TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIV Thường Niên -Năm B

“Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. (Mc 6, 1-6)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

HƠI ẤM TÂM HỒN

Thứ năm - 13/05/2021 22:53 |   582
HƠI ẤM TÂM HỒN

HƠI ẤM TÂM HỒN

(Một chút suy tư về đời sống nội tâm)

Sống trong một xã hội phồn vinh, đầy màu sắc, cùng với những thiết bị công nghệ hiện đại đang phát triển theo từng ngày; Chính sự phát triển đầy vội vã đó đã kéo cuộc sống của tất cả chúng ta cũng dần vội vã trôi theo, dường như tâm hồn chúng ta đang bị “đóng băng”, chúng ta đang bị cuốn theo những vòng xoáy của cuộc đời, làm cho chúng ta cứ đắm chìm trong cuộc sống thực tại ngày nay. Chúng ta đang cố gắng tìm cho mình những cái phao, cái phao của tham vọng giàu sang, của dục vọng, của địa vị,... Chúng ta cứ cố bám víu vào những chiếc phao đó mà không biết nó sẽ trôi dạt đi đâu về đâu. Sẽ đến lúc chiếc phao mà chúng ta đang cố gắng níu giữ dần tan biến đi, và rồi chúng ta sẽ cảm thấy chới với trong cuộc sống này, vì không có gì là tồn tại mãi mãi, không có gì là vĩnh cửu ngoài tình yêu, chỉ có tình yêu mới làm cho chúng ta trở nên nguyên vẹn, và chính tình yêu sẽ đưa chúng ta tới bến bờ đầy tuyệt vời, đó chính là bến bờ của Nước Chúa, bến bờ của bình an và hạnh phúc. Sự bình an đó cũng chính là bến bờ mà ngày nay nhân loại đang cố gắng đánh đổi để kiếm tìm.

Như chủ đề mà tôi nêu lên “hơi ấm tâm hồn”, nó làm cho tôi liên tưởng tới một vị linh hướng đã từng nói “Sống ở trần gian này không cần phải cố gắng để lại cho đời quá nhiều thứ, nhưng chỉ có một thứ cần để lại mà thôi, đó chính là Tình Yêu”. Vâng quả đúng như thế. Chính vì lý do đó mà tôi muốn bản thân tôi cũng như bạn sẽ cố gắng nhìn sâu vào bên trong mình một lần nữa, để xem nơi đó có còn tình yêu cư ngụ hay đã bị một lớp băng giá đè nặng lên tâm hồn mình. Thiết nghĩ, hình dáng bên ngoài của mỗi người dù giàu hay nghèo, đẹp hay xấu, trắng hay đen, thấp hay cao... thì không quan trọng bằng nét đẹp ở bên trong tâm hồn. Có phải chúng ta đã quá tập trung vào việc chăm sóc nét đẹp bên ngoài của bản thân quá nhiều, chúng ta sẵn sàng để ra hàng giờ để tô đẹp cho vẻ bên ngoài, nhưng chúng ta lại không cho tâm hồn chúng ta ít phút để suy ngẫm, hay là tô đẹp nội tâm mình? Bạn có nghĩ rằng chúng ta đã quá thiên vị cho vẻ bề ngoài và ích kỷ với tâm hồn mình không? Chúng ta cứ lo sợ mọi người đánh giá vẻ bề ngoài của mình, mà chúng ta dần quên đi rằng, chính tâm hồn mới là thứ quan trọng, chính tâm hồn là đích cho mọi đánh giá.

Tâm hồn chúng ta như một vườn hoa vậy, quả thực nếu chúng ta biết gieo trồng những loại hoa đẹp và cố gắng chăm bón và cắt tỉa thì ắt hẳn khu vườn đó sẽ là một khu vườn đẹp với nhiều màu sắc. Còn nếu chúng ta không chăm sóc thì đó sẽ là một khu vườn hoang, với những cỏ lùng mọc um tùm không lối thoát. Nếu như chúng ta biết dành cho tâm hồn mình một chút khoảng gian trống, để bản thân có thể nhìn sâu vào bên trong, thì chắc chắn chính lúc đó chúng ta đang mời Chúa tới biến đổi tâm hồn chúng ta, chính Ngài sẽ gieo vãi vào tâm hồn chúng ta những hạt giống của tình yêu để rồi tâm hồn chúng ta sẽ được chăm sóc một cách hiệu quả nhất, chính những lúc chúng ta nhìn sâu vào tâm hồn là chính lúc đó chúng ta đang cố vun trồng và khơi dậy những tình yêu tươi mới trong tâm hồn chúng ta được nẩy nở. Hạt giống tình yêu mà Thiên Chúa đã ban tặng sẽ lớn lên trong tâm hồn và làm cho tâm hồn chúng ta trở nên thật tốt đẹp dường bao.

Thật ra, nếu chúng ta biết mở rộng cánh cửa tâm hồn thì mọi chuyện đều có thể giải quyết, tuy nhiên nếu chúng ta cứ khép kín lo sợ để rồi không dám mở cánh cửa tâm hồn, thì khi đó sẽ rất khó khăn cho chúng ta, vì sẽ không một ai có thể biết tình trạng của bạn, và sẽ không ai có thể giúp bạn, điều đặc biệt là khi chúng ta khép kín tâm hồn cũng là lúc chúng ta vô tình khước từ việc Thiên Chúa tới thăm tâm hồn của mình. Chắc hẳn ở đời này sẽ rất khó có ai sẵn sàng làm không công cho một ai mà họ không quen biết, nhưng có một người sẵn sàng làm không công cho tôi, cho bạn, và cho tất cả mọi người. Ngài sẵn sàng trở nên “người làm vườn” cho chúng ta, để dọn dẹp bằng cách nhổ đi những cây cỏ của hận thù, của kiêu ngạo, của tham lam ích kỷ, hay những cây gai của ghen ghét... và đặc biệt tiêu diệt đám cỏ lùng đang làm cho tâm hồn chúng ta trở nên u ám, để rồi gieo vào đó những mầm mống của tình yêu.

Chắc hẳn, nét đẹp tâm hồn là nét đẹp mà tôi nghĩ không có nét đẹp nào có thể đánh gục được, ngược lại nét đẹp tâm hồn còn là sức mạnh làm cho chúng ta trở nên ngày một đẹp hơn và hướng tới các nhân đức trọn lành mà Thiên Chúa đã hứa ban cho chúng ta. Một tâm hồn đẹp được xây dựng từ những ngày đầu tiên, thì cũng sẽ có những hứa hẹn cho những tâm hồn tươi đẹp về tương lai. Chính vì lý do đó mà tôi muốn mỗi chúng ta hãy làm cho tâm hồn mình trở nên ấm cúng, để làm lan tỏa hơi ấm đó cho chính bản thân chúng ta cũng như những người thân cận chúng ta. Hãy làm cho những tâm hồn đang bị đóng băng cũng được tan chảy bằng hơi ấm tình yêu của mình. Mến chúc tất cả chúng ta có thể cởi mở hơn và hướng tới một thế giới với đầy tình yêu và lòng mến.

(Ứng sinh chủng viện Phao-lo Lê Bảo Tịnh –Bmt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây