TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hoa Trái Của Tính Hiệp Hành

Thứ năm - 29/12/2022 04:44 | Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh |   604
Hôm nay, ngày 29 tháng 12, Đức Giám Quản đã cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ của Giáo xứ Buôn Hằng.

HOA TRÁI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH

33

hình ảnh Nhà xứ Buôn Hằng

Mới ngày nào Giáo xứ Buôn Hằng, từ những em nhỏ, đến các cụ ông cụ bà cao tuổi, kéo theo cả cha xứ vào cuộc, tất cả cùng chuẩn bị cho việc xây dựng một ngôi nhà, ngôi nhà để thờ phượng Thiên Chúa.

Bắt đầu từ những năm 1972, bà con giáo dân buôn hằng hiện diện trên mảnh đất này, họ chăm chỉ làm ăn, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, ngày ngày cùng nhau lên nương, tối tối, cùng nhau sum vầy nguyện cầu Thiên Chúa chúc phúc và ban bình an cho mỗi người, mỗi nhà, bên cạnh sum vầy nguyện cầu sáng tối, ai cũng mong một ngày nào đó buôn làng mình có một ngôi nhà thờ để cầu nguyện cho trang nghiêm.

Sau biến cố năm 1975, cuộc sống của họ có phần thay đổi, ảnh hưởng từ việc di dân, ảnh hưởng từ phong trào phát triển cây công nghiệp dài và ngắn ngày, đất đai của bà con buôn làng bị thu hẹp dần, công việc càng ít, những tệ nạn càng nhiều, bên cạnh đó là nhận thức về cuộc sống và con người còn nhiều giới hạn, vì thế, các em trong buôn ngày càng đông, mỗi gia đình có từ 6 đến 8 đứa con, thậm chí có gia đình trên 10 người con. Quả thực là một gánh nặng cho các bậc làm cha làm mẹ. Đông con thì việc lo tìm cái ăn cái mặc khó khăn hơn, còn phải lo việc học hành cho chúng nữa. Từ đây, số giáo dân Giáo xứ Buôn Hằng ngày càng đông lên cấp số nhân chứ không dừng cấp số cộng. Quả là một nỗi lo của các gia đình, thậm chí là của Cha xứ nữa.

Năm 2005, giáo xứ buôn hằng được chính thức nhìn nhận là một cộng đoàn giáo xứ. Cha quản xứ là Linh mục Phêrô Nguyễn Hùng Tiến. Ngài đón nhận một gia đình mới với một đoàn con đông đảo, sáng thánh lễ, chiều thánh lễ, lúc nào cũng đông nghẹt, chỉ lo kiếm tiền mua bánh lễ thôi mà Cha xứ phải chạy tháo tai rồi, chưa nói đến lo cái này cái kia nữa. Để xây dựng một giáo xứ, lại là một giáo xứ của anh em sắc tộc, quả thực là vất vả, may thay, Chúa Thánh Thần đã chia sẻ những trăn trở, những khắc khoải của cha quản xứ mỗi ngày, nhà xứ được sửa sang có chỗ che nắng che mưa, có thêm người cộng tác cách này cách khác, dần dần mọi thứ đổi thay. Đứng trông con cái đi tham dự thánh lễ vào mùa mưa, Cha xứ không khỏi ngậm ngùi, tìm đâu ra tiền để xây dựng một ngôi nhà đủ lớn thôi, chứ chưa cần đủ đẹp và hiện đại cho con cái sáng chiều đến tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho nhau.

Thôi thì việc Chúa ắt sẽ có Chúa lo, con chỉ cố gắng làm những việc nho nhỏ với một ý nghĩa lớn lao, từng viên đá, viên gạch từ các ân thân nhân, từ các gia đình góp lại, ngôi nhà thờ mới dần hình thành. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt từng người trong giáo xứ, con cái mừng bao nhiêu thì Cha xứ lo bấy nhiêu, thế nhưng, có những lúc Thiên Chúa vẽ đường thẳng bằng những nét cong. Ngài đã làm điều ấy trên mảnh đất Giáo xứ Buôn Hằng. Từng cây cột từ từ đứng lên giữa trời, từng bức tường dần lộ ra, che chắn cả những cơn gió mùa lạnh thấu xương. Cuối cùng, nhà thờ đã hoàn tất trong niềm vui vỡ òa của mọi người, đặc biệt là bà con giáo dân, chiều chiều, đứng nhìn đoàn con ríu rít tìm về nhà chung của giáo xứ, cùng học giáo lý, cùng đọc kinh, cùng dâng lễ, nhiều giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt Cha xứ.

Hôm nay, ngày 29 tháng 12, Đức Giám Quản đã cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ của Giáo xứ Buôn Hằng. Có thể nói ngôi nhà thờ đó đậm tính hiệp hành của Giáo hội, người người cùng góp công góp của, nhà nhà cùng chia sẻ công khó với nhau, các cộng đoàn trong và ngoài giáo phận cùng thao thức với ngôi nhà để thờ phượng Thiên Chúa, do đó, mọi cái đều được chuyển về, đứng vào vị trí của nó thật gọn gàng và chỉn chu. Có được ngôi nhà thờ trên cả tuyệt vời như thế, tấm lòng người giáo dân Giáo xứ Buôn Hằng thật khó tả, có thể như chưa bao giờ được thấy và được mơ như vậy. Nhiều đầu gối đã quỳ xuống với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, rồi sau đó, nhiều cánh tay nắm lấy nhau, đan quyện với tình hiệp thông, qua những điệu nhạc truyền thống, cất cao tiếng tung hô Thiên Chúa. Quả thực là Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm. Người thiện tâm luôn sống cho Thiên Chúa, dành tất cả cho Thiên Chúa, có vậy họ mới nhận được sự bình an của trời cao, từ đây, họ tự tin để làm vinh danh Chúa bằng sự hy sinh, bằng sự chân thành, bằng lòng mến và đặc biệt là niềm tin vô cùng vĩ đại nhưng đậm đà tình người.

Xin chúc mừng Giáo xứ Buôn Hằng, chúc mừng toàn thể bà con giáo dân Buôn Hằng, nhất là xin chúc mừng Cha Quản xứ, Ban thường vụ HĐGX cũng như tất cả mọi thành phần dân Chúa. Hãy cùng nhau tạ ơn Chúa khi thuận lợi cũng như khi không thuận lợi, để danh Chúa được tung hô, tin mừng của Chúa được hiện diện mọi lúc và mọi nơi.
Và hôm nay ngôi nhà thờ đó đã đứng sừng sững giữa đất trời Buôn Hằng rồi.

buon hang
 
buon hang cu

hình ảnh Nhà thờ Buôn Hằng cũ
 

NT Buôn Hằng

hình ảnh Nhà thờ Buôn Hằng mới

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây