TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ơn Kính Sợ Thiên Chúa

Thứ bảy - 24/06/2023 08:04 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   559
“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn.” (Mt 10, 28)
A12Vs
A12Vs
Ơn Kính Sợ Thiên Chúa




Sợ hãi là một phản ứng tự nhiên của con người để bảo vệ mạng sống. Nỗi sợ đôi khi vô duyên: sợ con gián, sợ thằn lằn, sợ chuột. Những nỗi sợ đáng sợ thì không sợ như sợ xa mất Chúa, cái không đáng thì lại sợ. Biết cái đáng sợ như Chúa dạy: “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn.” (Mt 10, 28)  

Ơn kính sợ Thiên Chúa là ơn thứ bảy trong bảy ơn Chúa Thánh Thần. Ơn ban này cho chúng ta biết Thiên Chúa là Đấng thánh thiện đầy lòng yêu thương. Chúa Thánh Thần ban cho ta nhận biết Thiên Chúa là Đấng vô cùng cao cả, con người chỉ là thụ tạo bé nhỏ trong vòng tay Cha của mình.
Biết và kính sợ, không phải nỗi sợ bị trừng phạt mà là sợ không biết ta là người con đang sống trong nhà Cha của mình. Giống như trong dụ ngôn “Người cha nhân từ” (Lc 15, 11 – 31). Người con cả sống trong nhà cha mà như người làm công, mà không nhận ra “cái gì của Cha là của con” và cũng không nhận ra chính đứa em của mình.  
Nỗi sợ đáng sợ khi ta chỉ sợ tội, mà nên sợ không dám quay về tình yêu của Chúa Giêsu đã chết vì tội lỗi của chúng ta. Tội lỗi đến từ những thói quen thiếu sống lành mạnh trong cuộc sống. Nó thấm dần qua tháng ngày, khiến ta thấy cuộc sống chán nản, mệt mỏi, lúc nào cũng cảm thấy cần có thú vui tội lỗi lấp vào. Và càng lấp vào bằng tội lỗi con người càng cảm thấy buồn nản, không thể thấy ánh sáng của ngày mới, cuộc đời vui, hạnh phúc. Trần gian không bao giờ cho ta thấy hạnh phúc thật, bởi trần gian là mê ảo làm sao có thật. Chính trong cái thiếu “Sự Thật sẽ giải thoát” (Ga 8, 32) trong tâm hồn làm thành nỗi sợ mất hạnh phúc. Trong nỗi sợ ấy nhận ra điều mình thiếu là tình yêu chân thật, tình yêu của Thiên Chúa, nhiều người đứng lên, quyết tâm quay trở về.
Ơn kính sợ Thiên Chúa dạy cho ta biết sống khiêm nhường, phó thác đời mình trong Chúa và thực thi điều ngay lành. Nếu Chúa buông tay, không giữ gìn “Xin Ngài đừng ẩn mặt. Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy, chính Ngài là Đấng phù trợ con. Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi, lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.” (Tv 27, 9). Biết kính sợ Chúa mới biết: “Không thần lực phù trì, kẻ phàm nhân cát bụi, thật chẳng có điều chi mà không là tội lỗi.” (ca tiếp liên lễ Chúa Thánh Thần). Ta có thể làm được điều gì thiện, điều tốt lành nếu không nhờ Chúa Thánh Thần giúp sức cho ta.
Ơn kính sợ Thiên Chúa cho ta biết sống công bằng, sống yêu thương anh chị em chung quanh ta. Kẻ không kính sợ Thiên Chúa chẳng bao giờ biết tôn trọng sự sống, phẩm giá con người.  Vì chúng bảo nhau: “Có Thiên Chúa đâu mà phải sợ!”. Cám dỗ của ma quỷ là sao cho con người không tin vào sự hiện diện của Chúa. Kẻ vô thần luôn tự bảo “Thiên Chúa đã chết” (Nietszche) con người hãy nắm lấy vận mệnh mình khỏi sự ràng buộc với Thiên Chúa và sống bất hảo với đồng bào mình. Thánh Phêrô khuyên bảo chúng ta: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế” (1 Pet 5, 9 – 10)
Ơn kính sợ Thiên Chúa cho chúng ta biết sống tuỳ thuộc vào sự sống của Thiên Chúa. Chúng ta được tạo dựng để hạnh phúc sống trong Chúa, đừng làm mất hạnh phúc đó. Ma quỷ luôn là kẻ kéo chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa bằng nhiều mưu chước của chúng, để chung số phận với chúng.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây