TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐỨC TÂN GIÁM MỤC -2

Thứ hai - 03/05/2021 06:45 |   895
ĐỨC TÂN GIÁM MỤC -2

 ĐGM. VINH SƠN NGUYỄN VĂN BẢN TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA BAN TRUYỀN THÔNG G/P BANMÊTHUỘT

Cùng với phái đoàn Giáo phận Banmêthuột trong chuyến viếng thăm Đức Tân Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản tại Tòa Giám mục Giáo phận Quy Nhơn, Linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch, Đặc trách Uỷ Ban Văn Hóa – Truyền Thông Giáo phận Banmêthuột đã trình lên Đức Tân Giám mục một số câu hỏi và được ĐGM Vinh Sơn trả lời như sau:

PV: Xin chào mừng Đức Cha, Đức Cha vừa được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Banmêthuột sau ba năm trống tòa. Đây là một sự kiện trọng đại của Giáo phận, Đức Cha có thể cho chúng con biết cảm nghĩ của Đức Cha về sự kiện này?

ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản:

Trước hết, xin thưa với anh chị em là việc Toà Thánh bổ nhiệm tôi làm Giám Mục Ban Mê Thuột, sau ba năm trống toà, không chỉ là sự kiện quan trọng của Giáo Phận, nhưng còn là một vinh dự rất lớn mà quý vị hữu trách trong Giáo Hội và cộng đồng Dân Chúa của giáo phận Ban Mê Thuột dành cho tôi nữa.

Thú thật là khi nghe tin hành lang về việc bổ nhiệm này, tôi có nhiều điều băn khoăn, như đã có dịp trình bày trên trang web của HĐGM; nhưng sau khi được tin Toà Thánh chính thức công bố quyết định này, tôi an tâm phó thác vào sự quan phòng của Chúa và sự cầu bàu của Đức Mẹ Maria.

Đặc biệt là sau khi được tiếp xúc với phái đoàn của Giáo Phận Ban Mê Thuột, gồm có cha Tổng Đại Diện, quí cha Hạt Trưởng, cha Bề Trên dòng Thiên Hoà, cha Quản Lý, và các Soeurs Phụ Trách của dòng Nữ Vương Hoà Bình, tôi cảm thấy hoàn toàn an tâm. Tôi gặp thấy nơi quí cha và quí soeurs sự cởi mở đối thoại, tinh thần trách nhiệm, và đặc biệt là lòng yêu mến Giáo phận. Được làm việc với những con người như thế, tôi tin rằng công việc của người mục tử sẽ được thi hành với tất cả niềm đam mê.

PV: Xin Đức Cha cho chúng con biết khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha là gì và ý nghĩa của khẩu hiệu đó?

ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản:

Câu khẩu hiệu tôi chọn cho cuộc đời Giám mục của mình là “Spiritu ambulate” (hãy bước theo Thần Khí) (Galate 5, 16). Động từ halaq trong tiếng do thái có nghĩa là bước đi, xử sự, sống. Người Do-thái có một bộ luật hướng dẫn về đời sống luân lý gọi là Halaqa. Sống luân lý không chỉ có nghĩa là lựa chọn giữa điều tốt xấu, nhưng là sống trung thành với lựa chọn căn bản của Dân Được Chọn (Đnl 6, 4-9) (*)

Trong thư Galate, thánh Phaolô muốn bảo vệ tính chính thống của Tin Mừng mà Ngài rao giảng (Gl 1, 6-9). Tin Mừng này, Ngài đã nhận trực tiếp từ Đức Giêsu Kitô (Gl 1, 12) và đang có nguy cơ bị làm cho sai lệch do một số người bị thúc đẩy bởi những động cơ thuần tuý nhân loại. Để làm cho ân huệ của Thiên Chúa ban cho mình phát sinh hoa trái và không để cho cái chết của Đức Kitô trở nên vô ích (Gl 2, 21), người Kitô hữu chỉ có một lựa chọn là bước theo sự hướng dẫn của Thần Khí, chứ không theo nguyên tắc của xác thịt. Trong Gl 5, Thánh Phaolô mời gọi người tín hữu sống trong sự tự do mà Đức Kitô đem lại, chứ đừng quá lệ thuộc vào cách suy nghĩ của người đời, vì thế, Ngài mời gọi người Kitô hữu trung thành với lựa chọn ban đầu là bước theo Thần Khí đế cái chết của Đức Kitô tiếp tục phát sinh sự sống nơi đời sống của mình.

Khi chọn câu khẩu hiệu này, tôi muốn được thuộc trọn về Chúa và Giáo Hội theo tinh thần của thánh Phaolô Tông Đồ.

PV: Là một Giáo phận khá rộng lớn về địa lý và rất đa dạng về dân số với trên 40 Dân tộc anh em. Liệu đó có là áp lực mà Đức Cha sẽ phải đón nhận trong trong cương vị mới – Giám mục Chính tòa ?

ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản:

Thú thực là nhiệm vụ mới này không phải là dễ dàng đối với tôi. Tuy nhiên, trong Giáo phận, chắc chắn là tôi sẽ không làm việc một mình. Những kinh nghiệm của các Vị Tiền Nhiệm, tinh thần phục vụ năng nổ của quí Cha, quí Soeurs, quí anh chị em đang làm tông đồ giáo dân, và tinh thần đạo đức truyền thống của anh chị em Kitô hữu, sẽ là chỗ dựa vững chắc cho công việc mục vụ của tôi.

PV : Đức Cha đã từng đảm nhiệm nhiều trọng trách ở nhiều cương vị khác nhau như Đặc trách đào tạo Chủng sinh Giáo phận Quy Nhơn và là Giáo sư Thánh Kinh của Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang, điều này sẽ hỗ trợ cho Đức Cha rất nhiều trong cương vị mới. Xin Đức Cha cho biết một cách khái quát những dự định của Đức Cha sau khi nhậm chức, đặc biệt là việc đào tạo người Mục tử để phục vụ các Dân tộc anh em ?

ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản:

Ban Mê Thuột là một Giáo phận hoàn toàn mới lạ đối với tôi. Năm 1991, tôi có dịp ghé qua một lần, nhưng chưa có dịp tìm hiểu nhiều về Giáo phận. Trong thời gian tới, tôi sẽ đến sống trong Giáo phận, sẽ cố gắng quan sát và hoà nhịp vào cuộc sống của Giáo phận, của các cộng đoàn, rồi từ đó mới có thể đưa ra những chương trình cụ thể được.

PV: Trong năm giáo dục Kitô giáo của Giáo hội Việt Nam tiến vào năm thứ II hướng về “môi trường Giáo dục gia đình Công giáo”, Đức Cha sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho các Hội đoàn, đặc biệt cho Giới trẻ ?

ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản:

Trong hoàn cảnh hiện nay, việc giáo dục con người sống theo lương tâm và sống đúng với phẩm giá của mình là một điều thật cần thiết. Để có thể làm được điều này, gia đình và Giáo xứ đóng vai trò thật quan trọng. Các bạn trẻ Công giáo cần có những cuộc gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, để được hướng dẫn và nâng đỡ lẫn nhau. Khi người trẻ ý thức về ơn gọi làm người Kitô hữu của mình, và khi thấy được sự nỗ lực của các bạn trẻ Công giáo khác trong môi trường sống hiện nay, người trẻ Công giáo sẽ can đảm hơn trong việc lựa chọn những quyết định của mình theo sự hướng dẫn của niềm tin Kitô giáo. Để làm được điều này, tôi nghĩ là Ban Mục vụ giới trẻ của Giáo phận, Giáo hạt và Giáo xứ cần phải nỗ lực nhiều lắm.

PV: Thưa Đức Cha, Đức Cha có thể cho chúng con biết chương trình ngày lễ tấn phong Giám mục sẽ diễn ra ở đâu và khi nào ?

ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản:

Theo sự thống nhất ý kiến của chúng tôi, gồm có các Cha có trách nhiệm trong Giáo phận và tôi, lễ tấn phong Giám Mục sẽ được tổ chức tại Giáo phận của chúng ta. Chúng tôi sẽ tìm một địa điểm thuận tiện để tổ chức lễ. Còn về ngày giờ, lúc đầu chúng tôi cũng muốn tổ chức lễ tấn phong trước Tuần Thánh để tôi có thể cùng với anh chị em cử hành phụng vụ Tuần Thánh và lễ Phục Sinh, nhưng vì những lý do mục vụ không cho phép, chúng tôi quyết định sẽ tổ chức vào dịp lễ Đức Mẹ Fatima, ngày 13/05/2009.

PV: Xin Đức Cha vui lòng có đôi lời ngỏ trước với Cộng đoàn Giáo phận Banmêthuột.

ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản:

Tôi muốn nói với cộng đoàn Dân Chúa Ban Mê Thuột điều này : Hãy an tâm, cầu nguyện, chúng ta sẽ cùng nhau bước theo sự hướng dẫn của Thần Khí, chúng ta sẽ xây dựng Giáo phận của chúng ta theo ý Ngài.

PV : Xin chân thành cảm ơn Đức Cha và kính chúc Đức Cha gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong sứ vụ mới.

 

LM. ANTÔN VŨ THANH LỊCH

BAN VĂN HÓA - TRUYỀN THÔNG GIÁO PHẬN BANMÊTHUỘT

 

(*)Nghe đây, hỡi Ít-ra-en! ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA duy nhất. Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, hết sức anh (em). Những lời này tôi truyền cho anh (em) hôm nay, anh (em) phải ghi tạc vào lòng. Anh (em) phải lặp lại những lời ấy cho con cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũng như lúc đi đường, khi đi ngủ cũng như khi thức dậy, phải buộc những lời ấy vào tay làm dấu, mang trên trán làm phù hiệu, phải viết lên khung cửa nhà anh (em), và lên cửa thành của anh (em) (Dnl 6, 4-9).

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây