TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khánh thành Nhà Khách TTHH Đức Mẹ Thác Mơ

Thứ sáu - 13/10/2023 09:57 | Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông hạt Phước Long |   3173
Hôm nay, ngày 13/10/2023, tại TTHH Đức Mẹ Thác Mơ, một sự kiện quan trọng đầy ắp niềm vui cho cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo hạt: Thánh lễ tạ ơn khánh thành, làm phép Nhà Khách của Trung tâm Hành hương.

LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ KHÁCH TTHH ĐỨC MẸ THÁC MƠ

Hôm nay, ngày 13/10/2023, tại TTHH Đức Mẹ Thác Mơ, một sự kiện quan trọng đầy ắp niềm vui cho cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo hạt: Thánh lễ tạ ơn khánh thành, làm phép Nhà Khách của Trung tâm Hành hương. Đúng 9g00, lễ cắt băng khánh thành được diễn ra, đánh dấu bước phát triển mới phục vụ khách hành hương tìm về bên Mẹ Thác Mơ.

 


 
Nhà khách của TTHH khởi công từ ngày 11/9/2022. Cảm tạ Chúa đã luôn yêu thương gìn giữ chở che cho mọi công việc, từ lúc khởi công cho đến hoàn thành đều được an bình, tốt đẹp.

Nhà khách của TTHH là ngôi nhà chung, là điểm dừng chân cho khách hành hương không phân biệt Lương – Giáo gần xa.

Phần I: LÀM PHÉP NHÀ KHÁCH

Làm phép và cắt băng khánh thành: Do Đức cha Vinh Sơn Giám quản Giáo phận Ban Mê Thuột, Cha quản hạt Giáo hạt Phước Long cũng là cha quản trách TTHH, Cha quản hạt Giáo hạt Đồng Xoài, Cha quản hạt Giáo hạt Đăk Mil, Cha quản hạt Giáo hạt Gia Nghĩa.


 


Trước khi làm phép Đức cha nhắn nhủ: TTHH không chỉ là điểm đến để cầu nguyện rồi ra đi mà họ đến để phó dâng cuộc sống của họ cho Mẹ. Tại TTHH sẽ có đồng hành thiêng liêng của các đấng tu đức trong đời sống đức tin. Do hoàn cảnh và khả năng có giới hạn nên ngôi nhà khách TTHH nho nhỏ, có phòng khách cho khách ngồi nói chuyện, có phòng ngủ cho khách ở lại cầu nguyện bên Mẹ.

 


Sau lời nguyện, Đức Cha và Cha quản hạt Phước Long rảy nước phép trong các phòng và quanh nhà khách.

Phần II: THÁNH LỄ TẠ ƠN

Đoàn rước từ nhà khách về đài Đức Mẹ dâng lễ tạ ơn Chúa.


 


 


 


 


Trước Thánh lễ, vị đại diện Giáo xứ Phước Long phát biểu chào mừng Đức Cha, quý Cha, quý chính quyền các cấp và tặng hoa Đức Cha.

 

 
Đồng tế với Đức Cha trong Thánh lễ hôm nay có quý Cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo phận. Cùng tham dự Thánh lễ gồm có quý tu sĩ nam nữ, quý khách và đông đảo tín hữu cùng chung lời tạ ơn Thiên Chúa.
 


Trước Thánh lễ, Đức cha nhắc nhở cho mọi người biết việc Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Cứ mỗi tháng vào ngày 13 thì Đức Mẹ hiện với ba em đang đi chăn chiên từ ngày 13/5 đến 13/10. Lần thứ nhất Đức Mẹ hiện ra chỉ với ba em và Đức Mẹ dạy các em lần chuỗi Mân Côi, đến lần thứ hai hiện ra thì có mấy ngàn người cũng đến nơi Đức Mẹ hiện ra và Đức Mẹ chỉ ba em thấy, rồi 13 tháng 8 và tháng 9, cao điểm là 13/10 Mẹ đã hiện ra trước sự chứng kiến của 70.000 người. Ngày 13/10 chúng ta quy tụ về bên Mẹ để chúng ta nhắc nhở nhau rằng để yêu mến Chúa, để sống đời người tín hữu một cách tốt đẹp thì chúng ta phải lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy và nghe lời Mẹ mời gọi: “Hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi” chiêm ngắm các mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giê-su để chúng ta bắt chước và trở nên giống Chúa.

Tiếp tục Thánh lễ, Đức Cha chia sẻ trong bài giảng:


 


Đức Cha nói về lợi ích của Kinh Mân Côi: Khi nói về Mân Côi chúng ta hiểu đó là nói về Kinh Kính Mừng. Trong bài Tin Mừng chúng ta nghe hôm nay Thánh Luca kể lại việc Thiên Thần truyền tin cho Đức Mẹ. và Thiên Thần nói với Mẹ: “Kính Mừng Maria đầy ơn phúc….”. Lời Thiên Thần truyền Tin cho Đức Mẹ được Giáo Hội lấy như là một lời ca tụng Mẹ… Đồng thời Giáo Hội thêm Lời cầu xin của mình với Đức Mẹ “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời…”.

Khi chúng ta đọc kinh Kính Mừng, chúng ta suy về các mầu nhiệm trong công cuộc cứu chuộc của Chúa Giê-su. Vậy trong thời đại của khoa học, thời đại của lý trí, cái thời đại mà người ta muốn mình phải nỗ lực vượt tất cả mọi khó khăn bằng chính sức lực của mình với những phương tiện khoa học hiện đại, vậy đọc kinh có lợi không? Thực sự bảo đọc kinh có lợi thì không ai dám quyết đoán hoặc ai dám làm chứng cách cụ thể về sức mạnh của lời cầu nguyện nhưng qua kinh nghiệm của mỗi người, kinh nghiệm của những người tín hữu trong lịch sử người ta thấy cầu nguyện đúng là được nhận lời, trường hợp này, trường hợp kia cầu nguyện đúng là được nhận lời… Trong Tin Mừng cho thấy người tin vào Chúa Giê-su càng ngày càng nhiều. Trong Tin Mừng Matthêu chương 16: Thánh Phê-rô thưa: “Bỏ Thầy chúng con biết đi với ai, chỉ có Thầy mới có lời ban sự sống đời đời”…  Sau khi Chúa chết, các môn đệ trở về nhà tiệc ly vì ở nơi đó có Mẹ Maria, nhờ sự hiện diện và nâng đỡ của Mẹ, các môn đệ không đánh mất niềm hy vọng, các Ngài tiếp tục cầu nguyện và chờ đợi Thầy của mình sống lại…

Lịch sử Kinh Mân Côi, Đức Mẹ đã trao cho Thánh Đaminh và nói Thánh Đaminh truyền bá lòng yêu mến Kinh Mân Côi… Mãi đến năm 1569, Đức Giáo hoàng mới ra lá thư và giải thích vì sao chúng ta đọc kinh Mân Côi.

Chúng ta lần chuỗi không phải chúng ta lập đi lập lại công thức của kinh Kính Mừng nhưng là suy niệm về cuộc đời Chúa cứu Thế.

Nếu những khó khăn chúng ta đối diện, nếu chỉ có sức mình, thì chúng ta không thể vượt qua nhưng chúng ta vừa phải cố gắng sức mình và cùng cầu xin ơn Chúa trợ giúp.

Hôm nay, chúng ta có thể nói: Để lời cầu nguyện của chúng ta được Chúa nhận lời là khi chúng ta cầu nguyện cùng với Đức Mẹ, chúng ta có lòng yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ và chúng ta cùng với Mẹ để giải quyết những khó khăn trong đời sống. Chúng ta không giao khoán hết cho Mẹ để xin mẹ làm điều này, điều kia theo cách mà chúng ta cầu xin, qua đó chúng ta chiến thắng được khó khăn của mình và qua đó chúng ta hiểu được giá trị của hy sinh và tình liên đới, hiệp thông trong mầu nhiệm các thánh thông công của Giáo Hội chúng ta.

Sau cùng, tâm tình cảm ơn và biết ơn: Cha quản hạt giáo hạt Phước Long là Cha quản trách trung tâm:

TTHH Đức Mẹ đang tiếp tục tái kiến thiết nhằm phục vụ khách hành hương, nhìn lại thời gian quam Đức Mẹ Vô Nhiễm Thác Mơ đã làm chỗ dựa cho nhiều người với nhiều tình cảnh khác nhau: người thì thiếu bình an, kẻ thì bệnh tật đau yếu, người thì thiếu hòa thuận trong gia đình, kẻ thì công việc làm ăn khó khăn bế tắc, người thì không thể sinh con, kẻ thì nợ nần chưa thể trả đúng hẹn, người thì giảm sút đức tin, kẻ thì thất vọng không muốn sống tiếp… Lần này đến cầu nguyện tâm sự, lần khác đến tạ ơn. Ai ai cũng cảm nghiệm lời của bài hát NGUỒN CẬY TRÔNG: “Mẹ là nguồn cậy trông, chưa thấy ai xin Mẹ về không”.


 


Cha đã cảm ơn quý lãnh đạo các cấp chính quyền tỉnh Bình Phước, Soeur tổng phụ trách Dòng Nữ Vương Hòa Bình, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân xa gần, các nhóm thiện nguyện, các nhóm thợ và tất cả những ai cộng tác trong buổi lễ diễn ra tốt đẹp.

 


Kết thúc Thánh lễ: Với bài hát LỜI MẸ NHẮN NHỦ ca đoàn và cộng đoàn cất xướng.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng dự buổi tiệc mừng tại khuôn viên nhà khách. Đây không chỉ là dịp để kỷ niệm sự thành công của công trình mà còn là dịp để mọi người Ki-tô hữu gắn bó và tri ân tạo nên một ngày đáng nhớ.

HÌNH ẢNH

Ban Truyền Thông Giáo hạt Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây