TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng lễ Tạ ơn 3 năm Giám mục

Thứ năm - 03/06/2021 20:50 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   963
Bài giảng lễ Tạ ơn 3 năm Giám mục

Bài giảng của ĐGM Vinh Sơn kỷ niệm ngày chịu chức Giám mục 12. 05. 2012
(Cv 16, 1-10; Ga 15, 18-21)

Trong đoạn Tin Mừng ngắn ngủi này, chúng ta nghe lời Chúa Giêsu dặn dò các môn đệ phải sống trong thế gian như thế nào. Ngài nhấn mạnh đến hai chiều kích: “Thế gian ghét anh em” và “thế gian yêu thích những gì là của nó”. Thế gian là ai và các môn đệ phải sống trong thế gian  như thế nào?

Mở đầu Tin Mừng Gioan, thế gian được giới thiệu như là nơi mà Ngôi Lời được sai đến. Thế gian nhờ Ngài mà có, nhưng thế gian lại không nhận biết Người (1.10). Dẫu cho thế gian tội lỗi, Thiên Chúa Cha vẫn yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để những ai tin vào Người Con thì được cứu rỗi (3,16), vì Thiên Chúa đã không sai Con Ngài đến trong thế gian để phán xét, nhưng để cho thế gian nhờ tin vào Người mà được hưởng ơn cứu độ (3,17).

Dần dần, trong cách trình bày của Thánh Gioan, “thế gian” được dùng để chỉ những người còn sống trong bóng tối, không dám bước theo Chúa Giêsu là ánh sáng. Vì thế, họ khó có thể chấp nhận Ngài: “Thế gian ghét tôi, vì tôi làm chứng rằng các việc làm của nói thì xấu xa” (7,7). Chính vì không chấp nhận Chúa Giêsu, mà thế gian cũng ghét luôn các môn đệ của Người: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thày trước… Anh em không thuộc về thế gian và Thày đã chọn, đã tách anh em ra khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em” (15, 18-19)

Được tách ra khỏi thế gian, các môn đệ được huấn luyện để trở nên con người mới. Rồi sau đó, lại được tung vào trong thế gian để đem ơn Cứu độ cho thế gian. Dẫu cho bị thế gian ghét bỏ, các môn đệ không đặt mình vào thế đối nghịch, nhưng làm men trong bột để cảm hóa thế gian: “vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian” (12, 47).
Được sai vào trong thế gian, các môn đệ cũng phải học cách “khôn ngoan như con rắn và hiền lành như chim bồ câu” để cho lời rao giảng và việc làm của mình được phát sinh hiệu quả. Chính lòng yêu mến Chúa và vì phần rỗi các linh hồn, mà người mục tử có được một sự lựa chọn cần thiết: vì sự sống của đoàn chiên, và biết xóa mình đi theo gương Chúa Giêsu khiêm hạ.

Trong bài đọc I, chúng ta thấy được cách xử sự khôn khéo của thánh Phaolô. Trong khi công nghị ở Giêrusalem tuyên bố là người ngoại đạo trở lại đạo Chúa không cần phải chịu phép cắt bì như người Do Thái, chỉ cần giữ luật về thanh sạch là đủ. Thế nhưng, thánh Phaolô vẫn đưa Timôtê chịu phép cắt bì, vì không muốn gây tranh luận không cần thiết với những người Do Thái quá khích. Ngài từ bỏ quyền mà ngài và Timôtê đáng được hưởng, để công việc rao giảng được tốt đẹp hơn.

Và trong lộ trình đi rao giảng, chúng ta thấy ngài cũng không đi theo lộ trình mình muốn, nhưng là dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Các Tông đồ vừa rao giảng, vừa tìm hiểu ý Chúa, vừa tìm hiểu con người. Nhờ đó mà việc rao giảng được thuận lợi.

Trong ba năm về với giáo phận, tôi luôn ý thức về trách nhiệm của người mục tử là chăm sóc đoàn chiên Chúa trao phó. Trong trách nhiệm của người chủ chăn của giáo phận, tôi cũng cố gắng noi gương các thánh Tông đồ, vừa thi hành vai trò của người mục tử, vừa tìm hiểu ý Chúa, vừa tìm cách để hiểu những con người trong cũng như ngoài Giáo Hội. Điều tôi quan tâm là làm thế nào để phục vụ từng người Kitô hữu trong giáo phận “có được sự sống và được sự sống dồi dào”.

Nếu thế gian không thích người mục tử, bởi vì người mục tử đang bước theo chân của Thày Chí Thánh, thì đó là một phần thưởng đáng quí. Riêng tôi, tôi không đi tìm sự nâng đỡ của thế gian, nhưng tôi tìm được sức mạnh của mình nơi Chúa Giêsu và trong lòng cộng đoàn dân Chúa.

Xin quí cha, quí tu sĩ, chủng sinh và toàn thể anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho tôi luôn được trung thành với tình yêu Chúa và hết lòng phục vụ anh chị em tín hữu trong giáo phận.

Xin chân thành cám ơn tất cả anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản
GP. Banmêthuột

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây