TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

UNICEF cảnh báo nạn đói tại Somalia

Thứ tư - 07/09/2022 22:11 | Tác giả bài viết: |   451
Theo thông cáo hôm 6/9, Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, đã cảnh báo về nạn đói sẽ lan rộng ở khu vực Vịnh Somalia trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay
UNICEF cảnh báo nạn đói tại Somalia

UNICEF cảnh báo nạn đói tại Somalia trong những tháng tới

Theo thông cáo hôm 6/9, Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, đã cảnh báo về nạn đói sẽ lan rộng ở khu vực Vịnh Somalia trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, và kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp trước cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng này.

Suy dinh dưỡng ở trẻ em đã đến mức báo động. 1,5 triệu trẻ em, chiếm khoảng một nửa dân số trẻ em dưới 5 tuổi, có thể bị suy dinh dưỡng cấp tính. Trong số này, 385.000 trẻ em cần điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng. Đây là những con số chưa từng có.

4,5 triệu người đang cần nước khẩn cấp và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khi hạn hán trở nên tồi tệ hơn. Ở một số khu vực, giá nước đã tăng từ 55 đến 85% kể từ tháng 1/2022.

Từ tháng 1 đến tháng 7 vừa qua, khoảng 730 ca trẻ em tử vong đã được ghi nhận tại các trung tâm thực phẩm và dinh dưỡng, nhưng con số thực tế còn cao hơn do nhiều ca tử vong chưa được ghi nhận.

UNICEF còn cho biết thêm năm 2017, 90% trẻ em mất khả năng tiếp cận giáo dục đã không bao giờ trở lại trường học. Hiện nay, hơn 3 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hạn hán và 900.000 em có nguy cơ phải bỏ học.

Đây là đợt hạn hán thứ ba ở Somalia trong vòng mười năm. Trận hạn hán đầu tiên vào năm 2011 đã giết chết khoảng 260.000 người, trong đó có nhiều trẻ em. Trong khi đó hậu quả tồi tệ nhất của lần thứ hai, vào năm 2017, đã được giảm thiểu nhờ hệ thống cảnh báo sớm, các viện trợ đã được chuyển đến nhanh chóng, các tổ chức chính phủ đã mạnh hơn và có nhiều tổ chức hoạt động tại chỗ hơn.

UNICEF cho biết, lần này phản ứng đối với lời kêu gọi lại chậm hơn. Đến tháng 7, chỉ 65% trong số 112 triệu đôla ước tính để đối phó với hạn hán, và chưa đến một phần ba trong số 1 tỷ đôla của Liên hợp quốc, được tài trợ.

Do đó, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đưa ra lời kêu gọi khẩn thiết đến nhà tài trợ cho Kế hoạch Ứng phó Nhân đạo của Liên Hiệp quốc. Đồng thời, lời kêu gọi cũng nhắm đến các chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để cung cấp viện trợ cho trẻ em gặp khó khăn, phù hợp với luật nhân đạo quốc tế. Hơn nữa, “cần có sự thay đổi tận gốc để ngăn chặn nạn đói tái diễn bằng cách đảm bảo rằng các nhà tài trợ cam kết hỗ trợ quỹ dài hạn để giúp các gia đình xây dựng khả năng ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu.”

Văn Yên, SJ - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây