TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng LỄ TRUYỀN DẦU -2012

Thứ năm - 03/06/2021 18:23 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   811
Bài giảng LỄ TRUYỀN DẦU -2012

Bài giảng LỄ TRUYỀN DẦU -2012
của ĐGM Vinh Sơn

Anh chị em thân mến,

Trong ngày lễ làm phép dầu, phụng vụ Lời Chúa nêu bật ý nghĩa của việc Chúa xức dầu thánh hiến một vị tiên tri và sứ mệnh đi kèm theo, qua hai bài đọc của tiên tri Isaia và thánh sử Luca.

Bài Tin Mừng kể lại rằng: sau khi đọc đoạn sách của tiên tri Isaia, Chúa Giê-su nói: “Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quí vị vừa nghe”. Chúa muốn nói đến điều gì được ứng nghiệm? Nếu hiểu từ “ứng nghiệm, làm cho tròn đầy” theo nghĩa là “đã có hiệu nghiệm, đã được thực hiện”, thì có lẽ Chúa Giê-su muốn nhắc đến biến cố đã xảy ra khi Ngài chịu phép rửa ở sông Gio-dan: “Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha, ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 3, 21 -22).

Trong biến cố đặc biệt này, Chúa Cha nắm vai trò chủ động trong việc mạc khải Chúa Con. Đang khi Chúa Giê-su cầu nguyện, thì trời mở ra, Thánh Thần ngự xuống trên Ngài, và có tiếng Chúa Cha phán. Theo lời kể của cả 3 tác giả Tin Mừng Nhất Lãm, thì biến cố này không phải là một thị kiến, cũng không xảy ra ở một nơi kín đáo cho một nhóm riêng nào đó, nhưng tại nơi Gioan làm phép rửa, và chắc chắn là có nhiều người chứng kiến.

Trong khi đón nhận phép rửa của Gioan, Chúa Giê-su đồng hành với tinh thần hoán cải của toàn thể dân Người. Vào dịp công khai này, Ngài đón nhận mạc khải huyền nhiệm, là điểm khởi đầu cho việc rao giảng của Ngài, giống như ơn gọi của các tiên tri: Ngài chính là vị tiên tri được Thánh Thần ngự xuống, là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai được các tiên tri trong Cựu ước loan báo. Và xét theo khía cạnh này, Chúa Giê-su thật có lý khi bảo rằng: “Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quí vị vừa nghe”.

Tuy nhiên, đoạn sách Isaia mà Ngài đọc, không chỉ dừng lại ở việc Thánh Thần ngự xuống để xức dầu tấn phong, nhưng còn bao gồm sứ mệnh “loan báo tin mừng cho người nghèo khó”. Sứ mệnh này được diễn tả cụ thể qua 2 động từ “công bố”: công bố ân xá cho kẻ bị giam cầm, cho người đui mù được thấy, cho kẻ bị áp bức được giải oan, và công bố năm hồng ân của Chúa. Nếu chúng ta tham chiếu với bản văn Isaia, chúng ta sẽ thấy rằng sứ mệnh của người được xức dầu không chỉ là “công bố”, nhưng còn là thực hiện những cử chỉ biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa nữa: “băng bó những tấm lòng tan nát”, “an ủi mọi kẻ khóc than”. Vai trò của Chúa Giê-su không chỉ là loan báo sự giải thoát, nhưng chính Ngài mang đến sự giải thoát này. Trong cách trình bày của Luca, Chúa Giê-su được xem như vị tiên tri cánh chung và là Đấng Thiên Sai.

Tất cả mọi nhiệm vụ của vị tiên tri mới được thực hành trong tâm hồn con người; và ơn mà người đó thực hiện trong tâm hồn là ơn chữa lành, giải thoát và làm cho hiểu biết; ơn làm cho con người bước từ đau bệnh tới mạnh khỏe, từ nô lệ đến tự do, từ bóng tối đến ánh sáng, và từ sự khốn cùng thấp hèn đến cuộc sống hạnh phúc con cái Chúa.

Sau khi chịu phép rửa, Chúa Giê-su đã đón nhận Thánh Thần xức dầu tấn phong, và Ngài đã thi hành sứ mệnh của mình không những trong thời gian Ngài tại thế, nhưng Ngài còn tiếp tục thi hành qua thân thể mầu nhiệm của Ngài, qua những cánh tay nôi dài của Ngài là các linh mục.

Anh em linh mục rất thân mến trong Chúa Kitô,

Loan báo Tin Mừng cho người nghèo không chỉ là nói về Chúa Giê-su, nói về công trình cứu chuộc của Người, nhưng còn phải làm cho thể hiện Tin Mừng của Chúa Giê-su nơi đời sống của người mục tử. Cũng như Chúa Giê-su, “Đấng tự trở nên nghèo khó vì anh em, để làm cho anh em trở nên giàu có”, chúng ta, các linh mục của Chúa, cũng luôn sẵn sàng cùng đồng hành, chia sẻ những nỗi đau khổ, lắng lo thao thức của người tín hữu, để cùng với anh chị em mình tìm ra những lựa chọn, những lời giải đáp trong đức tin với đầy tình yêu thương, để chúng ta biết sống niềm vui của con cái Chúa trong đời sống trần thế đầy những khó khăn này.

Linh mục, tiên tri, là những người được Chúa thánh hiến và sai đi phục vụ dân Chúa. Anh em là những con người có khả năng lắng nghe tiếng Chúa và tiếng của anh chị em đồng loại. Nhờ sự lắng nghe này, anh em mới có thể trình bày lên Chúa những thao thức, mong đợi của người tín hữu, và giúp cho anh chị em mình hiểu được điều Thiên Chúa muốn tỏ bày. Anh em là những mục tử được sai đến sống giữa đoàn chiên, anh em hãy cố gắng giúp cho đàn chiên có được sự sống và được sống dồi dào.

Đây là một đòi hỏi không dễ dàng thực hiện, nhưng đó chính là lựa chọn của chúng ta, những người dám hiến thân cho Chúa để trở nên những cộng tác viên của Người. Chính Chúa Giê-su và cộng đoàn tín hữu tin tưởng, mong đợi được hưởng sự phục vụ trong yêu thương của các linh mục. Và chính trong khi phục vụ với tinh thần khiêm tốn và yêu thương như thế, người linh mục mới trở nên giống Chúa Giê-su, Người loan báo và thực hiện năm hồng ân của Thiên Chúa.

Anh chị em tín hữu thân mến,

Thật là đẹp đẽ và đáng chúc phúc cho cộng đoàn giáo hội cùng hiệp thông sống Tin Mừng và loan báo niềm vui được làm con cái Chúa. Trên tiến trình làm cho hoàn toàn ứng nghiệm lời của tiên tri Isaia công bố năm hông ân của Thiên Chúa, mọi thành phần dân Chúa, từ giám mục, linh mục, đến mọi người giáo dân, đều phải khiêm tốn sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su. Anh chị em hiểu được nỗ lực của chính mình để trung thành với bổn phận và với tình yêu Chúa. Xin anh chị em hãy tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ các linh mục, để các ngài luôn biết sống quảng đại và khiêm tốn hơn nữa trong trách vụ nặng nề của người mục tử.

Trong hoàn cảnh của giáo phận chúng ta còn thiếu thốn các linh mục, 112 linh mục phục vụ cho gần 400.000 tín hữu, xin anh chị em cộng tác tich cực hơn nữa để các linh mục có thể chu toàn trách nhiệm mục tử của mình một cách xứng đáng hơn. Sống đức tin một cách mạnh mẽ, hiệp nhất yêu thương nhau, biết thông cảm với những giới hạn của con người linh mục và tích cực giúp đỡ các ngài, là những yếu tố giúp xây dựng Giáo Hội một cách tốt đẹp. Anh chị em cũng hiểu rằng, các linh mục được giám mục sai đến làm việc với anh chị em, các ngài có trách nhiệm giúp anh chị em sống đúng tinh thần con cái Chúa trong lòng Giáo Hội Công Giáo. Vì thế, các ngài cũng phải tuân theo luật của Giáo hội nữa. Ví dụ như:

1/ Trong Tam Nhật Vượt Qua, không được cử hành thánh lễ nào khác, kể cả thánh lễ an táng.

2/ Nếu một linh mục phụ trách nhiều giáo xứ nhỏ, giáo dân nên qui tụ về dự lễ ở nhà thờ chính.

Tuy nhiên, nếu một linh mục phụ trách hai hay nhiều giáo xứ, trong đó có đông giáo dân tham dự và các nghi thức có thể cử hành cách xứng đáng, long trọng, thì cha xứ được phép cử hành các nghi lễ Tam Nhật Vưọt Qua một lần thứ hai. (trích Những ngày lễ công giáo 2011-2012, trang 69).

Dẫu cho các ngài đã cố gắng rất nhiều để yêu mến và phục vụ anh chị em, các ngài vẫn rất cần đến lời cầu nguyện và hy sinh của anh chị em để chu toàn xứng đáng trách nhiệm mục tử

Anh em linh mục thân mến,

Giờ đây xin mời quí anh em lặp lại lời tuyên hứa trong ngày chúng ta nhận chức thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho chúng ta.

GM. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây