TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐỨC TÂN GIÁM MỤC -6

Thứ hai - 03/05/2021 22:04 |   1375
ĐỨC TÂN GIÁM MỤC -6

CUỘC TIẾP RƯỚC ĐỨC TÂN GIÁM MỤC VINH SƠN NGUYỄN VĂN BẢN TẠI TÒA GIÁM MỤC BMT

5 giờ sáng ngày 29/4/2009, Đức Tân Giám mục chủ tế dâng Thánh lễ đồng tế tại nhà nguyện TGM Quy Nhơn. Đầu lễ ngài sơ lược về nữ thánh Catarina, một nữ tu thánh thiện và lòng bác ái tuyệt vời, có tinh thần hòa giải. Bà đã cố thuyết phục Đức Giáo hoàng Gregoriô từ Avignon về Roma. Ngài nhấn mạnh: để tiến tới sự hiệp nhất, tinh thần hòa giải cần phải được đề cao.


Trong bài giảng, Linh mục Tổng Đại diện Hà Duy Khâm nói lên sự vững vàng của Giáo hội nhờ thực hiện được ba điều căn bản: công việc bác ái, lời cầu nguyện và nghi thức bẻ bánh.
Trước khi ban phép lành, Đức Tân Giám mục ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Phêrô, cảm ơn giáo phận Quy Nhơn đã cưu mang, nuôi dưỡng ngài hơn 50 năm qua để có được ngày hôm nay. Ngài cảm ơn và nói lời chia tay với quý xơ dòng Mến Thánh Gía Quy Nhơn, dòng Phalô và các chủng sinh. Với phái đoàn BMT, ngài khiêm nhường nói: “ Con cảm ơn Giáo phận BMT đã tiếp nhận con, xin tiếp tục đồng hành và nâng đỡ, con cũng dễ bảo, biết vâng lời .Sự vâng lời giúp con biết nghĩ đến người khác, vì muốn hiệp nhất có khi phải từ bỏ ý riêng mình. Tinh thần khiêm tốn sẽ giúp con biết lắng nghe.”
Sau khi Đức Tân Giám mục chào từ biệt Đức Cha Giáo phận Quy Nhơn, các Linh mục, các xơ, Thanh tuyển sinh và tất cả mọi người. Đặc biệt với các Chủng sinh, Ngài đã ôm siết chặt từng người một cách rất thân thương…


Ngài lên xe cùng phái đoàn lên đường đi nhận nhiệm sở mới, giữa những cánh tay giơ cao vẫy tiễn ngài. Cùng đi với ngài có các Linh mục Quản hạt, Quản xứ, Linh mục giáo sư Chủng viện, HĐGX Chính tòa Giáo phận Quy Nhơn, và thân nhân của ngài.
Đoàn xe chuyển bánh lúc 7giờ sáng ngày 29/4/2009. Mặc dù có vài trục trặc trên đường, và có những cơn mưa to tưởng chừng không dứt, nhưng đoàn cũng về đến nơi đúng giờ chương trình dự định.


TẠI TÒA GIÁM MỤC G/P BANMÊTHUỘT.
Buônmathuột trời quang mưa tạnh, tiết trời thật mát mẻ. Đức Tân Giám mục bước xuống xe trong sự chào đón tưng bừng của đông đảo Linh mục, Tu sỹ, Giáo dân, anh em Sắc tộc đại diện cho cộng đoàn Giáo phận. Các em học sinh đồng phục màu trắng, đứng dàn chào và đội trống nghi thức vang lên những âm thanh rộn rã. Các em đã dâng lên Đức Tân Giáo mục những bông hoa tươi thắm. Đặc biệt một em sắc tộc Êđê đã tặng vị Chủ chăn mới một gùi bông lúa chín vàng , tượng trưng cho một mùa gặt bội thu...
Vị Tân Giám mục tế nhị bước mau đến trước nhà khách, để kính chào Đức Cha già tiền nhiệm và Đức Giám quản…
Trên lộ trình dẫn đến nhà nguyện để cử hành nghi thức tuyên xưng Đức tin, Đức Tân Giám mục thân mật bắt tay mọi người đứng hai bên đường chào đón ngài.


PHẦN I: ĐỨC GIÁM QUẢN GIỚI THIỆU TÂN GIÁM MỤC
Vào nguyện đường, Đức Giám quản Phaolô trân trọng giới thiệu Đức Tân Giám mục với cộng đoàn. Ngài tin tưởng đặt tất cả hy vọng nơi vị Giám mục trẻ trung. Đức Giám quản đọc văn thư của Đức Giáo Hoàng mà ngài vừa mới nhận được từ Tòa thánh, nội dung văn thư nói lên niềm tin tưởng của Đức Thánh Cha khi chỉ định Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản làm Giám mục Giáo phận Banmêthuột. Đức Thánh Cha gửi đến Đức Tân Giám mục lời chào mừng, và hiệp ý dâng lời cầu nguyện để Tân Giám mục đạt kết quả trong cương vị Chủ chăn. Đức Thánh Cha cũng không quên cảm ơn Đức Giám quản đã phục vụ Giáo phận BMT trong ba năm qua, và trong việc đề nghị Giám mục mới.


Đức Giám quản trao cho Tân Giám mục Sắc Chỉ của Tòa thánh đựng trong ống bìa giấy cứng đặc biệt, được niêm phong bằng chì. Sắc Chỉ được Tân Giám mục mở ra và giơ cao lên cho giáo dân thấy. Đức Giám quản cho biết Sắc chỉ được cẩn trọng viết trên một loại giấy tốt bậc nhất không thể hư nát được, với kiểu chữ cổ kính của Tòa Thánh, tên của Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản được viết bằng mực đỏ. Sắc Chỉ sẽ được công bố vào ngày lễ Tấn phong Giám mục ngày 12/5/2009 tại nhà thờ Chính tòa Banmêthuột.
Sau đó Linh mục Tổng Đại diện Hà Duy Khâm thay mặt Giáo phận bày tỏ niềm hân hoan đón nhận vị Chủ chăn mới và xin ngài đón nhận tất cả mọi người trong giáo phận là con chiên của ngài. Mọi thành phần Dân Chúa sẽ hết lòng cộng cộng tác và vâng phục ngài.
Đức Tân Giám mục ngỏ lời thân ái chào quý Đức Cha, quý Linh mục, Tu sỹ và toàn thể cộng đoàn, Ngài cho biết, được sự cổ vũ của Đức Cha Giám quản, ngài đã can đảm chấp nhận trọng trách, và nhận Giáo phận BMT là nhà của ngài. Mặc dù địa bàn Giáo phận BMT rộng lớn, trách nhiệm thật nặng nề, nhưng ngài tin tưởng Đức cha Giám quản sẽ là chỗ dựa vững chắc để ngài thực hiện tốt sứ mệnh. Điều quan tâm trước tiên của ngài là sự thánh thiện của đoàn chiên. Ngài mong muốn có nhiều Linh mục thánh thiện, để các Linh mục phục vụ hết mình cho cuộc sống Đức tin và Bác ái của giáo dân. Ngài cảm ơn sự cộng tác của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận. Được Thánh Linh liên kết với cộng đoàn hôm nay, ngài khuyến khích mọi người hãy can đảm vững bước theo Thần Khí.


PHẦN II : ĐỨC TÂN GIÁM MỤC CHỦ SỰ CHẦU THÁNH THỂ.
Tiến về bàn thờ, Đức Tân Giám mục quỳ gối tuyên xưng đức tin. Ngài tuyên thệ bằng Việt ngữ và La ngữ. Sau đó Đức Giám quản và Linh mục Chưởng ấn Giáo phận BMT đã ký vào biên bản để gửi về Tòa Thánh.
Trong giờ chầu Thánh Thể, sau bài Phúc Âm, Đức Tân Giám mục chia sẻ: Lời Chúa là kim chỉ nam. Muốn cuộc sống có ý nghĩa hãy dựa vào Lời Chúa để hành động theo cách của Chúa. Thánh Thể là nguồn mạch sự sống, củng cố tinh thần để ta sẵn sàng thực hiện ý Chúa.
Đức Tân Giám mục ban phép lành đầu tiên cho cộng đoàn trong cương vị Giám mục Chánh tòa giáo phận Banmêthuột .


Buổi tối, Tòa Giám mục đã chiêu đãi bữa tiệc thân mật mừng ngày Đức Tân Giám mục chính thức về nhận Giáo phận.

ANH THƯ

 

Sắc Chỉ Bổ Nhiệm Giám Mục của Toà Thánh

BÊNÊĐICTÔ, GIÁM MỤC, TÔI TỚ CỦA CÁC TÔI TỚ CHÚA


Thân ái gửi lời chào và phép lành Tòa Thánh đến người con yêu quý: Vinh sơn NGUYỄN VĂN BẢN, Linh mục Giáo phận Quy Nhơn, hiện là Giáo sư Đại Chủng Viện Nha Trang, đồng thời là người hướng dẫn tinh thần các Ứng sinh Giáo phận Quy Nhơn. Giờ đây, được chỉ định làm Giám mục Giáo phận Banmêthuột.


Vì rất thương mến Giáo phận Banmêthuột, nên Cha mau mắn và vui lòng trao Giáo phận ấy cho một Vị Chủ Chăn cần mẫn, sau khi vị Mục tử Tiền nhiệm của Giáo phận là Đức Cha Giuse NGUYỄN TÍCH ĐỨC được nghỉ trách nhiệm chủ chăn.


Giờ đây, Con yêu quý, trước mặt Cha, Con xuất hiện như một người đầy đủ tư cách xứng hợp với chức vụ, và là người trước đây đã đảm nhận thành công một công tác mà Cha đánh giá rất cao, nên Cha rất tin tưởng trao phó cho Con trọng trách này. Cũng vì thế, Cha chấp thuận ý kiến đề nghị của Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, và với quyền năng Tông Tòa, Cha tuyển chọn và bổ nhiệm Con làm Giám mục GIÁO PHẬN BANMÊTHUỘT cùng với mọi quyền hạn và nghĩa vụ theo giáo luật.


Con có thể xin bất cứ Đấng Bản Quyền nào ờ ngoài Thành Rôma phong chức Giám mục cho Con. Nhưng trước đó, Con phải tuyên xưng Đức Tin, và thề hứa trung thành với Cha và các Đấng kế vị Cha, theo các công thức thường sử dụng. Sau đó, Con sẽ thông báo việc Cha tuyển chọn Con làm Giám mục cho hàng Giáo sĩ và cộng đoàn tín hữu mà Cha khuyến khích, nhờ được Con dẫn dắt và khôn ngoan dạy dỗ, sẽ sống đạo đức nhiệt thành và làm được nhiều việc đáng khen.


Sau cùng, Con yêu quý, trước khi tạm biệt, một lần nữa Cha muốn nói lên tâm tình quý mến, và sự trân trọng của Cha đối với Con. Cha tha thiết khẩn cầu Thánh Mẫu trên trời luôn phù hộ Con trong sứ vụ mới, hầu mọi tín hữu địa phương, nhờ tác vụ Giám mục của Con, nhận được muôn vàn hoa trái thánh thiện.
Ban hành tại Rôma, bên cạnh Đền Thánh Phêrô, ngày 21 tháng 02 năm Chúa Giáng Sinh 2009, và năm thứ tư triều đại Giáo Hoàng của Cha.

Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây