TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng -2011

Thứ năm - 03/06/2021 06:18 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   1238
Bài giảng Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng -2011

Bài giảng Lễ Đức Mẹ Đi Viếng Bà I-sa-ve (05/01/2011)

(Sop 3,14-18a ; Rm 12, 9-16b ; Lc 1, 39-56)
 

Anh chị em thân mến,

Trong bầu khí hân hoan của những ngày kết thúc Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam, chúng ta cùng về bên Mẹ La Vang, để cùng với Mẹ dâng lên lời tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành mà cả Giáo Hội, cũng như từng người tín hữu Việt Nam đã nhận được trong năm qua, và đồng thời dâng lên Chúa quyết tâm hoán cải đời sống theo đúng tinh thần của Tin Mừng hơn. Trong tâm tình đó, chúng ta đã lắng nghe tin mừng Luca kể về cuộc gặp gỡ kỳ diệu giữa Mẹ Maria và bà I-sa-ve, và cùng với Isave, chúng ta khám phá thêm về Mẹ.

Tin Mừng thánh Luca thuật lại rằng sau khi được thiên thần truyền tin mang thai “Con Thiên Chúa”, và cũng được biết là người chị họ Isave đã được ơn mang thai con trong lúc tuổi già, Mẹ Maria vội vã vượt khoảng đường dài từ Nazareth đến Ain Karem, khoảng chừng 120 cây số, để viếng thăm bà Isave. Điều lạ lùng xảy ra là vừa nghe tiếng Mẹ Maria chào, hài nhi đã nhảy mừng trong lòng bà Isave. Qua dấu hiệu này, bà Isave đã suy luận và khám phá ra thân phận của Mẹ Maria, nên không ngần ngại thốt lên: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1, 42-43). Rồi bà Isave giải thích lý do bà nhận ra thân phận của Mẹ Thiên Chúa: “Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.” (Lc 1, 44).

Sự kiện người phụ nữ mang thai hơn 06 tháng, cảm nhận được những cử động của thai nhi trong lòng mình, có lẽ dễ hiểu với những người đã từng có kinh nghiệm làm mẹ. Nhưng việc “hài nhi trong bụng nhảy mừng” đã cho bà Isave hiểu thêm được điều gì đó quan trọng hơn. Thánh Luca cho chúng ta thấy một chuỗi sự kiện có liên quan với nhau: nghe tiếng chào của Maria, đứa con trong bụng nhảy lên, và bà Isave được đầy tràn Thánh Thần, rồi lên tiếng nói (1, 41). Chúng ta thử giải thích về sự liên tưởng này.

Bà Isave là một người phụ nữ Do-thái đạo đức. Thánh Luca nói về vợ chồng bà: “Cả hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì (Lc 1, 6). Cách nói trên muốn khen ngợi hai ông bà hiểu Lời Chúa và bước đi trong đường lối Ngài. Một người yêu mến Lề Luật và lời của các Tiên Tri phải hiểu và chờ đợi Đấng Cứu Thế như được các Tiên Tri loan báo. Ví dụ như trong lời của Tổ phụ Giacóp: “Vương trượng sẽ không rời khỏi Giuđa, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục” (St 49, 10). Hay “Này đây người trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” (Is 7, 14). Hoặc “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào thánh điện của Người. Kìa vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến” (Ml 3, 1).

Là vợ của ông Zacharia, chắc chắn bà Isave cũng hiểu được thân phận của người con bà cưu mang do quyền năng của Chúa: “Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa... Và ngay khi còn trong lòng Mẹ, em đã đầy Thánh Thần... Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Êlia, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1, 15-17). Sự kiện ông Zacharia bị câm sau khi gặp sứ thần trong đền thờ không ngăn cản ông chia sẻ cho vợ những điều ông đã được mạc khải. Việc bà Isave dứt khoát đòi đặt tên con trẻ là Gioan (Lc 1, 13 và 1, 60) chứng minh cho điều này. Và vì thế, khi nghe lời chào của Mẹ Maria, bà cảm nhận được hài nhi nhảy mừng trong lòng, dấu hiệu đầy tràn Thánh Thần để nhận ra Đấng Đang Đến, Isave đã đoán ra thân phận của người em họ, và không ngần ngại gọi Mẹ là Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm. Phải nói rằng chính con trẻ đầy Thánh Thần khi còn trong lòng mẹ đã nhận ra Đấng Cứu Thế đến viếng thăm, và niềm vui của người con đã làm cho người mẹ đầy Thánh Thần để nhận ra người em đến thăm mình là Mẹ Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến,

Trong đời sống của người kitô hữu, mỗi người chúng ta đã nhận được biết bao ơn lành từ Thiên Chúa, qua trung gian của người Mẹ yêu quí của chúng ta. Mẹ đến thăm bà Isave, đã mang Con Thiên Chúa đến cho gia đình của người chị họ, và làm cho cả mẹ lẫn con được đầy tràn Thánh Thần. Nhờ ơn Thánh Thần, bà Isave đã nhận ra khuôn mặt còn ẩn dấu của Mẹ Maria: Mẹ Thiên Chúa.

Là những người kitô hữu, chúng ta tin vào Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa và được Thánh Thần hướng dẫn tôn thờ, yêu mến Chúa Giê-su theo cách mà Ngài muốn. Hãy để Chúa Thánh Thần giúp chúng ta khám phá ra khuôn mặt của Mẹ Maria trong đời sống của người kitô hữu : Đức Bà phù hộ các giáo hữu. Chúng ta đến với Mẹ, để học nơi Mẹ cách đón nhận Lời, xin vâng và phục vụ Lời. Thánh Thần đã làm biến đổi Mẹ, từ một thiếu nữ khiêm hạ thành Mẹ Thiên Chúa, cũng sẽ biến đổi chúng ta thành những tạo vật mới.

Xin Mẹ giúp cho mọi người kitô hữu Việt Nam, đặc biệt là những người con đã vượt qua bao nhiêu khó khăn để cùng về bên Mẹ trong dịp bế mạc năm thánh của Giáo Hội Việt Nam, được đón nhận nhiều ơn lành của Chúa, để được trở nên giống như Mẹ, biết khiêm tốn đem Chúa Giê-su đến cho mọi người. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

+ GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây