TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng Thánh lễ Các Đẳng -2011

Thứ năm - 03/06/2021 06:42 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   873
“Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đam lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33).
Bài giảng Thánh lễ Các Đẳng -2011

Bài giảng Thánh lễ Các Đẳng

Mở đầu

Anh chị em thân mến,

Những người còn sống cầu nguyện cho những người đã khuất là một việc làm tốt đẹp đã được thực hành ngay từ những thời đầu của Kitô giáo. Ý tưởng về một ngày dành riêng để cầu nguyện cho những người đã khuất, tiếp theo ngày lễ các Thánh Nam Nữ đã xuất hiện từ trước thế kỷ thứ X. Như thế, mối tương quan giữa ngày lễ các Đẳng và ngày lễ các Thánh được giải thích như sau: ngày đầu tháng 11, người Kitô hữu cử hành trong niềm hoan lạc ngày lễ các thánh, những Vị đang được hưởng Nhan Chúa trên Thiên Đàng; ngày tiếp theo, chúng ta cầu nguyện cho những người đã khuất, mà chỉ có Chúa mới biết thân phận của họ như thế nào.

Những người đã khuất bao gồm những người thân yêu của chúng ta: ông Bà, Cha Mẹ, anh chị em... Chúng ta mong ước những người thân của mình được sum họp với cộng đoàn các Thánh. Tuy nhiên chúng ta cũng không loại trừ khả năng người thân của chúng ta đang còn được thanh luyện chờ ngày hưởng ánh sáng Tôn Nhan Chúa. Chính niềm tin đem lại cho chúng ta sự an ủi và niềm hy vọng, vì như Chúa Giêsu đã nói: “Ai ăn thịt và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết”.

Qua việc dành riêng ngày cầu nguyện cho những người đã khuất, Giáo Hội cũng muốn nói lên rằng sự chết là một thực tại cần thiết, vì đó là giai đoạn chuyển tiếp bước theo Đức Kitô Phục Sinh. Trong ánh sáng của ngày lễ các Thánh đối với người Kitô hữu, ngày hôm nay là dịp để khẳng định và sống niềm hy vọng vào sự sống vĩnh cửu nhờ Đức Kitô Phục Sinh mang lại.

Chúng ta dâng thánh lễ này để cầu nguyện cho mọi người Kitô hữu trong Giáo phận đã qua đời. Xin Chúa đoái thương ban cho ông bà, anh chị em chúng ta được sớm hưởng nhờ lòng thương xót của Chúa.

Để lời cầu nguyện của chúng ta đáng được Thiên Chúa chấp nhận, chúng ta cùng nhìn nhận tội lỗi...

BÀI GIẢNG
Lễ Ba (Rin 5, 5-1 1 ; Ga 17, 24-26)

Anh chị em thân mến,

Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe là đoạn cuối của Lời Nguyện Tế Hiến. Trong bữa Tiệc Ly, sau khi rửa chân cho các môn đệ để dạy cho các ngài bài học yêu thương phục vụ trong khiêm tốn, Chúa Giêsu nói cho các môn đệ về con đường tiến về nhà Cha: Ngài chính là con đường dẫn mọi người đến với Thiên Chúa. Không ai có thể đến được với Cha mà không qua Ngài. Ngài chính là vinh quang của Thiên Chúa Cha, ai thấy Ngài là thấy Cha. Ngài còn hứa ban Thánh Thần cho những ai yêu mến Ngài và tuân giữ mệnh lệnh của Ngài. Chúa Giêsu còn nói đến mối liên hệ giữa Ngài và các môn đệ qua hình ảnh của cành nho gắn liền với thân cây nho. Cành nào kết hợp với cây, sẽ được cây nuôi dưỡng và sinh nhiều hoa trái. Cành nào lìa cây, sẽ bị khô héo. Vì người môn đệ gắn liền với cuộc sống của Thầy, nên cũng được chia sẻ vinh quang cũng như sự đau khổ với Thầy. Nếu thế gian có ghét các môn đệ, là bởi vì họ không chấp nhận Chúa Giêsu, và bởi vì các ngài không thuộc về thế gian. Và Chúa Giêsu an ủi các môn đệ: “Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đam lên! Thầy đã thắng thế gian” (16, 33).

Sau đó, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và cầu nguyện: “Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha. Thật vậy, Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người. Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Dâng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô”. Chúa Giêsu có quyền ban sự sống đời đời cho những ai đến với Người. Và sự sống đời đời được ban cho người môn đệ là họ nhận biết Thiên Chúa Cha, Đấng Duy Nhất, để ngoài Ngài ra không còn tôn thờ đấng nào khác. Và nhận biết Đức Giêsu Ki tô là Đấng Chúa Cha sai đến trần gian làm Đấng Cứu Chuộc. Để có thể nhận biết Thiên Chúa Cha và Đấng Người sai đến là Đức Giêsu Kitô, con người phải biết đón nhận Ngài, tin vào Ngài, để Ngài dạy cho chúng ta cách sống của người con Thiên Chúa.

Và Chúa Giêsu cầu nguyện tiếp: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành”.  Người môn đệ được chia sẻ điều kiện sống của Thầy, sự vâng phục trong sự hạ mình và sự tôn vinh trong vinh quang. Sự chiêm ngưỡng vinh quang của Đức Giêsu Kitô cũng là sự hiểu biết về tình yêu liên kết Chúa Cha và Chúa Con: chính trong sự hiệp nhất này mà nền tảng của sự hiện hữu con người tìm thấy chỗ đứng của mình.

Vì người tin vào Chúa Giêsu và trở thành môn đệ của Ngài luôn hiện diện trong Ngài, hiện diện trong Chúa Ba Ngôi, nên người đó được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa: đó là sự sống đời đời.

Những người thân của chúng ta đã tin vào Chúa Giêsu, đã cố gắng cả cuộc đời mình để nên hoàn thiện như Chúa Cha, Đấng ngự trên trời đã nỗ lực không ngừng vượt lên trên những sự yếu đuối trong thân phận con người để bước theo Chúa Giêsu trong đời sống thực tế của mình. Chỉ có Chúa mới biết rõ thiện chí và lòng trung thành của mỗi người. Và cũng chỉ có Chúa đánh giá đúng mức những điều tốt đẹp hay sai lỗi. Chúng ta tin rằng những người thân của chúng ta đã từng sống trong đức tin sống trong niềm trông cậy, sống trong sự hoán cải không ngừng, chắc chắn đã nhận biết Thiên Chúa là Đấng hay thương xót, biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc. Và vì thế, chúng ta tiếp tục cầu nguyện để họ được luôn sống trong sự sống đời đời trong khi trong chờ ngày sống lại cùng với Chúa Giêsu.

Gm. Vinh Sơn Nguuyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây