TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lời Chúa THỨ BA TUẦN 19 THƯỜNG NIÊN

Thứ năm - 08/08/2024 14:11 |   119
“Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.” (Mt 18, 1-5.10.12-14)

13/08/2024
thứ ba tuần 19 thường niên

Thánh Pontianô, giáo hoàng và Hippôlitô, linh mục, tử đạo

t3 t19 TN

Mt 18,1-5.10.12-14


kẻ lớn nhất trong nước trời
“Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.” (Mt 18, 1-5.10.12-14)

Suy niệm: Các môn đệ xem ra bị ám ảnh bởi quan niệm lớn-bé, nhất-nhì, đến nỗi nhiều lần tranh cạnh nhau ra mặt và không úp mở đặt thẳng vấn đề với Chúa. Để trả lời, Chúa gọi một em bé đến đứng trước mặt các ông. Ta tưởng tượng các ông chưng hửng như thế nào! Trật tự trong Nước Trời khác hẳn trật tự trong trần thế. Chúa muốn các môn đệ của Ngài có tinh thần khiêm tốn nên đã cho các ông một bài học thiết thực. Chính sự tự hạ sẽ làm cho một người bé mọn nhất ở trần gian thành người lớn nhất trong Nước Trời.

Mời Bạn: Phải chăng bài học của Chúa không còn thích hợp với người thời nay nữa, bởi với nền kinh tế thị trường, đâu cũng chỉ thấy sự cạnh tranh ráo riết, hơn thua, đến nỗi người ta không chịu lép vế, ai cũng muốn mình phải hơn, phải thắng? Điều khó khăn nhất không phải là thắng người, mà là thắng chính mình, thắng được tính ích kỷ, kiêu căng của mình. Người như thế mới thật là người “vĩ đại”. Tục ngữ xưa dạy tinh thần nhún nhường: “Ai nhất thì tôi thứ nhì, ai mà muốn nữa, tôi thì thứ ba”.

Chia sẻ: Có khi nào bạn cảm nghiệm điều này: Khi muốn hơn người,  tôi thấy lòng mất bình an. Ngược lại bạn có cảm nhận được khi nhún nhường, có một sự bình an sâu thẳm tuôn trào trong lòng bạn không?

Sống Lời Chúa: Thực hành Lời Chúa dạy: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,29).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con luôn sống khiêm tốn, nhỏ bé như Chúa đã sống và đã dạy chúng con. Amen.

Ngày 13: Lạy Chúa! Khi được Chúa biến đổi, có thể, những biểu hiện trong đời sống của chúng con vẫn không có gì thay đổi, chúng con cứ tiếp tục làm những công việc như đã làm trước đây: chỉ có “cách chúng con làm” là thay đổi, chứ “công việc làm” thì không hề thay đổi. Một nhận thức mới đã đi vào trong các công việc chúng con đang làm, và đó cũng là tất cả những gì cần thiết, bởi vì, Chúa muốn chúng định tâm nơi Chúa khi làm những công việc hằng ngày. Có Chúa cùng làm, các công việc của chúng con sẽ tỏa ngát hương thơm. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
thứ ba tuần 19 thường niên

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, xin Chúa nhìn lại lời minh ước, và xin đừng nỡ lãng quên đời sống con người cơ khổ. Lạy Chúa, xin Chúa đứng lên xét xử, và xin đừng quên lãng những ai tìm kiếm Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con đã được phúc gọi Chúa là Cha; xin cho chúng con ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Ðnl 31, 1-8

“Giosuê, anh hãy dũng mạnh và can đảm: anh sẽ đem dân vào Ðất Nước”.

Trích sách Ðệ Nhị Luật.

Môsê đến nói với toàn dân Israel tất cả những lời này: “Tôi hôm nay đã một trăm hai mươi tuổi. Tôi không còn đi đứng được nữa, nhất là khi Chúa đã phán cùng tôi rằng: “Ngươi sẽ không qua sông Giođan này”. Chúa là Thiên Chúa của ngươi sẽ qua trước ngươi, chính Người sẽ tiêu diệt các dân tộc ấy trước mặt ngươi và ngươi sẽ thắng chúng. Chính Giosuê sẽ qua trước ngươi như Chúa đã phán. Chúa sẽ đối xử với chúng như đã đối xử với Sêhon và Og là vua người Amorê và với đất nước các vua ấy. Người đã tiêu diệt chúng. Vậy khi Chúa nộp chúng cho các ngươi, các ngươi sẽ đối xử với chúng như tôi đã truyền cho các ngươi. Hãy dũng mạnh và kiên trì, đừng sợ, đừng kinh hãi trước mặt chúng. Vì chính Chúa là Thiên Chúa các ngươi dẫn đường cho các ngươi, Người sẽ không bỏ rơi và lìa khỏi các ngươi”.

Ông Môsê gọi ông Giosuê đến và nói với ông trước mặt toàn dân Israel rằng: “Hãy dũng mạnh và can đảm: vì anh sẽ đem dân này vào Ðất Nước Chúa đã thề hứa sẽ ban cho cha ông chúng; chính anh sẽ bắt thăm phân chia phần đất ấy. Chúa là Ðấng dẫn đàng cho anh, chính Người sẽ ở với anh. Người sẽ không bỏ rơi và lìa khỏi anh. Anh đừng sợ và đừng kinh hãi”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Ðnl 32, 3-4a. 7. 8. 9 và 12

Ðáp: Chúa lấy dân Người làm phần riêng mình (c. 9a).

Xướng: Tôi sẽ kêu cầu thánh danh Chúa. Các ngươi hãy mang sự uy linh lại cho Chúa chúng ta. Các công trình của Thiên Chúa đều hoàn hảo, và mọi đường lối của Người đều chính trực.

Xướng: Ngươi hãy nhớ lại những ngày xa xưa, hãy tưởng nghĩ lại mỗi thế hệ: Hãy hỏi cha ngươi, và người sẽ loan báo cho ngươi; hãy hỏi tổ phụ ngươi, và các ngài sẽ chỉ dạy ngươi.

Xướng: Khi Ðấng Tối Cao phân chia các dân tộc, khi Người tách biệt con cái của Ađam, Người đã thiết lập ranh giới của các nước, chiếu theo số con cái Israel.

Xướng: Nhưng Chúa lấy dân Người làm phần riêng mình, chọn Giacóp làm dây đo cơ nghiệp của Người. Chỉ có một Chúa là Ðấng dẫn đưa nó, và chẳng có Chúa nào khác ở với nó.

Bài Ðọc I: (Năm II) Ed 2, 8 – 3, 4

“Người ban cho tôi cuốn sách ấy làm lương thực: nó trở nên ngọt ngào như mật trong miệng tôi”.

Trích sách Tiên tri Êdêkiel.

Chúa phán như thế này: “Phần ngươi, hỡi con người, hãy nghe các lời Ta sẽ phán cùng ngươi; ngươi chớ phản nghịch như loài phản nghịch kia. Hãy mở miệng mà ăn những sự Ta sẽ ban cho ngươi”. Tôi nhìn, thì có một bàn tay đưa về phía tôi, trong tay có cuốn sách cuộn lại. Người mở cuốn sách ra trước mặt tôi: sách viết cả mặt trong, mặt ngoài. Trong sách viết những lời than van, rên rỉ và kêu trách.

Người phán cùng tôi rằng: “Hỡi con người, ngươi hãy ăn sự ngươi tìm được. Hãy ăn cuốn sách này và đi nói với con cái Israel”. Tôi mở miệng và Người cho tôi ăn cuốn sách ấy và bảo tôi rằng: “Hỡi con người, hãy lấy cuốn sách Ta ban cho ngươi làm lương thực mà ăn cho no”. Tôi ăn và nó trở nên ngọt ngào như mật trong miệng tôi. Và Người phán cùng tôi rằng: “Hỡi con người, hãy đi đến nhà Israel và nói cho chúng nghe những lời của Ta”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 118, 14. 24. 72. 103. 111. 131

Ðáp: Các lời sấm của Chúa ngọt ngào trong cổ họng con là dường nào (c. 103a).

Xướng: Con vui vì đường lối lời Ngài nghiêm huấn, dường bằng được mọi thứ giàu sang.

Xướng: Vì lời nghiêm huấn của Ngài là điều con ưa thích, các thánh chỉ của Ngài là những bậc cố vấn của con.

Xướng: Ðối với con, luật pháp do miệng Chúa đáng chuộng hơn vàng bạc châu báu muôn ngàn.

Xướng: Các lời sấm của Ngài ngon ngọt thay cho cổ họng con, ngọt hơn cả mật ong đổ miệng con.

Xướng: Lời Ngài nghiêm huấn là sản nghiệp của con muôn đời: vì những điều đó khiến cho lòng con hoan hỉ.

Xướng: Con há miệng để hút nguồn sinh khí, vì con ham muốn những chỉ thị của Ngài. –

Alleluia: 1 Sm 3, 9

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có lời ban sự sống đời đời. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 18, 1-5. 10. 12-14

“Các con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi: “Chớ thì ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?” Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng: “Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.

“Và kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo các con, thiên thần của chúng trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Ta, Ðấng ngự trên trời.

“Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, Thầy bảo thật các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó, hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con trên trời không muốn để một trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội bánh và rượu này, để Giáo Hội dùng làm của lễ dâng lên Chúa; cúi xin Chúa nhân từ chấp nhận, và dùng quyền năng biến đổi thành bí tích cứu độ chúng con. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy ca tụng Chúa, Đấng đã cho ngươi ăn no tinh hoa lúa mì.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận bí tích nhiệm mầu là Mình và Máu Ðức Kitô; xin cho bí tích này giải thoát chúng con khỏi tội lỗi, và giúp chúng con luôn vững vàng sống theo chân lý của Chúa. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

PHẢI TRỞ NÊN NHƯ CON TRẺ (Mt 18,1-5.10-14)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Các môn đệ xúm lại hỏi Chúa: ai là người lớn nhất trong Nước Trời? Chúa không trả lời ngay. Người gọi một trẻ nhỏ vào đứng trước mặt các ông rồi nói: Ai không trở nên như trẻ nhỏ, không sống đơn sơ, thật thà, khiêm tốn như trẻ nhỏ thì không được vào Nước Trời. Và ai trở nên giống trẻ nhỏ: đơn sơ, hoàn toàn lệ thuộc phó thác, thì sẽ làm lớn hơn hết trong Nước Trời…

2. Cái đẹp của tuổi thơ là sự vô tư hồn nhiên, không bon chen, không hận thù tranh chấp và hoàn toàn tin tưởng cậy dựa vào cha mẹ. Trong đời sống thiêng liêng, Đức Giê-su muốn chúng ta mang lấy những tâm tình của trẻ thơ: khiêm tốn, tin tưởng và phó thác trọn vẹn vào Thiên Chúa là Cha yêu thương. Đồng thời, Ngài cũng khuyên chúng ta phải tôn trong trẻ em, những kẻ bé mọn, những người yếu đuối và ngay cả những người tội lỗi… Tất cả mọi người đều là hình ảnh của Thiên Chúa, đều được giá Máu cứu chuộc, thế nên chúng ta phải đón nhận tất cả mọi người anh em, không trừ một ai.

3. Theo nhận xét của nhiều người, trẻ em giống như một cây non, chúng yếu đuối phải cậy dựa vào người lớn, chúng hoàn toàn nương nhờ vào cha mẹ và cha mẹ bảo sao chúng biết vậy. Cũng thế, trẻ nhỏ giống như tờ giấy trắng, muốn viết gì vào đấy cũng được. Rồi trẻ nhỏ rất dễ tin, chúng tin vào cha mẹ và tin rằng chỉ có cha mẹ mới thỏa mãn được mọi nhu cầu của chúng. Đó là thái độ chúng ta phải có đối với Chúa, trước mặt Ngài, chúng ta phải thấy mình thực sự nhỏ bé, yếu đuối, bất lực và cần sự trợ giúp của Ngài.

4. Đàng khác, trẻ nhỏ thì hồn nhiên, ngây thơ, trong sạch, không biết quanh co, lừa đảo gian dối, không biết để lòng oán hờn, thù hằn, ghen ghét, không bon chen với trăm thứ lo lắng của người lớn. Hồn nhiên là một thái độ tự nhiên của trẻ nhỏ, và được diễn tả bằng tình thương… Chúng tin vào một người, chỉ khi nào chúng cảm thấy người ấy thương chúng. Thuyết phục bằng lý lẽ sẽ không có hiệu quả, nếu không kèm bằng tình thương. Đó là thái độ của chúng ta phải có đối với Chúa, và đó là cách để chúng ta được Chúa yêu thương và được đón nhận vào Nước Trời (Phạm Văn Phượng).

5. Chúa Giê-su dường như muốn đưa ra một giải thích về mối phúc đầu tiên khi Ngài gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các môn đệ và tuyên bố: Nếu các con không hóa nên như trẻ nhỏ, các con không được vào Nước Trời”. Trong quan niệm người Do-thái, trẻ em chưa được xem như một con người hoàn toàn, do đó trẻ em được coi là  biểu tượng của thiếu sót, bất toàn, yếu đuối và bị khinh thường. Có lần các môn đệ  đã tỏ ra khó chịu khi thấy Chúa Giê-su để cho trẻ em đến gần Ngài. Nơi trẻ em, Chúa Giê-su nhìn thấy hình bóng những người mà Ngài gọi là những kẻ bé mọn. Hãy hóa nên như trẻ nhỏ có nghĩa là  hãy trở nên trống rỗng, nghèo nàn để được Thiên Chúa lấp đầy. Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó. Nghèo khó chỉ có giá trị khi nó là một cởi bỏ mọi ràng buộc có thể làm con người  trở thành nô lệ trong cuộc sống. Hãy hóa nên như trẻ nhỏ cũng có nghĩa là chấp nhận thân phận mỏng giòn, tội lỗi của mình. Sự ràng buộc đầu tiên mà con người phải tháo gỡ chính là con người cũ tội lỗi để Thiên Chúa có thể trở thành sức sống của con người (Mỗi ngày một tin vui).

6. Tâm hồn đơn sơ của con trẻ dễ dàng gần Chúa hơn. Con đường thơ ấu thiêng liêng của thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng nhắc nhở chúng ta điều này. Không lâu trước khi qua đời, thánh nữ đã viết lại  bí quyết sống của mình như sau: “Tôi muốn tìm phương thế để lên trời qua con đường nhỏ, thật ngay thẳng, thật ngắn, một con đường nhỏ thật mới. Chúng ta đang sống trong thiên niên kỷ của nhiều phát minh. Trong những nhà giàu, một thang máy thay thế cho những nấc thang thật tiện lợi. Tôi cũng muốn tìm gặp một thang máy để đưa tôi lên với Chúa Giê-su, bởi vì tôi quá nhỏ bé để leo lên cái thang cửa sự trọn lành”. Và theo thánh nữ, thì chiếc thang máy để đưa ta tới trời chính là đôi cánh tay của Chúa. Điều cần là chúng ta phải sống nhỏ bé và ở lại trong tình thương của Chúa.

7. Truyện: Tấm lòng đơn sơ thành thật

Vào mùng hai tết Canh Thìn năm 2000, trong lúc đi chơi, bé Thiên Thanh, 9 tuổi, lớp 3A trường Phạm Như Xương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Ninh, đã nhặt được chiếc ví có rất nhiều tiền.

Trên đường cầm chiếc ví đến trạm công an khu vực ở gần đó để giao, bé Thiên Thanh thấy một người khách dáng cao to, đang lúi húi tìm kiếm một vật gì đó, khuôn mặt đầy vẻ lo âu.

Đoán đây chính là người mất chiếc ví, bé đến gần và hỏi thì quả thật đúng như vậy. Em đã trao cho người khách chiếc ví còn nguyên vẹn dưới sự chứng kiến của nhiều người. Số tài sản gồm 4.100.000 đồng, 1.300 mỹ kim, 12 chỉ vàng và tất cả giấy tờ cá nhân quan trọng như hộ chiếu v.v…

Người khách may mắn đã hết lời khâm phục cám ơn bé Thiên Thanh. Để tỏ lòng biết ơn, người khách đã lấy 2 triệu đồng và 100 mỹ kim biếu em, nhưng bé một mực không nhận và hồn nhiên nói:

– Cháu xin cám ơn bác, nhưng cô giáo cháu đã dạy rằng: khi đi đường mà nhặt được của rơi thì phải tìm cách trả lại cho người bị mất, cháu không nhận tiền thưởng của bác đâu!


BÉ MỌN ĐỂ VÂNG THEO Ý CHÚA
(THỨ BA TUẦN 19 TN NĂM CHẴN)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 19 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta đã được phúc gọi Chúa là Cha, xin Chúa cho chúng ta ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban.

Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách vâng giữ những gì Chúa truyền dạy, nếu không, sẽ tự chuốc lấy những tại họa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Mikha cho thấy: Khi Dân Chúa lạc lối lầm đường, thì Thiên Chúa sai sứ giả đến với các người lãnh đạo mà hạch tội họ. Lạy Thiên Chúa, dân ngoại đã xâm lăng lãnh địa Ngài, chúng làm ô uế cả nơi thánh điện, phá huỷ Giêrusalem thành đống tro tàn. Quả chúng con đã phạm tội, đã làm điều gian ác khi dám lìa xa Ngài. Xin đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ, nhưng xin Ngài tỏ lòng nhân hậu và lòng thương xót vô biên của Ngài khi Ngài đối xử với chúng con.

Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách thông dự vào Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Giám Mục Thêôđôrê nói: Các hình khổ Đấng Cứu Thế đã chịu là phương thuốc chữa lành chúng ta. Đó là điều ngôn sứ Isaia đã dạy khi nói: Chính Người đã mang lấy tội lỗi của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta… Tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình.

Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách dùng lương thực mà chính Đức Giêsu đã dùng khi được sai đến trần gian, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Êdêkien nói: Tôi đã ăn cuộn sách, và nó ngọt như mật trong miệng tôi. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 118, vịnh gia đã cho thấy: Lạy Chúa, con cảm thấy lời Ngài đã hứa ngọt ngào hơn mật ong trong miệng. Tuân theo thánh ý Ngài, con vui sướng hơn là được tiền rừng bạc bể. Vâng, thánh ý Ngài làm con vui sướng thoả thuê, chỉ bảo con như những người cố vấn.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Đức Giêsu khi đến trần gian đã tự nhận mình được sai đến để làm theo ý Chúa Cha, Người đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha với lòng hiền hậu và khiêm nhượng. Người mời gọi chúng ta hãy mang lấy ách của Người: cái ách êm ái, nhẹ nhàng, bởi vì, Người đã mang, đã gánh thay cho chúng ta, như khi người mục tử nhìn thấy đàn chiên tản mác khắp nơi, thì ông liền nắm lấy một con và đưa vào đồng cỏ xanh tươi, để những con khác nhìn thấy thế mà đi theo vào, cũng vậy, khi thấy loài người lầm đường lạc lối, Đức Giêsu đã tự nguyện mang lấy thân phận tôi đòi, để lôi kéo toàn thể nhân loại về với Người, và dẫn đưa chúng ta vào đồng cỏ Nước Trời. Đức Kitô đã chấp nhận Cuộc Thương Khó sinh ơn cứu độ cho chúng ta. Người đã chịu chết và chịu mai táng trong mồ, để đập tan ách thống trị của thần chết, đồng thời, hứa ban sự sống đời đời cho những ai tin vào Người. Người đã làm tất cả mọi sự cho chúng ta, phần chúng ta là, hãy đến với Người, tin vào Người, vác lấy ách mà Người đã mời gọi. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chắc chắn, chúng ta cần phải trở nên giống như Người: hiền lành và khiêm nhượng, đơn sơ và bé mọn, ngoan ngùy trước thánh ý của Chúa Cha. Chúng ta đã được phúc gọi Chúa là Cha, ước gì chúng ta ngày càng thêm lòng hiếu thảo, bằng cách trở nên giống trẻ thơ: vâng nghe lời Cha hiền, hầu, chúng ta đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Ước gì được như thế!

KHÔNG LINH HỒN NÀO LÀ RẺ
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc!”.

Một số người nổi tiếng được hỏi họ cảm nhận ‘từ ngữ nào’ là buồn nhất trong tiếng Anh. Đây là một số từ ngữ họ phúc đáp: “Saddest, buồn nhất” - Eliot; “But, nhưng” - Oscar; “Forlorn, tuyệt vọng” - Passos; “Unloved, không được yêu thương” - Menninger; “Hopeless, vô vọng” - Baruch; và “Atheism, vô thần” - Tolstoi. Ghép tất cả những câu trả lời này lại với nhau, bạn sẽ có một bức tranh mờ nhạt về một linh hồn ‘vô thần’, ‘hoang vắng’ và ‘mất mát’; đó là một linh hồn không có Chúa Kitô!

Kính thưa Anh Chị em,

Vậy mà, với Chúa Kitô, ‘không linh hồn nào là rẻ!’, Ngài đến tìm kiếm và cứu vớt từng linh hồn. Tin Mừng hôm nay tiết lộ, Thiên Chúa quý từng linh hồn, từng con chiên, “Người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc!”.

Người thời nay yêu chuộng những con người mạnh mẽ vốn tự nâng mình lên bằng những tập trung và nỗ lực. Điều này hẳn là tốt; nhưng với người Công Giáo, chúng ta cần có một tầm nhìn rộng hơn, quan tâm đến người khác hơn. Trong một đoàn chiên đi đến đồng cỏ mỗi ngày, luôn luôn có những con chiên ‘không đi theo kịp đàn’; đó là những con chiên yếu nhược, thiệt thòi và tật bệnh. Nhưng nếu có một trái tim mục tử như trái tim Chúa Kitô, chúng ta sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau. Mỗi khi trương rộng ra và vươn tới trong tình yêu cho tha nhân, chúng ta đang làm cho Chúa Kitô hiện diện. Được gọi để làm sứ giả của Ngài, chúng ta xác tín, ‘không linh hồn nào là rẻ!’.

Mục Tử Giêsu không bao giờ thất vọng về bất cứ ai! Ngài yêu từng con chiên theo từng cách rất riêng; với Ngài, không con nào vô danh! Vì thế, Ngài không ngồi yên để chờ con chiên lạc trở về, nhưng cất công tìm kiếm, thậm chí liều mình đến chết để tìm nó bằng được. Một khi tìm thấy, Ngài vui mừng vác nó trên vai, không la lối, phàn nàn.

Khá trùng hợp, Êzêkiel là sứ giả được Chúa sai đi ‘tìm chiên’, ông đến với dân - bài đọc một - nói cho dân lời của Ngài, kêu gọi dân trở về, “Hãy đi đến với nhà Israel và nói với chúng những lời của Ta”. Đó là những lời Êzêkiel đã ăn, đã nuốt và hương vị của nó trở nên “ngọt ngào hơn mật ong trong miệng” như Thánh Vịnh đáp ca diễn tả.

Kính thưa Anh Chị em,

“Người ấy vui mừng vì con chiên đó!”. Với Chúa Giêsu, mỗi linh hồn đều đắt giá, đắt đến nỗi Ngài phải mua lấy bằng máu. Cũng thế, Giáo Hội, bạn và tôi, chúng ta phải ra đi tìm kiếm chắt chiu từng linh hồn và vui mừng khi tìm được. Và thú vị thay, linh hồn đắt giá nhất, đáng tìm kiếm trước nhất là linh hồn của chính bạn! Với Chúa Giêsu, ‘không linh hồn nào là rẻ’ nhưng cũng ‘không linh hồn nào đắt’ bằng linh hồn của bạn và tôi! Là tín hữu, ước gì chúng ta là những con chiên mạnh khoẻ! Là mục tử - trong mọi đấng bậc - bạn và tôi dám ‘đi trước, đi giữa và đi sau’ đoàn chiên để tuỳ cơ ứng phó, dìu dắt từng con chiên hầu bảo đảm đoàn chiên Chúa trao luôn được an toàn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, sẽ là điều buồn nhất thế kỷ khi con là đứa chăn thuê. Dạy con biết quý trọng linh hồn con và linh hồn những ai Chúa đã trao phó cho con!”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây