TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng thánh lễ Phục Sinh 2011

Thứ năm - 03/06/2021 06:30 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   958
Bài giảng thánh lễ Phục Sinh 2011

Bài giảng thánh lễ Phục Sinh 2011
(Rm 6, 3-11; Mt 28, 1-10)

Anh chị em thân mến,

Trong thánh lễ vọng Phục Sinh đêm nay, phụng vụ mời gọi chúng ta lắng nghe những đoạn Lời Chúa liên quan đến lịch sử cứu độ: từ việc sáng tạo nên trời đất, con người, trong sách Sáng Thế; đến sáng tạo nên một dân mới qua biến cố xuất hành; rồi sáng tạo nên con người mới bằng cách làm cho con người được tình yêu thương của Thiên Chúa bằng trái tim mới trong sách Êzêkiel. Những biến cố này chỉ có thể hiểu được như là những biến cố cứu độ trong ánh sáng của Đức Kitô Phục Sinh. Vì thế khởi đầu đêm canh thức, chúng ta đã cử hành nghi thức rước ánh sáng của Đức Kitô, để như dân Israel ngày xưa khi đi ra khỏi Ai-cập đã bước đi dưới ánh mây, cột lửa, thì chúng ta ngày hôm nay cũng chỉ hiểu được những kỳ công Chúa làm dưới ánh sáng soi dẫn của chính Đức Giêsu Kitô, Đấng là Lời Thiên Chúa và là ánh sáng cho trần gian.

Một điểm cũng không kém phần quan trọng trong thánh lễ đem nay là làm nổi bật mối tương quan giữa sự sống lại của Chúa Giêsu và sự sống của người Kitô hữu. Chúa Kitô Phục Sinh dem lại ơn cứu rỗi cho con người. Để được hưởng sự sống mới, con người cũng phải bước vào cuộc hành trình của Đức Kitô để trở nên giống Người. Vì thế, như lời thánh Phaolô nói: “khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Giêsu Kitô, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người… Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.” (Rm 6, 3-4).

Chính vì quyết tâm sống đời sống mới mỗi ngày mà đêm nay trong phần nghi thức làm phép nước, mỗi người Kitô hữu chúng ta sẽ lặp lại lời tuyên xưng trong ngày lãnh bí tích Rửa tội: quyết tâm từ bỏ tội lỗi để sống trong sự tự do làm con cái Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến,

Sở dĩ chúng ta cử hành phụng vụ dêm nay thật long trọng và giàu ý nghĩa, bởi vì Giáo Hội muốn đưa chúng ta đi sâu vào cốt lõi của mầu nhiêm Phục Sinh. Sự sống lại của Chúa Giêsu, qua lời chứng của các môn đệ và những người có cơ duyên gặp gỡ Đấng Phục Sinh, là một sự thực không thể chối cãi.Tuy nhiên, biến cố Chúa Giêsu phục sinh không chỉ là sự kiện diên ra trong lịch sử, nhưng là một biến cố nền tảng đem lại ý nghĩa cho đời sống con người. Quả thât, Đấng Phục Sinh vẫn đang sống và đồng hành với mỗi người Kitô hữu trong cuộc lữ hành về quê trời. Chúa vẫn đên sben những người đang lo sợ vì những khó khăn trong cuộc sống và đồng hành với mỗi người Kitô hữu trong cuộc lữ hành về quê trời.

Chúa vẫn đến bên những người đang lo sợ vì những khó khăn trong cuộc sống, như đã đến với các môn đệ vào ngày Ngài sống lại, để giải tỏa những nghi ngờ và củng cố niềm tin cho họ. Chúa vẫn đến với những người sắp sửa bỏ cuộc, không đủ can đảm để tiếp bước, như đã hiện ra với hai nmôn đệ đi làng Emmau. Chúa vẫn đến với những người đng phải băn khoăn với những câu hỏi chưa tìm được lời giải đáp, bị giằng co giữa đòi hỏi của đức tin và lý trí, như Người đã hiện đến với thánh Tôma. Người đã mời gọi Tôma sờ đụng vào các vết thương nơi tay và cạnh sườn để kiểm chứng, để có được một niềm tin mạnh mẽ. Người vẫn đồng hành với những người từng có kinh nghiệm về sự yếu đuối, như Người đã hiện ra với thánh Phê-rô bên bờ hồ Tibêria, và trao cho người môn đệ này quyền chăm sóc các chiên con và chiên mẹ.

Chúa vẫn đồng hành và giúp chúng ta tìm được ý nghĩa của cuộc sống mình, với điều kiện chúng ta phải kiên vững niềm tin vào Người, Cần phải có sự sống thân mật với Người, mới có thể nhìn vào Người như ngọn đèn soi sáng cho mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời mình. Phải có sự tín thác mạnh mẽ, mới dám để Người nắm tay ta vượt qua những đêm dài tăm tối, những thử thách của cuộc đời. Phải ở lại trong Lời Người, mới kiên vững ngay cả trong hoàn cảnh không còn chút gì hy vọng nữa.

Xin Chúa ban cho tất cả chúng ta, trong đêm vọng mừng Chúa Phục Sinh này, có dịp khám phá và khẳng định lại niềm tin của chúng ta vào Chúa và quyết tâm trung thành với Chúa cho đến trọn đời. Chúng ta hãy vững tin, vì như Lời Chúa phán “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 12, 25-26).

Chúc mừng Phục Sinh tất cả anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây