TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại BMT -2013

Thứ tư - 05/05/2021 03:08 |   560
Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại BMT -2013

Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại nghĩa trang GX.Thánh Tâm BMT

Hằng ngày trong thánh lễ, người công giáo luôn nhớ cầu nguyện cho những người đã qua đời, đặc biệt là ông bà cha mẹ, thân bằng quyến thuộc. Ngoài ra Giáo Hội còn dành riêng một tháng 11 trong năm, cao điểm là ngày 02. 11 để tưởng nhớ các đẳng linh hồn. Nếu có dịp đi đến các nghĩa trang công giáo, người ta nhận thấy một cảnh tượng vừa vui mắt vừa bùi ngùi xúc động. Trên các ngôi mộ là những chậu hoa đủ mầu sắc, hương khói nghi ngút trước các bia mộ suốt ngày, khiến ta như cảm thấy thế giới vô hình đang hiện hữu sinh động. Người sống kẻ chết được nối kết bởi một mối dây vô hình vừa thân thiết vừa thiêng liêng.
Như thường lệ hằng năm, vào lúc 16g00 ngày 02. 11. 2013, giáo xứ Chính Tòa, giáo phận Ban Mê Thuột, tổ chức thánh lễ “cầu hồn”, cầu cho những linh hồn đã khuất. Cả mấy ngàn người qui tụ về nghĩa trang giáo xứ Thánh Tâm tham dự thánh lễ đồng tế do Đức ông Tổng Đại diện chủ tế. Vì quá đông nên họ phải đứng chen giữa các ngôi mộ trước tượng đài Chúa Giêsu Phục Sinh để hiệp dâng thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế gợi lên việc người Kitô giáo qui tụ về nghĩa trang để dâng lễ cầu nguyện cho các thân nhân đã qua đời, nói lên niềm tin vào đời sau, niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, vì chính Đức Giêsu đã bảo đảm : «Ai tin vào Con Thiên Chúa thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời» (Ga 3,16), và để trả lời câu hỏi : người ta sống để làm gì ? chết rồi thì đi về đâu ?


Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha Augustinô Hoàng Đức Toàn, cựu giáo sư Đại chủng viện Sao Biển, đã nói về ý nghĩa của sự chết dưới cái nhìn đức tin. Chết không phải là hết, chết là ngưỡng cửa đi vào cõi trường sinh bất diệt. Chết là lưỡi hái hay chìa khóa, chuyển biến hay là kết thúc, là hư vô hay là cuộc sống vĩnh hằng. Đó là điểm khác biệt giữa người tin và người không tin. Cái chết cũng làm hết mọi người bần cùng hay giàu sang quyền quí, quyền cao chức trọng hay nghèo hèn vô danh tiểu tốt, đều trở nên giống nhau hoàn toàn. Nói khác đi, dưới ba tấc đất chỉ là nắm xương tàn hay nắm đất đen. Chính vì quên đi ý nghĩa đó mà nhiều người sống như vô định hướng. Với niềm vui giả tạo, họ sống như thể trần gian là vĩnh viễn, tiếp tục hành trình vô định mà không biết đích điểm là đâu. Ăn chơi trụy lạc, hưởng thụ cho bõ kiếp phù sinh vắn vỏi... hoặc không mảy may thương xót kẻ nghèo hèn, đời người ky cóp, một ngày xuôi tay, để khi giã từ kiếp sống cát bụi phù du chẳng đem đi cũng chẳng để lại được gì …
Không ai được sinh ra trong cuộc đời này như kẻ bàng quan vô trách nhiệm, nhưng mỗi người được sinh ra để gánh vác cuộc đời, để chu toàn sứ mệnh, và số mệnh mà Thiên Chúa đã an bài, xếp đặt. Là những Kitô hữu, chúng ta tin vào một cuộc sống tốt đẹp nơi Trời Mới Đất Mới, niềm hi vọng và xác quyết được chính Đức Kitô bảo đảm.

 

ANH THƯ

 XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây