TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chúa ơi, Chúa là ai

Thứ bảy - 18/03/2023 07:16 | Tác giả bài viết: Giuse hạt bụi tro |   816
“Đức Kitô là ai, Chúa ơi, Chúa là ai. Xin giúp con biết Chúa là ai”.

Chúa ơi, Chúa là ai
Chúa Nhật IV Mùa Chay Năm A

tbd 180323b

 

Hôm nay chúng ta bước vào Chúa nhật IV Mùa Chay. Chúa nhật hôm nay đánh dấu chúng ta đã đi quá nửa chặng đường của Mùa Chay, mùa của chay tịnh và hoán cải. Đừng quên rằng đích điểm của Mùa Chay là Mùa phục sinh. Chúa Giêsu phục sinh đang chờ chúng ta ở cuối đường hầm. Ngài là ánh sáng. Ngài giáng sinh làm người để giải thoát chúng ta khỏi bóng tối của đam mê và lầm lạc, của tội lỗi và sự chết.

Trong bài Tin mừng hôm nay, có rất nhiều cuộc gặp gỡ và tiếp xúc giữa Chúa Giêsu với những người khác, với anh mù, với những người Pharisêu và người Do-thái. Có cuộc gặp gỡ mang lại đức tin, niềm vui và ánh sáng, nhưng cũng có những cuộc gặp gỡ phơi bày tâm tư người ta không tin vào Chúa Giêsu.

Trong cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và anh mù, anh nhận ra Chúa Giêsu là Đấng cứu thế một cách từ từ. Chính qua việc gặp gỡ và tiếp xúc với Chúa Giêsu, chứ không phải nhờ vào phép lạ, mà anh nhận ra và tin vào căn tính đích thực của Chúa Giêsu. Ban đầu, Ngài chỉ là một người xa lạ, một người nào đó tên là Giêsu, một người đã chữa lành cho anh. Sau đó, khi những người Pharisêu chất vấn ai đã chữa anh sáng mắt, anh khẳng định Ngài là một vị ngôn sứ. Cuối cùng, khi gặp lại Chúa Giêsu, anh tin nhận và sấp mình thờ lạy Ngài với tư cách là Con Người, là đấng được Thiên Chúa sai tới để giải thoát dân người. Như thế, nhờ việc nhận ra Chúa Giêsu là ai, Chúa Giêsu có ý nghĩa gì cho cuộc đời anh, đã làm gì cho anh, anh mù đã tin vừng vàng và mạnh dạn làm chứng về Chúa Giêsu cho người khác.

Chúng ta nhớ lại người phụ nữ Samaria trong bài tin mừng Chúa Nhật tuần trước. Chị cũng nhận ra Chúa Giêsu theo một tiến trình tương tự như thế: ban đầu Chúa Giêsu là một người xa lạ, một người Do-thái, một tiên tri, và cuối cùng là Đấng Mêsia cứu thế. Một khi đã nhận ra Chúa Giêsu là Đấng cứu thế, Đấng có thể giải thoát chị khỏi quá khứ tội lỗi, khỏi những mặc cảm và tự ti với người đời, chị đã bỏ lại gàu nước của mình, chạy đi loan báo Tin Mừng về Chúa Giêsu cho người khác. Chị đã được giải thoát và không còn ngại ngùng, sợ hãi khi gặp gỡ người khác nữa.

Như thế, đích đến của hai cuộc gặp gỡ này đều là nhận biết căn tính đích thực của Chúa Giêsu, tin vào Chúa và loan báo Tin mừng về Chúa cho người khác. Đó cũng là điều mà Chúa Giêsu muốn chúng ta thi hành: Tin vào Chúa, thờ lạy Chúa và loan báo về Chúa cho người khác.

Những việc đó chỉ có thể xảy ra khi chúng ta đã có những lần gặp gỡ và đối thoại thân tình với Chúa Giêsu. Chúng ta có hay đối thoại với Chúa Giêsu như hai người bạn thân không? Chúa Giêsu có sống bên cạnh chúng ta trong cuộc sống thường ngày không? Những câu hỏi xem ra dễ trả lời nhưng khó sống, khó giữ đều đặn và điều độ.

Chúa Giêsu đang là ai đối với tôi? Một người xa lạ, một tiên tri, người thầy, người cha, người anh, người bạn thân, hay là một ai khác? Câu trả lời Chúa Giêsu là ai đối với tôi rất quan trọng, để chúng ta xác định được tương quan với Chúa. Biết Chúa là ai với mình, thì chúng ta mới biết cách tương quan với Chúa như thế nào cho đúng.

“Đức Kitô là ai, Chúa ơi, Chúa là ai. Xin giúp con biết Chúa là ai”. Đó là lời cầu nguyện của Thánh Augustinô khi ngài đi tìm ý nghĩa cho cuộc đời, đi tìm khuôn mặt của Chúa Giêsu cứu thế trong cuộc sống của ngài. Hãy bắt chước ngài. Hãy hỏi Chúa: Chúa ơi, Chúa là ai. Xin giúp con biết Chúa là ai.

Chúng ta đang có một cặp mắt sáng, tuy nhiên, cặp mắt đức tin của chúng ta có sáng không? Chúng ta cầu nguyện với Chúa hằng ngày, tuy nhiên, chúng ta có nhìn ra Chúa Giêsu là ai đối với tôi và Chúa đang làm gì trong cuộc đời tôi không?

Ước gì mỗi người trong chúng ta biết Chúa là ai, biết mình là ai và mình đang có tương quan với Chúa như thế nào. Đó là câu hỏi hệ trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người Kitô hữu chúng ta. Có thể nói được như vậy. Khi biết Chúa là ai, Chúa có ý nghĩa gì đối với mình, đã làm gì cho cuộc đời mình, đã yêu thương mình như thế nào thì chúng ta mới thực sự biết sống.

Xin Thiên Chúa là tình yêu dọi chiếu ánh sáng của Ngài trên chúng ta, để rồi tới phiên mình, chúng ta cũng biết làm chứng về ánh sáng tình yêu Chúa cho những người mà chúng ta gặp gỡ trên đường đời. Amen.  

Giuse hạt bụi tro

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây