TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khám phá ơn gọi trở thành giáo lý viên

Thứ hai - 12/09/2022 02:25 | Tác giả bài viết: |   495
Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha đã mời gọi họ khám phá «ơn gọi trở thành giáo lý viên» và «đừng bao giờ mệt mỏi khi trở thành giáo lý viên»
Khám phá ơn gọi trở thành giáo lý viên

DIỄN TỪ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
CHO CÁC THAM DỰ VIÊN ĐẠI HỘI QUỐC TẾ GIÁO LÝ VIÊN LẦN THỨ BA:
KHÁM PHÁ ƠN GỌI TRỞ THÀNH GIÁO LÝ VIÊN

Hôm 10/9/2022, Đức Phanxicô đã tiếp kiến hơn một ngàn tham dự viên Đại hội quốc tế giáo lý viên lần thứ ba. Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha đã mời gọi họ khám phá «ơn gọi trở thành giáo lý viên» và «đừng bao giờ mệt mỏi khi trở thành giáo lý viên», vốn không phải là «cho một bài học về giáo lý» nhưng là một «kinh nghiệm sống động về đức tin». Ngài nhắc nhớ mục đích của việc dạy giáo lý là «gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô và để Ngài lớn lên trong chúng ta» cũng như «làm cho Tin Mừng vang lên trong lòng mọi người».

Dưới đây là diễn từ của Đức Thánh Cha:

 

Các giáo lý viên thân mến, xin chào!

Thật là một nguồn vui khi được gặp các bạn bởi vì tôi ý thức rõ về sự cam kết của các bạn trong việc thông truyền đức tin. Như Đức Tổng Giám mục Fisichella – người mà tôi cảm ơn vì cuộc hẹn này – đã nói, các bạn đến từ nhiều nước khác nhau và là dấu hiệu về trách nhiệm của Giáo hội đối với nhiều người: trẻ em, người trẻ và người lớn xin thực hiện hành trình đức tin.

Tôi đã chào tất cả các bạn là những giáo lý viên. Tôi đã cố ý như vậy. Tôi thấy trong số các bạn có một số giám mục, nhiều linh mục và những người thánh hiến: họ cũng là giáo lý viên. Thật vậy, tôi phải nói rằng trước hết và trên hết họ là những giáo lý viên, bởi vì Chúa kêu gọi tất cả chúng ta hãy làm cho Tin Mừng vang lên trong tâm hồn của mọi người. Thú thực với các bạn là tôi rất thích buổi hẹn sáng thứ Tư, khi mỗi tuần tôi gặp được nhiều người đến tham dự các buổi giáo lý. Đây là một thời điểm đặc biệt bởi vì, khi suy gẫm Lời Chúa và truyền thống của Giáo hội, chúng ta bước đi với tư cách là Dân Thiên Chúa, và chúng ta cũng được yêu cầu tìm ra những hình thức cần thiết để làm chứng cho Tin Mừng trong cuộc sống hằng ngày.

Tôi xin các bạn: đừng bao giờ mệt mỏi khi trở thành giáo lý viên. Không phải là «cho một bài học» về giáo lý. Dạy giáo lý không thể giống như một giờ học ở trường, nhưng là một kinh nghiệm sống động về đức tin mà mỗi người chúng ta cảm thấy mong ước thông truyền cho các thế hệ mới. Chắc chắn, chúng ta phải tìm những cách tốt nhất để đảm bảo rằng việc thông truyền đức tin là thích đáng với lứa  tuổi và sự chuẩn bị của những người đang lắng nghe chúng ta ; thế nhưng cuộc gặp gỡ cá nhân mà chúng ta  có với mỗi người trong số họ là có tính quyết định. Chỉ có cuộc gặp gỡ liên vị mới mở tâm hồn ra để đón nhận lời loan báo tiên khởi và ước muốn lớn lên trong đời sống Kitô hữu với sự năng động thích đáng mà việc dạy giáo lý cho phép. Cuốn Chỉ nam cho việc dạy giáo lý, được giao cho các bạn trong những tháng gần đây, sẽ rất hữu ích cho các bạn để hiểu cách đi theo hành trình này và cách đổi mới việc dạy giáo lý nơi các giáo phận và giáo xứ.

Đừng bao giờ quên mục đích của việc dạy giáo lý, vốn là một giai đoạn đặc biệt trong việc Phúc Âm hóa, đó là gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô và để Ngài lớn lên trong chúng ta. Và ở đây, chúng ta đi thẳng vào các chi tiết của cuộc Hội ngộ quốc tế lần thứ ba của các bạn, vốn xem xét phần thứ ba của Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo. Có một đoạn trong Sách Giáo lý mà tôi nghĩ là quan trọng để cung cấp cho các bạn liên quan đến việc các bạn trở nên «Những chứng nhân của cuộc sống mới». Nó nói: «Khi chúng ta tin vào Chúa Giêsu Kitô, dự phần vào các mầu nhiệm của Người và tuân giữ các điều răn của Người, thì chính Người là Đấng Cứu Độ đến trong chúng ta để yêu thương Cha Người và các anh em Người, cũng là Cha chúng ta và các anh em chúng ta. Nhờ Thần Khí, bản thân Chúa Giêsu trở thành quy luật sống động và nội tâm cho cách hành động của chúng ta» (2074).

Chúng ta hiểu tại sao Chúa Giêsu đã nói với chúng ta rằng điều răn của Ngài là thế này: Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương. Tình yêu đích thực là tình yêu đến từ Thiên Chúa và được Chúa Giêsu mạc khải bằng mầu nhiệm về sự hiện diện của Ngài giữa chúng ta, bằng lời rao giảng, các phép lạ của Ngài và trên hết bằng cái chết và sự phục sinh của Ngài. Tình yêu của Chúa Kitô vẫn là giới răn đích thực và duy nhất của đời sống mới, mà người Kitô hữu, với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, biến từng ngày của mình trở thành một hành trình không biết nghỉ ngơi.

Các giáo lý viên thân mến, các bạn được yêu cầu phải làm cho hữu hình và chạm đến được con người của Chúa Giêsu Kitô, Đấng yêu thương mỗi người trong các bạn, và vì thế trở thành quy luật trong cuộc sống của chúng ta và tiêu chí phán đoán cho hành động đạo đức của chúng ta. Đừng bao giờ lạc khỏi nguồn yêu thương này, bởi vì nó là điều kiện để trở nên hạnh phúc và tràn đầy niềm vui, luôn luôn và bất chấp mọi thứ. Đây là sự sống mới đã nảy sinh trong chúng ta vào ngày chúng ta được rửa tội, và chúng ta có trách nhiệm chia sẻ với mọi người, để nó có thể phát triển trong mọi người và sinh hoa kết trái.

Tôi chắc chắn rằng cuộc hành trình này sẽ dẫn đưa nhiều người trong các bạn khám phá cách trọn vẹn ơn gọi trở thành giáo lý viên, và vì thế xin gia nhập thừa tác vụ giáo lý viên. Tôi đã thiết lập thừa tác vụ này vì biết vai trò to lớn của nó trong cộng đồng Kitô hữu. Đừng sợ: nếu Chúa kêu gọi các bạn đến thừa tác vụ này, thì hãy theo Ngài ! Các bạn sẽ là những người tham gia cùng sứ mạng của Chúa Giêsu là loan báo Tin Mừng và giới thiệu cho người khác về mối tương quan con thảo với Thiên Chúa là Cha.

Và tôi không muốn kết thúc – tôi cho là tốt và đúng – mà không nhớ đến các giáo lý viên của tôi. Tôi luôn nhớ, có một nữ tu điều hành một nhóm các giáo lý viên; đôi khi sơ dạy, đôi khi là hai người phụ nữ tốt lành, cả hai đều được gọi là Alicia. Và nữ tu này đã đặt nền móng cho đời sống Kitô hữu của tôi, chuẩn bị cho tôi Rước lễ lần đầu, vào những năm 1943-1944. Tôi không nghĩ có ai trong số các bạn được sinh ra vào thời điểm đó. Chúa cũng ban cho tôi một ân sủng rất lớn. Sơ rất lớn tuổi, tôi là một sinh viên, tôi đang du học ở Đức, và sau khi học xong, tôi đã trở về Argentina, và ngày hôm sau Sơ qua đời. Tôi đã có thể đồng hành với Sơ ngày hôm đó. Và khi tôi ở đó, cầu nguyện trước quan tài của Sơ, tôi đã cảm ơn Chúa về chứng tá của Sơ đó, người đã trải qua cuộc đời mình hầu như hoàn toàn cống hiến cho việc dạy giáo lý, chuẩn bị cho trẻ em và thanh thiếu niên Rước lễ lần đầu. Sơ ấy được gọi là Dolores. Tôi tự nói điều này để làm chứng rằng một giáo viên tốt để lại dấu ấn ; không chỉ dấu ấn của những gì người đó gieo, nhưng còn dấu ấn của người đã gieo. Tôi hy vọng rằng những người trẻ của các bạn, trẻ em của các bạn, người lớn của các bạn, những người mà các bạn đồng hành trong việc dạy giáo lý, sẽ luôn luôn nhớ đến các bạn trước mặt Chúa như là một người đã gieo những điều tốt lành và đẹp đẽ trong lòng họ.

Tôi đồng hành với tất cả các bạn bằng phép lành của tôi. Tôi phó thác các bạn cho sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria và các giáo lý viên tử vì đạo – có nhiều người trong số họ, thật quan trọng – ngay cả vào thời đại của chúng ta, có nhiều người trong số họ ! Và tôi xin các bạn đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn các bạn!

Tý Linh
Chuyển ngữ từ: vatican.va
Nguồn: xuanbichvietnam.net (10.9.2022)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây