TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đền Tạ Thánh Tâm

Thứ tư - 12/05/2021 06:58 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   668
CSacredHrtVs
CSacredHrtVs

Đền Tạ Thánh Tâm


Hiểu thế nào về đền tạ Thánh Tâm Chúa? Có nhiều khi tưởng chừng như con người tội lỗi sau khi thứ tha cần đền bù cân xứng với tội mình đã phạm. Thật ra, chẳng có cách nào đền bù cho cân xứng, khi tội của con người gây cho nhau, khi tội xúc phạm đến Thiên Chúa.
Tội lỗi đi vào trong thế gian
Thế nào là tội lỗi? Trước hết đó là sự từ khước Thiên Chúa, nghĩa là giết chết Chúa trong tâm hồn mình, loại bỏ Chúa ra khỏi cuộc đời để sống trong tự do lầm lạc. Sau đó, tội còn là việc làm tổn hại đến người khác cũng như chính mình về nhiều khía cạnh tâm hồn, thể xác, thể chất, tinh thần…
Xét một mặt khác, tội không thể nào làm cho Thiên Chúa tổn hại. Vì hậu quả của tội lỗi không thể gây tổn hại đến Chúa. Nhưng Đấng vô tội hằng xót thương người tội lỗi, chỉ mong họ nhận ra tình yêu của Người, khi Người tự nguyện mang lấy thương tích của tội lỗi con người. Vào thành Giê-ru-sa-lem vào những ngày cuối cùng tại thế, “Chúa Giê-su khóc thương mà nói: Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!” (Lc 19,  41-42). Tiếc thay, con người vẫn dửng dưng.
Ở khía cạnh khác, trong tương quan giữa con người với nhau, tội làm thiệt hại, gây thương tích cho nhau. Sự thiệt hại này, đôi khi cần đền bù với một giá tương xứng, nhưng cũng không bao giờ bù được tất cả những gì đã làm tổn thương đến tha nhân. Thành ngữ có viết: “Nước đổ khó hốt”.
Việc đền tạ cần được hiểu cách tích cực
Với Chúa Giêsu, Đấng gánh tội trần gian, nghĩa là Đấng vô tội mang lấy hậu quả tội lỗi là đau khổ và sự chết vào chính con người của Chúa. “Chúa Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5, 8).
Khi con người đền tạ với Thánh Tâm Chúa Giê-su cũng được hiểu trong cụm từ “Con tự hiến thánh con” (Ga 17, 18), Con người đền tạ Thánh Tâm Chúa bằng việc tự nguyện chứ không do Thiên Chúa đòi buộc. Từ nay để Thánh Ý Thiên Chúa làm chủ cuộc đời mình, quyết tâm hơn trong việc tránh xa tội lỗi, thi hành đời sống đạo đức, bác ái. Sửa chữa lại những sai lầm thiếu sót khi sống với nhau, nhờ các thánh thông công cầu bầu cho những người do hậu quả của ta gây nên. Sống dồi dào trong ân sủng của Thiên Chúa như ông Ba-rúc khuyên con cháu:  “Xưa các con chỉ nghĩ đến chuyện xa lìa Thiên Chúa, thì một khi trở về, các con phải nỗ lực gấp mười mà tìm kiếm Chúa...” (Br 4, 28)
Tình yêu cứu độ
Thánh Gioan định nghĩa “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4, 16). Tình yêu của người chết vì người mình yêu. Tình yêu cứu độ như Thánh Phaolô mời gọi trong bài ca đức ái: “đón nhận tất cả, chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả, tha thứ tất cả” (1 Cor 13, 7). Chỉ có Chúa Giê-su mới có thể thực hiện tất cả như thế, khi về trời cùng Chúa Cha trong bản tính Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối.
Khi con người được mời gọi sống trong tình yêu cứu độ, con người cần nhờ đến Chúa Thánh Thần là sức mạnh của tình yêu làm nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống với nhau. Thánh Phaolô dạy chúng ta: “Thần Khí cũng giúp đỡ chúng ta là những người yếu đuối; vì chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào cho phải, nhưng chính Thần Khí cầu nguyện thay cho chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Ðấng thấu suốt tâm can biết Thần Khí muốn gì, vì Ngài cầu bầu cho dân thánh theo ý của Thiên Chúa” (Rm 8, 26 - 27).
Đền tạ Thánh Tâm Chúa là lời mời gọi tích cực, sống đời sống mới của Chúa Giêsu Ki-Tô. Sống trong Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho con người nên một trong Chúa Giêsu Ki-Tô. Nhờ đó mỗi người trở nên của lễ dâng lên Chúa Cha, trong Chúa Giêsu, nhờ Chúa Thánh Thần, với tất cả lòng tri ân, cảm mến. 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây