TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Được Chúa yêu

Thứ tư - 29/12/2021 08:39 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1055
Thánh Gioan là người được Chúa yêu và đáp lại lòng yêu thương ấy bằng cách: Sống thuộc về Chúa, đón nhận hy sinh, can đảm làm chứng cho tình yêu.
Được Chúa yêu

Được Chúa yêu


 Ai cũng là người được Chúa yêu, nhận ra mình được Chúa yêu thương. Điều cần thiết là đáp lại lòng Chúa yêu thương thế nào? Thánh Gioan là người được Chúa yêu và đáp lại lòng yêu thương ấy bằng cách: Sống thuộc về Chúa, đón nhận hy sinh, can đảm làm chứng cho tình yêu.
Cuộc đời thuộc về Chúa. Ngay từ ban đầu khi Chúa Giêsu kêu gọi khi hai anh em đang vá lưới cùng cha, đã đứng dậy và theo Chúa (Mt 4, 21). Không rõ mãnh lực nào từ nơi Chúa mà hai anh em đều đứng dậy và đi theo. Theo sử sách cho biết thời đó có rất nhiều tiên tri xuất hiện, đi thu nạp nhiều người đi theo. Đối với Chúa, Chúa kêu gọi “lưới người như lưới cá” nghĩa là khó nhọc, lặn lội thức hôm, thức khuya, vất vả, hy sinh chứ không phải là việc dễ dàng. Môn đệ đầu tiên đã không quản ngại khó khăn bỏ mọi sự theo Chúa.
Trước đây nghe Chúa đã chữa lành nhiều người, có những lời giảng thuyết phục không như các ngôn sứ thời đó. Các ngài cảm nghiệm sâu xa hơn khi theo Chúa, học với Chúa, khám phá ra những điều quan trọng. Thánh Gioan gẫm lại sau bao nhiêu năm Chúa về trời, ngài mới ngồi xuống để viết Phúc Âm theo một chiều sâu nhận thức của tâm hồn. Làm sao kinh nghiệm về Chúa mà không ở lại với Chúa, học với Chúa và sống với Người, gẫm lại nhiều năm. Giống như muốn biết về một ai đó cần biết rõ về họ và khi kết thân với họ hơn lại càng hiểu hơn về người bạn ấy khi đã trải qua nhiều năm tháng.
Thánh Gioan nhận ra mình là: “người môn đệ Chúa yêu” vì thánh nhân đã đáp lại tình yêu Chúa cách mật thiết hơn. Thánh Gioan nhớ từng giờ khắc Chúa làm việc này việc kia. Thánh Gioan còn ghi nhận sâu xa hơn về tình yêu của Chúa Cha yêu thương nhân loại qua Người Con Một của Chúa Cha (Ga 3, 16). Dùng triết lý của nhân loại trình bày: “Ngôi Lời đã trở nên người ở giữa chúng ta” (Ga 1, 16). Thiên Chúa thật và là người thật. Cái học biết của chúng ta cũng hệ tại vào việc học biết Chúa, để biết cách trình bày cho anh chị em chúng ta.
Xác tín mạnh mẽ vào Chúa Giêsu cho thánh nhân một can đảm và một nghi lực mạnh mẽ. Đứng gần Thập Giá Chúa, có Mẹ Maria ở đó, thánh nhân được Chúa gửi Mẹ Maria cho thánh nhân và nhận thánh nhân là người con của Mẹ (Ga 19, 25 – 27). Người Chúa thương yêu được tháp nhập vào gia đình Chúa một cách mật thiết ngay khi ở trần thế. Trong gia đình Thiên Chúa, trong tình yêu Chúa để giới thiệu với mọi người: “Thiên Chúa là Tình yêu” (Thư 1Ga 4, 8). Quy chiếu vào tình yêu với nhau để đánh giá về lòng yêu mến Chúa: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3, 18)  
Người được Chúa yêu cần biết Chúa, học với Chúa và sống yêu thương như Chúa đã yêu.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây