TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa đào tạo Truyền thông Công giáo -2010

Thứ hai - 03/05/2021 22:35 |   898
Khóa đào tạo Truyền thông Công giáo -2010

Khóa đào tạo Truyền thông Công giáo, Đạo đức Internet lần thứ I tại Giáo phận Ban Mê Thuột

Lúc 8g30 sáng ngày 05. 8. 2010, tại nhà lưu trú Nữ Vương Hòa Bình, số 03 Trần Hưng Đạo, Tp. Buôn Ma Thuột, Ban Văn Hóa Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột, đã khai mạc Khóa học hỏi truyền thông Công giáo, đạo đức Internet lần thứ I . Hiện diện trong buổi lễ khai mạc có cha Tổng đại diện Đaminh Hà Duy Khâm, quý cha trong Tòa Giám mục, quý cha Hạt trưởng Daklak I, Daklak II và Ban giảng huấn. (Đức Giám mục Vinh Sơn bị ốm không tham dự buổi khai mạc được).

Mở đầu buổi khai mạc, cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban Văn hóa Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột, đã nói lên ý nghĩa quan trọng và cấp bách của việc truyền thông - phương tiện tốt nhất để loan báo Tin Mừng mà mỗi người phải có trách nhiệm thẩm định sự thật và tìm những lợi thế của các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng một cách hữu hiệu trong thế giới hôm nay.

Khóa tĩnh huấn và học hỏi Mục vụ Truyền thông lần thứ I bắt đầu từ ngày 05 đến 08. 2010, đã quy tụ được 145 người gồm các nữ tu Dòng Nữ Vương Hòa Bình, Dòng Thánh Phalô, giáo dân đến từ bốn Giáo hạt Phước Long, Quảng Đức, Daklak I và Daklak II, cựu chủng sinh Lê Bảo Tịnh, sinh viên lưu trú Đăng Khoa thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột. Ngoài ra còn có một số học viên thuộc các Giáo phận Đà Nẵng, Quy Nhơn và Nha Trang.

Trong Thánh lễ khai mạc, cha Tổng đại diện đã nêu những ưu tư, trăn trở của Giáo hội đối với việc loan báo Tin Mừng trong thời đại bùng nổ thông tin… “ Truyền thông là phương tiện mới để phục vụ Tin Mừng” (ĐGH Bênêđictô XVI) , “Truyền thông đưa mọi mọi người vào mối hiệp thông để làm men cho xã hội” (Fraz Joseph Eilers)…

Phụ trách giảng dạy khóa học có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình, Chủ tịch Uỷ Ban Giám mục về Truyền thông của HĐGMVN; linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền, Thạc sỹ Truyền thông, Trưởng Ban Mục vụ Truyền thông Tổng Giáo phận Sàigòn; linh mục dòng Salêsien FX. Nguyễn Minh Thiệu, cử nhân Giáo dục Truyền thông, nữ tu Clara Vũ Minh Trang, dòng Đức Bà phù hộ, cử nhân truyền thông; thạc sỹ Hoàng Văn Hòa, Phó viện trưởng viện Nghiên cứu Quản trị; thầy Nguyễn Văn Quýnh phụ trách giảng dạy môn tiếng Việt tại Chủng viện Giáo phận Phú Cường và Hội dòng Thừa sai Đức tin. Ngoài ra còn có một số vị từ thành phố Hồ Chí Minh đến để hổ trợ, cổ vũ cho khóa học.

Các học viên được hướng dẫn các đề tài như : Linh Đạo truyền thông, kỹ thuật viết tin, kỹ thuật chụp và biên tập ảnh, môn tiếng Việt, phương cách cai nghiện Internet và games online… Về mặt lý thuyết, các môn học có vẻ khó hiểu và có tính cách chuyên môn, nặng suy tư Thần học, nhưng đã được các giảng viên đầy kinh nghiệm trình bày một cách rất “ truyền thông”, rất cụ thể qua số liệu, qua hình ảnh minh họa. Với tinh thần học hỏi cao, ý thức kỷ luật nghiêm minh, nội dung chương trình được thực hiện rất sít sao, được thực hành trên máy vi tính, các học viên đã thu thập được kết quả rất khả quan và nhất là hiểu được tầm quan trọng của việc truyền thông theo ý nghĩa Công giáo : Truyền thông dựa trên Mầu nhiệm nhập thể, có thể ví như là “hơi thở” - truyền đạt sự sống, niềm vui, chân lý…với toàn thể đời sống con người. Bản chất Thiên Chúa Ba Ngôi là hiệp thông nội tại, khi hướng ra bên ngoài, Thiên Chúa thông chia sự sống cho muôn loài, muôn vật. Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể đã mạc khải (truyền thông) cho con người biết về bản tính của Thiên Chúa, Ngài dùng cuộc sống và Lời của Ngài để mạc khải về Thiên Chúa và nói lên phẩm giá cao quý của con người mà Thiên Chúa ban tặng…

Lễ bế mạc khóa học truyền thông Công giáo vào lúc 15g ngày 08.8.2010, được diễn ra rất trang trọng. Tuy còn mệt, nhưng Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản cũng cố gắng hiện diện trong buổi lễ bế mạc, ngài vui mừng nhắn nhủ các học viên cố gắng đem những điều đã học hỏi, trau dồi thêm để trở thành những người truyền thông công giáo tốt… Để trở thành những chuyên viên về truyền thông Công giáo, phải có Linh đạo truyền thông, đạo đức truyền thông, đạo đức Internet…Đó chính là mục đích của khóa học truyền thông Công giáo.

Đức cha Nguyễn Văn Đệ và Ban giảng huấn đã đánh giá cao khóa học này. Cha Trưởng Ban Văn Hóa Truyền Thông hy vọng qua khóa học này, các học viên với tư cách và sự tự tin của những người có trách nhiệm loan báo Tin Mừng, xây dựng Nước Thiên Chúa trên trần gian bằng tất cả khả năng của mình, luôn tôn vinh Chân, Thiện, Mỹ là chính Thiên Chúa, bằng ngòi bút, bằng kỹ thuật và nghệ thuật… Quy chiếu mọi cái Thật, cái Tốt, Cái Đẹp về với Chân, Thiện, Mỹ tuyệt đối của Đấng tự xưng mình là Sự Thật và là Sự Sống.

Các học viên được cấp chứng chỉ khóa học do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch ấn ký.

Giờ phút chia tay thật cảm động và tràn đầy niềm vui…Họ vẫy tay hẹn gặp lại nhau vào năm sau.

ANH THƯ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây