TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Người Phục Vụ

Thứ ba - 08/06/2021 03:04 | Tác giả bài viết: Giuse Phạm Đình Ngọc SJ |   561
Người Phục Vụ

Người Phục Vụ

Chúa Giêsu dạy tôi cung cách phục vụ để có thể chung chia sứ mạng với Người. Đó là công việc mà bất cứ người môn đệ nào một khi bước theo Thầy Giêsu đều ước ao đạt được. Đấy cũng là sứ mạng đòi hỏi nhiều tài năng của con tim và của trí tuệ. Thực vậy, trải qua một tháng tông đồ tại giáo xứ, tôi hiểu thế nào là một người mục tử mang lấy “mùi của chiên” và phụng sự Chúa nơi cộng đoàn giáo dân.

Là người học cách phục vụ, tôi chiêm ngắm cung cách hành xử của Thầy Giêsu khi Người tiếp cận với đoàn chiên. Người hăng say đi tìm những con chiên lạc (Mt 18,12-14), tha thiết với những tâm hồn dễ vỡ và tội lỗi (Mc 5, 21-43). Thay vì cáu ngắt và mặc kệ, Người kiên nhẫn mở lòng để lắng nghe nhu cầu của dân (Ga 6,1-15). Người chạnh lòng thương đám dân không người chăn dắt (Mc 6, 34). Người đưa kẻ yếu thế cô thân về băng bó vết thương (Lc 10,25-37). Người dọn chỗ cho những mảnh đời vất vả mang gánh nặng nề được nghỉ ngơi bồi dưỡng (Mt 11,28-30). Người tế nhị và tha thứ cho từng tội nhân, thiết tha họ đừng phạm tội nữa (Ga 8, 2-11). Sau cùng, Người chết trên thập tự giá và sống lại hiển vinh. Tất cả vì con người và cho mỗi người. “Trong cung cách phục vụ của Thầy Giêsu, tình yêu hiến tế không bao giờ vắng bóng!” Kết quả là cuộc sống của mỗi con chiên được Người chăm sóc luôn chứa chan hạnh phúc và bình an!

Để tập dấn thân phục vụ con người, tôi được gửi đến chung chia cuộc sống với cha xứ – người mục tử nhân lành của Thầy Giêsu. Chúng tôi ước ao sống thành một cộng đoàn yêu thương và nên dấu chỉ sống động của Nước Trời. Tránh xa những gương mù, gương xấu vốn gây cớ vấp phạm cho cộng đồng dân thánh là điều cần thiết cho chúng tôi. Theo đó, cha sở cần là người trong tư thế luôn ứng trực mở lòng đón nhận từng con chiên. Với tấm lòng bao dung của người mục tử, ngài có thể chia sẻ niềm vui tin mừng với từng con chiên: “Đức Kitô Giêsu yêu thương bạn; người đã hiến dâng mạng sống của mình để cứu bạn, và hiện tại mỗi ngày Người hằng sống cận kề bạn để soi sáng cho bạn.” (Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng số 164). Bởi trong bối cảnh hiện nay, dân Chúa ước ao tìm thấy nơi nhà thờ một linh mục tài đức để được hướng dẫn trên bước đường đời. Một cha xứ nóng gắt và lạnh lùng với dân là nỗi u buồn vốn gây tổn thương cho con chiên trong xứ. Ngược lại, một mục tử dám mang lấy mùi của chiên, một tay bám chặt lấy Chúa, tay kia vươn đến cuộc sống của dân, sẽ giúp giáo dân an tâm hơn khi đến với người của Chúa để được hướng dẫn. Lúc đó, linh mục sẽ trở nên nhịp cầu tuyệt vời để ân sủng của Chúa có thể tuôn chảy đến các tâm hồn trong xứ đạo.

Tạ ơn Chúa đã cho tôi sống với một người mục tử luôn nỗ lực sống xả thân phục vụ đoàn chiên của Thầy Giêsu. Nhờ đó, tôi được tiếp thêm lửa yêu mến. Để mỗi lần tiếp xúc với giáo dân, tôi ý thức mình cần trở nên giống Giêsu: ân cần lắng nghe và đồng hành với từng người để cùng nhau hoan hỉ tiến về Quê Trời.

Hóa ra công việc phục vụ không phải là gánh nặng oằn vai, nhưng là một niềm vui chan chứa tình người và tình Chúa. Quả thực, tương thân tương ái là lý lẽ của con tim để giúp con người chung sống được yên bình và hạnh phúc. Đó cũng là cách Chúa đòi hỏi người phục vụ diễn tả tình yêu của Người giữa dòng đời. Trên thực tế, người đời vẫn cho rằng phục vụ vô điều kiện là chuyện bao đồng và thua thiệt. Họ cảm thấy tẻ nhạt khi phải phục dịch kẻ khác mà chẳng sinh ích lợi gì cho mình. Bởi lẽ, cung cách phục vụ của họ là “tiền trao cháo múc”, là “tính toán thiệt hơn”! Nơi giáo xứ, chắc hẳn cung cách này hoàn toàn không thích hợp. Bởi lẽ người phục vụ ý thức từng công việc mình làm đều có Chúa đồng hành; và niềm vui của Chúa khơi nguồn sức mạnh để họ tiếp tục dấn thân phục vụ. Như thế, họ thể hiện một lối sống vô tư và phấn khởi, cùng nhau chung sức để xây dựng một giáo xứ hiệp nhất yêu thương.

Tạ ơn Chúa, cảm ơn cha sở và những giáo dân! Vì nơi đây, tôi được chung chia cuộc sống tuy gắn gủi nhưng có được nhiều niềm vui của người phục vụ. Chắc hẳn Chúa tiếp tục huấn luyện để từng ngày tôi phải nên người phục vụ chuyên nghiệp hơn; nghĩa là “khôn ngoan như con rắn, và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10:16). Để trong mọi cảnh huống, Thầy Giêsu luôn là mẫu gương tuyệt vời cho tôi phục vụ từng người với một trái tim biết chạnh lòng thương. Khó thật! Nhưng với Thầy Giêsu và nhờ Thầy Giêsu, ước chi tôi có thể cúi xuống rửa chân cho mọi người với tình yêu mến.

Lạy Chúa Giêsu, Người luôn là chuẩn mực tuyệt vời cho mỗi người phục vụ.“Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10, 35-45). Theo đó, xin huấn luyện con nên người phục vụ tốt lành; xin thánh hóa mỗi cử chỉ của con luôn đong đầy tình yêu. Để cùng với Chúa, con được tháp nhập vào cộng đoàn của những người biết phục vụ cho và vì Chúa Giêsu. Amen.

Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây