TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thứ Bảy Tuần Thánh tại Giáo xứ Dũng Lạc

Thứ hai - 10/04/2023 03:12 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   462
Lúc 20g ngày thứ Bảy, 08.09.2023, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Dũng Lạc cùng nhau đón Cha chánh xứ Antôn Vũ Thanh Lịch và cha phó Phêrô cử hành các nghi thức CANH THỨC PHỤC SINH

Thứ Bảy Tuần Thánh 2023 tại Giáo xứ Dũng Lạc
CANH THỨC VƯỢT QUA


Hôm nay, Thứ Bảy Tuần Thánh, cùng với Giáo hội hoàn vũ, Giáo xứ Dũng Lạc cử hành CANH THỨC VƯỢT QUA. Việc tưởng niệm Đức Kitô tử nạn và Phục sinh, đây chính là đêm mà Chúa Kitô đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết, chính là đêm mà Hội Thánh từ thủa ban đầu vẫn chờ mong Chúa đến.

Lúc 20g ngày thứ Bảy, 08.09.2023, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Dũng Lạc cùng nhau đón Cha chánh xứ Antôn Vũ Thanh Lịch và cha phó Phêrô cử hành các nghi thức CANH THỨC PHỤC SINH tại Thánh đường của giáo xứ.

Mở đầu là nghi thức làm phép lửa và nến Phục sinh do Cha Antôn Vũ Thanh Lịch chủ sự. Khi làm phép nến Ngài vẽ 2 chữ Alpha và Ômega trên nến Phục sinh với ý chỉ Chúa là sự khởi đầu và cùng đích của thời gian, rồi Ngài ghi con số 2023 là để đánh dấu mốc chúng ta đang sống tại thời gian hiện tại của Chúa. Sau đó, Ngài đã gắn 5 hạt cườm hương trên nến Phục sinh là dấu chỉ 5 dấu Thánh giá của Chúa Giêsu, tượng trưng cho 5 thương tích của Chúa Kitô là dấu tích của sự cứu rỗi.

Nến Phục sinh đã được long trọng kiệu vào Thánh đường bởi Cha phó Phêrô. Ánh nến dần được thắp sáng trong Nhà Chúa khi nến Phục sinh đi qua, khi cây nến Phục sinh đã ngay ngắn trên cung Thánh cũng là lúc cả trong và ngoài nhà thờ ngập tràn, lung linh trong ánh nến, Cha chủ lễ công bố Tin Mừng Phục Sinh.

Tiếp đến là phần Phụng vụ Lời Chúa để cộng đoàn cùng ngẫm lại xem từ thời Cựu Ước, Chúa đã cứu chuộc dân Người làm sao và trong thời đại cuối cùng này, Người lại sai Con Một để cứu chuộc chúng ta như thế nào. Chúng ta cùng nhau xin Chúa hoàn tất công trình cứu chuộc Người đã khởi sự trong mầu nhiệm vượt qua được thể hiện qua bài đọc 1: St 1, 1 – 22; Bài đọc 2: Xh 14,15 – 15,1; và bài đọc thứ 3: Ed 36, 16 – 17a, 18 – 28.

Phụng vụ Phép Rửa: Cha Antôn đã làm phép nước để rửa tội và rảy trên con dân Chúa, nhắc nhở chúng ta là những người đã chết cho tội lỗi, sống lại nên con Chúa, chúng ta phải sống xứng đáng với ơn Chúa. Cũng để nhớ lại bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã lãnh nhận và cùng lặp lại lời tuyên hứa khi xưa, từ bỏ ma quỷ, tội lỗi… tuyên xưng đức tin vào một Thiên Chúa duy nhất có Ba Ngôi…

Phần cuối cùng của đêm Canh Thức Phục Sinh: Dân Chúa được mời dự tiệc Thánh mà Đức Kitô đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người, đó là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Chúa ơi! Chúng con xin cảm tạ Chúa vì Chúa đã chiến thắng ác thần bằng thập giá và sự phục sinh của Chúa, chúng con cảm tạ Người đã cho chúng con niềm hy vọng bất diệt vào sự phục sinh của Người. Xin cho chúng con biết đem niềm hy vọng này để chia sẻ cho tha nhân; Những người thân cô, thế cô, những người nghèo khổ, muộn phiền còn đang lo âu thất vọng… đang cần sự yêu thương để sống. Xin Mình Thánh Chúa biến đổi chúng con được “trở nên ánh sáng giữa đêm tối, nên muối sống giữa thối nát, và nên hy vọng giữa một nhân loại thất vọng” (x. ĐHV. 950).

Cộng đoàn sau khi lãnh nhận phép lành trọng thể, cùng hân hoan ra về trong niềm vui Chúa Phục Sinh trong tiếng hát của ca đoàn tổng hợp:

Vang lời tụng ca, tình Chúa bao la.
Vì yêu thương ta, hiến thân trên Thập giá.
Alleluia, Tin Mừng ơn cứu rỗi.
Chúa sống lại rồi, đẩy lùi bóng đêm tội đời.
Vui lên nào, ngàn dân khắp nơi.
Chúa sống lại, Ngài là nguồn sống mới.
Là hào quang soi chiếu nhân gian
Đời lầm than, song gió nguy nan,
Trong Chúa cao sang loàng con ca vang.

 

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây