TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Dũng Lạc: Canh thức và Lễ đêm Giáng Sinh

Thứ hai - 26/12/2022 19:33 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   677
Đúng 20g ngày 24 tháng 12 năm 2022, chương trình Canh thức Giáng Sinh chính thức được khai mạc tại giáo xứ Dũng Lạc.

CANH THỨC và LỄ GIÁNG SINH HIỆP HÀNH


Hòa cùng niềm vui chung trong ngày đại lễ Giáng Sinh trên toàn thế giới nói chung và trên đất nước Việt Nam nói riêng. Sau 2 năm cách ly vì đại dịch covid, đêm nay, từ rất sớm, bà con giáo dân của giáo xứ Dũng Lạc đã tụ hội đông đủ tại ngôi Thánh đường ấm áp, để cùng nhau tham dự đêm Canh thức mừng Chúa Giáng sinh trong tiếng nhạc vang lên rộn ràng:

“Mừng ngày Chúa sinh ra đời, nào mình cùng nắm tay tươi cười 
Hòa bình đến cho muôn người, cùng cất tiếng ca mừng vui 
Mừng ngày giáng sinh an hòa, mừng hạnh phúc cho muôn nhà 
Từ thành phố hay đồng quê, muôn nơi vang tiếng hát ca vang lừng 

Đêm noel đêm noel ta hãy cùng vui lên 
Đêm noel ơi đêm ta sinh ơn trên ban hòa bình cho trần thế 
Đêm noel chuông vang lên chuông giáo đường vang lên 
Đêm noel đêm noel ta hãy chúc nhau câu cười…”

         
Đúng 20g ngày 24 tháng 12 năm 2022, chương trình Canh thức Giáng Sinh chính thức được khai mạc với sự hiện diện của Cha chính xứ Antôn Vũ Thanh Lịch, cùng Cha phó xứ Phêrô Trần Văn Tuấn và toàn thể con dân Chúa trong giáo xứ Dũng Lạc.

Cha chính Antôn đã ban huấn từ khai mạc cho đêm diễn nguyện và Canh thức mừng Chúa Giáng Sinh 2022 với chủ đề: “CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG”. Đồng thời, Cha cũng đã cắt nghĩa cho mọi người hiểu sâu hơn về ý nghĩa của lễ Giáng Sinh và hang đá trong mỗi nhà thờ trong dịp đại lễ Giáng Sinh (Noel) cũng như tâm thế đón lễ Giáng Sinh hiện nay.

Mở đầu cho chương trình văn nghệ mừng Chúa Giáng Sinh, ca đoàn Têrêsa đã thể hiện sự đợi mong của dân Chúa, cầu xin Ngài mau ban Đấng cứu thế qua nhạc phẩm “Nhớ một mùa đông”, sau đó là những bài Thánh ca của các ca đoàn Mẹ Thiên Chúa, ca đoàn Thánh Gia, ca đoàn tổng hợp của giáo xứ đã khép lại chương đêm văn nghệ mừng Chúa Giáng Sinh bằng nhạc phẩm: “Món quà dâng Giáng Sinh”.

Canh thức vọng Giáng sinh với chủ đề: “CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG” đã mời gọi và dẫn đưa mọi người quay lại chương trình cứu độ cụa Chúa đối với loài người, sự hình thành của dòng dõi Con Chúa từ thủa sơ khai cho đến sự Giáng Sinh khó nghèo của Chúa Giêsu nơi máng cỏ hang lừa tại Bêlem khi xưa, để qua đó con người ngày nay cũng biết hiệp thông cùng Chúa Hài Đồng trong đời sống hằng ngày và để củng cố Đức tin của người Kitô giáo bằng tình yêu đích thực của mỗi người với anh chị em còn đang gặp những khó khăn đau khổ quanh ta bằng sự hiệp thông với Chúa Giêsu Hài Nhi…

Đỉnh cao của đêm Vọng Giáng Sinh là Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh, Đoàn rước cung nghinh Chúa Hài Nhi từ máng cỏ vào Thánh đường trong tiếng đàn hát dập dìu của ca đoàn tổng hợp trong khúc ca Giáng Sinh:

Bầu trời hôm nay vang lên tiếng ca khúc nhạc vui tươi.
Ngàn muôn tinh tú như trong sáng hơn đón chào ngày mới.
Này một trẻ thơ giáng sinh vì lòng Ngài yêu thế nhân, nên từ trời cao Ngài đã xuống thăm gian trần.

Ngài là Ngôi Hai bên Ngôi Chúa Cha có từ khởi Nguyên…
Vinh danh, vinh danh Chúa cả trên trời, Chúa cả trên trời.
Và bình an, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.
Tung hô, tung hô Chúa Cha trên trời , Chúa Ca Trên Trời.
Và Ngôi Hai, cùng với Ngôi Ba hiển vinh muôn đời…”

Cả cộng đoàn cùng sốt sắng thành kính đón rước Chúa Hài Nhi giáng xuống thế gian vào nhà Chúa. Trong Thánh lễ, Cha chủ tế đã chia sẻ bài Tin Mừng: “Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta… Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm…” (Lc 2, 1-14).

Ngài nhấn mạnh: “…Chúa đã giáng sinh cho chúng ta, Ngài giáng sinh nơi Á châu, Thiên Chúa là người Á Châu, để người Á Châu được làm con Thiên Chúa, Á châu là nơi còn rất nhiều người đói nghèo, đang bị đe dọa trên nhiều phương diện và cũng nhỏ bé… Lễ Giáng sinh xem ra là của người giàu có, thế nhưng ta mừng Chúa giáng sinh lại là một bé thơ khó nghèo, Ngài sinh ra như một trẻ thơ khó nghèo nơi hang đá trong gió lạnh đêm đông, hôm nay ta được chiêm ngắm Ngài trong thân phận bé nhỏ thấp hèn thế này thì chúng ta cũng học lấy tinh thần sống khó nghèo như Chúa Giêsu Hài Đồng hôm nay, đó là cuộc sống của mỗi người chúng ta bằng cách yêu thương và tôn trọng những người nghèo khó bằng cả tấm lòng một cách thật sự, không màu mè. Ta phải có một cách nhìn thật mới đó là làm sao ta phải nhìn ra Chúa nơi chính những con người nghèo khó, đau yếu bệnh tật, nhỏ bé… Ngài muốn là chúng ta biết thay đổi cách sống hiện tại ồn ào, ham mê đủ thứ của con người chúng ta hiện nay. Một bài học lớn cho loài người là chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu bé nghèo…”

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui mừng Thiên Chúa giáng sinh bằng Phép lành, mọi người ra về trong niềm vui hân hoan dâng tràn vì có Chúa Hài Nhi đồng hành, mỗi người thầm nguyện sẽ cùng nhau hiệp hành cùng với nhau trong tinh thần hiệp nhất của tình yêu của Chúa Hài Nhi Giêsu. Mỗi chúng con sẽ xứng đáng là cọng rơm nhỏ lót chỗ cho Chúa trong đêm đông nơi hang đá máng lừa…

Niềm vui giáng sinh đã theo chân mọi người về mỗi gia đình trong tiếng hát hòa vang.

Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời. 
Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. 
Trong hang Bê lem ánh sáng tỏa lan tưng bừng. 
Nghe trên không trung tiếng hát Thiên thần vang lừng. 

Đàn hát (réo rắt tiếng hát). 
Xướng ca (dư âm vang xa). 
Đây Chúa thiên tòa giáng sinh vì ta. 

Người hỡi (hãy kíp bước tới). 
Đến xem (nơi hang Bê lem). 
Ôi Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn. 

Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. 
Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. 
Nơi hang Bê lem Thiên thần xướng ca. 
Thiên Chúa vinh danh chúng nhân an hòa. 

 

 

 

 

 

 

 

 



 

HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây