TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIV Thường Niên -Năm B

“Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. (Mc 6, 1-6)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Làm Việc Nhỏ Với Tình Yêu Lớn

Thứ năm - 13/05/2021 22:59 |   818
Làm Việc Nhỏ Với Tình Yêu Lớn

Làm Việc Nhỏ Với Tình Yêu Lớn

Cuộc đời này có những thứ thật to nhưng giá trị của nó thật nhỏ. Có những thứ thật nhỏ nhưng giá trị của nó thật to. Con người chúng ta cũng vậy, có những người chức vị thật to, làm những điều thật to nhưng giá trị thật nhỏ. Còn những người tuy nhỏ, làm những điều tuy nhỏ nhưng có giá trị thật to. Bởi vì, nét cao cả của con người đâu phải hệ tại ở những điều lớn lao, làm được những điều phi thường khiến nhiều người biết đến và kính nể. Nhưng những điều lớn lao lại thường ẩn mình dưới những điều bình dị nhỏ nhặt hằng ngày.

Như là một quy luật tự nhiên, con người được sinh ra là phải thăng tiến. Vì thế suốt dòng chảy của kiếp người, con người luôn luôn phải xoay xở để vươn đến thành công, sự hoàn hảo. Chúng ta luôn nghĩ rằng mình phải phấn đấu để vươn cao. Chính hai chữ vươn cao đã khiến cho chúng ta nghĩ rằng mình phải thật đặc biệt, phải nổi nang để nhiều người biết đến; phải lưu danh muôn thủở,… Nếu đời người mà cứ đi tìm những điều nổi nang thì hành trình làm người phải chăng thật quá căng thẳng, khó khăn, vất vả! Còn đâu là sự bình an, niềm vui, hạnh phúc? Liệu rằng còn cách nào khác để dẫn đến những điều lớn lao mà vẫn an vui thanh thoát không?

Khi bước vào Chủng viện Lê Bảo Tịnh, những anh em Ứng sinh chúng tôi, là những cử nhân đại học, chúng tôi cũng mong muốn làm được điều gì nổi nang. Thế nhưng chúng tôi, mỗi người, được giao trách nhiệm phụ trách những công việc không thiếu phần khiến chúng tôi bỡ ngỡ và hụt hẫng: người chăn heo, chăn bò; người chăn gà, người chăm tiêu, cà-phê,… Nhưng điều khiến cho tất cả anh em chúng tôi có thể làm tốt công việc của mình đó chính là sự nâng đỡ, khích lệ và những lời chỉ dạy nhiệt tâm của quý Cha trong Ban Đào Tạo. Các Cha luôn dạy chúng tôi coi Chủng viện là gia đình của mình. Hãy làm việc như là những người con trong gia đình. Và các con hãy học nơi Chúa Giê-su cái nhìn của Ngài. Đó là cái nhìn của con tim, cái nhìn của tình yêu thương. Vì chỉ có tình yêu mới mặc cho những điều bé nhỏ, tầm thường, bình dị những giá trị cao cả. Theo lời dạy đó, ngày qua ngày, anh em chúng tôi không ngừng hi sinh, nỗ lực để chu toàn trách nhiệm của mình được tốt nhất. Chúng tôi dần dần cảm thấy yêu mến công việc mình đang làm. Mỗi ngày làm việc cho dù có vất vả, nhưng chúng tôi luôn khuyến khích nhau hãy cười lên. Và Thiên Chúa cũng trả công xứng đáng cho những nỗ lực của chúng tôi. Những con bò, con heo, con gà ngày một lớn lên và ngày một đông hơn; vụ mùa cũng được bội thu hơn,… Những điều đó khiến cho chúng tôi cảm thấy rất vui.

Chăm sóc bò

Tôi nhận ra rằng: những niềm vui đâu hệ tại ở những điều lớn lao nhưng là khi ta làm những công việc nhỏ nhặt với tất cả con tim. Như thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su, nhờ việc chiêm ngắm cái nhìn của Chúa Giê-su, mà ngài đã khám phá ra một lối nên thánh phù hợp với tất cả mọi người: “Thực hành những việc tầm thường với lòng yêu mến; trung thành trong những việc bé nhất vì tình yêu”. Đó là điểm mấu chốt khiến một nữ tu tuổi đời chỉ 24, sống 9 năm trong đan viện, không có những điều lớn lao, không có những phép lạ nhãn tiền, lại trở thành một thánh nữ được chọn làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Thánh nữ đã biến con người của mình, biến những điều rất tầm thường của mình dưới cái nhìn cao cả của Thiên Chúa, thành vĩnh cửu trong tình yêu bao la của Ngài. Thánh nữ đã có một bí kíp sống hết sức đơn giản: “Làm việc nhỏ với tình yêu lớn; làm những việc tầm thường với lòng mến phi thường”. Chúng ta chỉ có thể khiến những điều tầm thường thành những điều lớn lao khi chúng ta thổi vào trong đó cái “hồn yêu thương” và “lòng khiêm tốn”. Nếu không có lòng yêu mến trong những công việc mình làm thì ngay cả những điều lớn lao cũng sẽ trở thành điều tầm thường “thiếu chất lượng”, và thậm chí những điều nhỏ nhặt cũng trở thành gánh nặng.

Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng, đời sống chúng ta mấy khi mà có được những điều lớn lao để làm. Đời sống chúng ta gắn liền với bao công việc nhỏ bé, tầm thường, và như vậy, dường như cuộc sống của chúng ta đã chìm trong sự tầm thường của những công việc tầm thường mà mỗi ngày như mọi ngày. Nhưng điều quan trọng là chúng ta biết gói ghém những công việc tầm thường ấy bằng một tình yêu mến đủ lớn để nó trở thành phi thường. Tình yêu hiện diện ở đâu thì ở đó đầy đủ ý nghĩa và chan chứa niềm vui. Khi tình yêu đong đầy cuộc sống của ta thì dù những công việc ta làm có bình dị tầm thường thì cũng sẽ trở thành những điều lớn lao, quý giá. Chúng ta đâu cần phải tốn thời gian để đi tìm làm những công việc nổi nang, tốt hơn hết là đón nhận những bổn phận và làm nó với một tình yêu mến đủ lớn. Vì đó chính là con đường tuyệt vời giúp chúng ta nên thánh.

Chúng ta hãy bắt đầu ngày mới bằng cách trân trọng những điều nhỏ bé, vì đó là con đường mở lối cho chúng ta mang tình yêu đi vào cuộc sống. Chúng ta có thể mang lại cho đời những điều tốt đẹp, đâu cần những điều nổi nang, nhưng đó là những điều bé nhỏ tầm thường được làm với tình yêu phi thường. Bởi vì đặc tính của tình yêu là không cần phô trương nhưng luôn âm thầm hoạt động và chiếm đoạt tự bên trong. Vì hy sinh thập giá âm thầm bên trong thì quan trọng hơn những thành quả đạt được bên ngoài.

Ứng sinh Chủng viện Phaolo Lê Bảo Tịnh - Bmt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây