TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Học tín thác

Thứ tư - 12/05/2021 07:14 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   568
Magnificat
Magnificat
Học tín thác


Nhận ra mọi việc trong cuộc đời, thành công hay thất bại; niềm vui hay nỗi nhọc nhằn, mạnh khỏe hay đau yếu. Tất cả mọi hoàn cảnh đề do chính bàn tay Thiên Chúa đã thực hiện trong tầm mức cố gắng của mình. Mọi điều sẽ trở nên lời tán dương Thiên Chúa: “Linh Hồn tôi tôn dương Chúa và thần khí tôi nhảy mừng Thiên Chúa, Cứu Chúa của tôi” (Lc 1, 46 - 47).
Thường những điều khó chịu đến là những thất bại, dù đã cố gắng hết sức. Học trong thất bại là một bài học quý giá, nếu biết tận dụng nó. Chẳng có cái dại nào giống cái dại nào, nên cứ học bài học thất bại mãi mà chưa thuộc, mới thấy: “Một lần ngã lại thêm một lần khôn”.

Để nên khôn bớt đi những dại khờ, vấp ngã, ta có thể học qua những bài học quá khứ. Mẹ Maria học qua những người đi trước, đọc lại các giá trị lịch sử của dân tộc mình, Mẹ nhận ra: “Người đã ra oai sức mạnh cánh tay người, làm cho tan tác kẻ kiêu căng lòng trí.” (Lc 1, 51). Người cậy vào khôn ngoan người đời sẽ chết vì sự khôn ngoan trần tục. Kẻ nhờ gươm đao, sức mạnh thống trị, cũng chết vì gươm đao và sức mạnh. Không thể nhờ trần tục mà thành công mãi trong trần gian. Đã gọi là trần gian làm sao có thật?

Trong một thế giới có rất nhiều lời hứa. Có những lời hứa quan trọng ảnh hưởng trên thế giới, trên toàn nhân loại, có những lời hứa quan trọng đến dân quốc, người thừa hưởng và cá nhân. Vẫn thấy “hứa cho nhiều, nhưng chẳng làm được bao nhiêu?” hoặc là thất hứa. Kinh nghiệm này, qua sàng lọc, ai mới là người trung tín trong mọi lời hứa? Mẹ Maria xác tín: “Chúa độ trì Israen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời.” (Lc 1, 54 – 55)

Học qua kinh nghiệm cá nhân. Kinh nghiệm là những gì đã trải qua nơi ta đã sống và trải qua. Mỗi người đều có quá khứ, có khi thành công, nhiều khi thất bại; nhiều khi bỏ lỡ cơ hội, nhiều khi nuối tiếc do lầm lỗi… Kinh nghiệm cá nhân cần thiết để nghiệm ra cuộc đời và cuộc đời đã qua, cần có một chứng nghiệm. Nhận ra chưa đủ, cần có chứng nghiệm! kinh nghiệm cần chứng nghiệm mới thực sự có giá trị trong hiện tại và tiến tới tương lai. Khi Mẹ Maria chứng nghiệm từ bản thân mới có thể xác tín: “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1, 49).

Tín thác vào ai, hoặc cậy trông vào ai, chúng ta đều cần được biết: Ai là người đáng tin, đáng trông cậy? "Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời, thì hơn tin cậy ở người trần gian. Cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời." (Tv 118, 8-9.)

Xin Mẹ cứu giúp chúng con trong niềm tin, cậy, mến!


Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây