TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC khen ngợi Hiệp hội Retrouvaille

Thứ bảy - 06/11/2021 22:33 | Tác giả bài viết: |   703
Sáng ngày 6/11/2021, trong cuộc tiếp kiến dành cho các thành viên của Hiệp hội “Retrouvaille”, một hiệp hội giúp các cặp hôn nhân gặp khủng hoảng hay đã chia tay đoàn tụ lại với nhau
ĐTC khen ngợi Hiệp hội Retrouvaille

ĐTC khen ngợi Hiệp hội giúp các đôi vợ chồng đang gặp khủng hoảng

Sáng ngày 6/11/2021, trong cuộc tiếp kiến dành cho các thành viên của Hiệp hội “Retrouvaille”, một hiệp hội giúp các cặp hôn nhân gặp khủng hoảng hay đã chia tay đoàn tụ lại với nhau, Đức Thánh Cha cám ơn và mời gọi họ dành thời gian đồng hành với các đôi hôn nhân, với sự kiên nhẫn, tôn trọng và sẵn sàng.

Khủng hoảng và cơ hội

Từ ngữ đầu tiên Đức Thánh Cha chia sẻ với phái đoàn là khủng hoảng. Đức Thánh Cha nhận xét rằng qua kinh nghiệm họ chia sẻ, chúng ta được mời gọi xem khủng hoảng là một cơ hội, và trong khủng hoảng hôn nhân có cơ hội thăng tiến tương quan của các đôi vợ chồng.

Từ thương tích đến chữa lành

Đi liền với khủng hoảng là vết thương, bởi vì những khủng hoảng của con người sinh ra những vết thương, vết loét trong tim và trên da thịt. Đức Thánh Cha nói rằng vết thương là một phần trong cuộc sống của hôn nhân, và ngài nhấn mạnh: “Những cặp vợ chồng trải qua khủng hoảng, bị thương tích và được chữa lành, và chính nhờ điều này họ có thể giúp đỡ các cặp vợ chồng khác bị thương tích”. Đây chính là món quà của Hiệp hội “Retrouvaille”: họ dùng kinh nghiệm chính họ đã trải qua để phục vụ người khác. Đức Thánh Cha cảm ơn họ về món quà quý giá này, cả trên bình diện cá nhân cũng như Giáo hội. Họ đã làm chứng bằng cuộc sống của họ.

Người Samaria nhân lành và Chúa Giêsu Phục Sinh

Đề cập đến hai bản văn Kinh Thánh về người Samaria nhân lành và Chúa Giêsu phục sinh tỏ các vết thương của ngài cho các môn đệ (Lc 10,25-37; Ga 20,19-29), Đức Thánh Cha nói: “Chúa Giêsu luôn được nhận ra trong nhân vật người Samaria nhân lành. Kinh nghiệm của anh chị em giúp thấy rằng người Samaria chính là Chúa Kitô Phục sinh, mang nơi thân xác vinh quang của Người các vết thương, và chính vì thế Người có thể trắc ẩn đối với người bị thương, bị bỏ mặc bên vệ đường, và trắc ẩn đối với các vết thương của tất cả chúng ta”.

Đồng hành cách kiên nhẫn, tôn trọng và sẵn sàng

Tiếp tục bài nói chuyện, Đức Thánh Cha đề cập đến một từ chính yếu trong mục vụ gia đình, đó là đồng hành. Điều này liên quan đến các mục tử khi thi hành sứ vụ, nhưng Đức Thánh Cha nhấn mạnh, nó liên quan trước hết đến các đôi hôn nhân, những người giữ vai chính trong một cộng đoàn “đồng hành”. Hiệp hội Retrouvaille là một lời đáp trả của Giáo hội trước một nhu cầu mới. Trước thực tại của các gia đình gặp khó khăn hay đã chia tay, câu trả lời trước hết là đồng hành. 

Đây chính là hình ảnh Chúa Phục sinh đồng hành cùng hai môn đệ trên đường Emmau. Người lắng nghe họ, mời họ bày tỏ nỗi niềm, đánh động sự cứng lòng của họ… Chúa đã dành thời gian cho họ. Do đó, Đức Thánh Cha nói: “Đồng hành là dành thời gian ở bên cạnh những tình cảnh khủng hoảng. Chúng đòi chúng ta thời gian, sự kiên nhẫn, tôn trọng, sẵn sàng…”. (CSR_7313_2021).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây