TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ra Khỏi Nấm Mồ Của Mình

Thứ sáu - 24/03/2023 20:27 | Tác giả bài viết: Giuse hạt bụi tro |   487
Ladarô đã “ra khỏi” nấm mồ của mình, ra khỏi thế giới của người chết, để trở về với thế giới của sự sống, trở về với Chúa Giêsu, Đấng đã phục hồi sự sống cho anh.
Ra Khỏi Nấm Mồ Của Mình
Chúa Nhật 5 Mùa Chay Năm A

 

 
Những chuyển động trong bài Tin mừng hôm nay có thể được tóm gọn trong một động từ duy nhất. Đó là động từ “ra khỏi”. Người đưa tin “ra khỏi” nhà để báo tin cho Chúa Giêsu về việc Ladarô đang bị bệnh nặng và sắp chết. Chúa Giêsu và các môn đệ “ra khỏi” vùng đất mà mình đang ở, để đến Bêtania cứu chữa cho Ladarô. Macta và Maria đã “ra khỏi” nhà, để đón gặp Chúa Giêsu. Chúa Giêsu, các môn đệ và những người Do thái đã “ra khỏi” nhà, để đi đến nơi đã an táng anh Ladarô. Và cuối cùng, Ladarô đã “ra khỏi” nấm mồ của mình, ra khỏi thế giới của người chết, để trở về với thế giới của sự sống, trở về với Chúa Giêsu, Đấng đã phục hồi sự sống cho anh.

Các bài Tin Mừng của các Chúa Nhật Mùa Chay giới thiệu cho chúng ta về dung mạo và sứ mạng của Chúa Giêsu, Đấng cứu thế của chúng ta. Ngài là ai? Sứ mạng của Ngài là gì? Ngài có thể làm gì và có ý nghĩa gì đối với cuộc đời chúng ta?

Chúa nhật I cho chúng ta biết Chúa Giêsu là một con người. Ngài cũng chịu cám dỗ y như chúng ta. Chúa nhật II, Chúa Giêsu biến hình trên núi, bày tỏ vinh quang Thiên Chúa của Ngài cho chúng ta. Chúa nhật III giới thiệu Chúa Giêsu là nước hằng sống cho thế gian. Chúa nhật IV giới thiệu Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian. Và hôm nay, Chúa nhật V, Chúa Giêsu được giới thiệu là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Ngài, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống (x. Ga 11, 25). Tất cả các trình thuật này đều có chung một mục đích duy nhất là dẫn đưa chúng ta tin vào Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng mang lại ơn cứu độ và ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta.

Càng gần đến tuần thánh, Phụng vụ càng cho chúng ta thấy rõ hơn bóng hình cây thập giá của Chúa Giêsu. Tại sao Ngài lại sử dụng thập giá để cứu độ chúng ta mà không cứu độ bằng một cách thức nào khác? Thưa bởi vì, thập giá là cái mà ai trong chúng ta cũng phải mang vác mỗi ngày. Thập giá không đơn giản chỉ là hai thanh gỗ bị đóng chéo lại, mà chúng ta treo lên để tưởng nhớ Chúa Giêsu cứu thế của chúng ta. Thập giá cũng không chỉ nằm ở những đau khổ, bệnh tật và chết chóc mà ai trong chúng ta cũng phải mang vác và nếm trải, dù muốn hay không. Thật ra, tự nó hai thanh gỗ của thập giá không có ý nghĩa gì hết. Thập giá chỉ có ý nghĩa nhờ Đấng đã nằm lên nó và thánh hóa nó vì yêu thương chúng ta.

Ladarô đã chết sau một cơn bạo bệnh. Đó là thập giá của anh. Anh để lại đau buồn nhớ thương cho Macta, Maria và những người thân yêu bạn bè của anh. Đó là thập giá của họ. Chúa Giêsu yêu mến anh, nên Ngài thổn thức, xao xuyến và khóc thương anh. Ngài nhìn thấy trước cuộc khổ nạn, đau khổ và cái chết đau đớn của chính mình qua cái chết của Ladarô. Đó là thập giá của Chúa.

Như thế, chính Chúa Giêsu, phận là Thiên Chúa cao sang, cũng mang thập giá y như chúng ta. Tuy nhiên, Ngài đã làm cho Ladarô sống lại và đập tan đi mọi thập giá mà chúng ta vừa kể ra. Rồi đây, chính Ngài cũng sẽ chết và sống lại, và trở thành nguồn sự sống đổ ra và thánh hóa mọi thập giá của chúng ta. Đó là chiều kích thâm sâu của ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang lại cho chúng ta qua cây thập giá.

 


Động từ “ra khỏi” dạy cho chúng ta một bài học: hãy “ra khỏi” chính mình, ra khỏi nấm mồ đang chôn cất mình, không cho mình sống một cuộc sống bình an, vui vẻ, yêu thương và tha thứ. Câu hỏi được đặt ra ở đây là: nấm mồ đang chôn cất tôi là cái gì vậy? Gia đình tôi, bạn bè tôi, cờ bạc, rượu chè, bê tha, ngoại tình, tham lam, hà tiện, kiêu ngạo… Mỗi người trong chúng ta đều đang bị chôn trong những nấm mồ khác nhau, dẫu cho thân xác chúng ta đang còn sống.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy ra khỏi những nấm mồ đang chôn cất mình. Hãy “ra khỏi” con người cũ, nếp sống cũ, những hành vi bất chính tội lỗi và nhỏ nhen, thù hằn và ích kỷ, để tiến vào một cuộc sống mới thánh thiện, vị tha, công chính và yêu thương, một cuộc sống mới cho Chúa và cho tha nhân, chứ không chỉ sống cho mình.

Thật vậy, nếu chúng ta cứ dung túng và ngủ yên trong vũng bùn tội lỗi dơ nhớp của mình, nếu lúc nào chúng ta cũng coi mình hơn người khác, sống mà không nghĩ tới Chúa, sống và làm việc cho nhà Chúa, cho Giáo xứ, Giáo họ và cộng đoàn mà cứ như những người không có Chúa, thì chúng ta giống như những người đang chết và đang bị chôn trong chính cái tôi của mình, trong chính tội lỗi của mình.

Vì thế, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy “ra khỏi” nấm mồ của mình, để sống một cuộc sống mới. Những thực hành Mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái giúp chúng ta ra khỏi nấm mồ của sự ích kỷ, chia rẽ và hận thù. Mùa Chay sắp hết rồi. Chúng ta đã làm chưa? Những việc đó đòi hỏi chúng ta phải hy sinh và cố gắng thật nhiều, cố gắng đến mức anh dũng. Hãy nhớ rằng chúng ta không thể làm gì nếu không có ơn Chúa. Vì Chúa đã nói không có thầy anh em chẳng làm gì được (x. Ga 15, 5).

Hãy cầu xin Chúa Giêsu giúp cho chúng ta có sức mạnh và can đảm, để bước ra khỏi những nấm mồ đang chôn cất chúng ta. Hãy trở về với Chúa vì Chúa chính là sự sống lại và là sự sống của chúng ta. Xin Chúa chúc lành cho những cố gắng của mỗi người chúng ta. Amen.

Giuse hạt bụi tro

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây