Hướng về các dòng tu nam nữ, ĐTGM Leoplodo đánh giá cao tinh thần truyền giáo của các tu sỹ nam nữ. Sự phát triển của Giáo phận lệ thuộc phần lớn vào sự nhiệt tình truyền giáo, sống tích cực các đặc sủng của dòng, và cố gắng giữ trọn lời khấn.


Trả lời một vài câu hỏi của các linh mục, tu sỹ, liên quan đến những khó khăn thực tế, ngài nhấn mạnh đến sự gặp gỡ trao đổi. Theo ngài, tình hình tôn giáo mỗi ngày một sáng sủa, có dấu hiệu lạc quan và tích cực. Về phần mình, người công giáo Việt nam cố gắng đem đạo vào đời để đời sống có ý nghĩa hơn.  Ngày mai bắt đầu vào tháng 10, tháng Mân Côi, ngài kêu gọi mọi người siêng năng lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày và suy gẫm sứ vụ Mân Côi, cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo, vì còn nhiều người chưa nhận biết Chúa. Tháng 11 kết thúc năm Đức tin, nhưng con thuyền Đức Tin vẫn tiếp tục đi. Ngọn gió Thánh Thần thổi vào cánh buồm Đức tin sẽ đẩy chúng ta tiến tới.


Đối với các chủng sinh và đệ tử, ĐTGM khuyên trong thời gian còn được đào luyện trong nhà dòng, hãy cố gắng học hỏi Lời Chúa, giữ tâm hồn luôn là  đền thờ cầu nguyện và làm việc bác ái, chuẩn bị hành trang đức tin vững vàng, để sẵn sàng lên đường làm chứng cho Chúa. Nên trau dồi ngoại ngữ để có thể tiếp cận, bổ sung những kiến thức tôn giáo dễ dàng hơn. Ngài khẳng định, Đức thánh cha luôn yêu mến, gần gũi và cầu nguyện cho Việt Nam. Sau cùng, Đức Tổng giám mục ban phép lành cho cộng đoàn, chào tạm biệt và hẹn gặp lại lần sau.
Đoàn xe tiễn ngài ra phi trường để  Vị Đại Diện ĐTC tiếp tục chương trình viếng thăm mục vụ tại giáo phận Bắc Ninh.

BAN VH TT - BMT

(XIN XEM HìNH TẠI ĐÂY)

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây