TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Xin cho đôi mắt sáng

Thứ sáu - 23/06/2023 06:39 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   362
Chúa nói: “Mắt là đèn của thân thể, mắt sáng thì thân thể sáng” (Mt 6, 22)
Xin cho đôi mắt sáng
Xin cho đôi mắt sáng




Đôi mắt biểu lộ cảm xúc của con người bên trong. Cứ nhìn vào đôi mắt người đối diện, ta có thể phán đoán một số ý nghĩ tiêu cực hay tích cực của họ. Chúa nói: “Mắt là đèn của thân thể, mắt sáng thì thân thể sáng” (Mt 6, 22)

Trong bài không tên số 50, Vũ Thành An phổ nhạc bài thơ của Kaputikian: “Lời nói thoảng gió bay, Đôi mắt huyền đẫm lệ. Sao mà anh ngốc thế! Không nhìn vào mắt em. Đúng khi không nhìn vào đôi mắt để đọc được một tâm tư của người con gái đang yêu mà sao lại rời đi. Đôi mắt cửa sổ của tâm hồn, đôi mắt ấy mang tình cảm trìu mến, muốn nói lời bộc bạch tâm tư, đôi khi lại bỏ qua, đánh rơi một tình yêu thương. Cuộc sống của ta nhiều khi vô tình để con mắt của ta ở đâu xa mà chẳng nhìn vào đôi mắt nhân từ của Chúa muốn ngỏ lời yêu thương. Bởi vì con mắt ta mang màu tối của màu dục vọng, sợ những đôi mắt sáng long lanh chiếu vào.
Đôi mắt biểu hiện nhiều cảm xúc: vui, buồn, sướng, khổ, hạnh phúc, soi mói, ngạc nhiên, phán xét… Có rất nhiều những phản ứng của đôi mắt làm người đối diện có thể nhận ra được cảm xúc bên trong. Mắt Chúa nhìn ta, theo bước ta đi giống như đôi mắt người cha, người mẹ. Đó là đôi mắt yêu thương, dù ta vui hay buồn, trong sáng hay lầm lỗi, Chúa vẫn nhìn theo, chữa lành.  Cô bé  Akiane 8 tuổi vẻ khuôn mặt của Chúa một cách sống động, cô bé thuật lại: “Thiên Chúa là Đấng hiền từ, nồng ấm và Ngài tỏa ra thứ ánh sáng vô cùng rực rỡ. Tuy vậy nhưng khi nhìn vào Ngài lại không có cảm giác bị lóa mắt. Chúa khoác trên mình bộ trang phục màu trắng, và chiếc khăn choàng màu tím.” Khi vẽ đôi mắt của Chúa một bên sáng, bên tối, cô bé cho biết: “Đó là phía bên sáng của khuôn mặt Chúa tượng trưng cho Thiên Đàng và phía bên tối tượng trưng cho sự đau đớn trên trần gian. Dù trong bóng tối trên đường đi của ta, Người nhìn ta trong mọi lúc khó khăn, trở ngại, Người tháo gỡ cho ta”.
Đôi mắt ta đôi khi không dám nhìn Chúa. Ta trốn gặp Chúa vì tội lỗi ta đã phạm. Giống như xưa, Adam – Eva trốn Chúa khi Chúa đến tìm. Tội lỗi làm cho ta xấu hổ, chính ta ghét bỏ ta, như cách Adam nhận ra mình trần trụi. Tất cả danh dự của ta bị lấy mất, những gì ta có để đến trước nhan Chúa đều trở nên bất xứng. "Chẳng có vật nào được giấu kín trước mặt Chúa, nhưng thảy đều trần trụi và lộ ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải thưa lại" (Dt 4, 13). Trong sự trốn chạy đó, Chúa vẫn mỏi mắt đi tìm ta, Người muốn nói với ta về tình yêu thương xót của Người: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.” (Dt 4, 15 – 16). Chúa đi tìm ta với lòng thương xót của Người để ta tâm sự với Chúa: “Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.” (Hs 2, 16)
Đôi mắt nhìn vào trong tâm hồn là khi đôi mắt không nhìn ra bên ngoài mà nhìn vào bên trong nội tâm. Khi nhìn vào trong tâm hồn là lúc ta đi tìm chính Chúa trong chiêm niệm, trong suy tư tĩnh lặng để nghe tiếng Chúa. Thánh Augustine chia sẻ kinh nghiệm nỗi khắc khoải tìm gặp gỡ Chúa: “Chúa ở trong con mà con đi tìm Chúa bên ngoài”. Chúa nói trong tĩnh lặng, Chúa muốn lắng nghe ta. Tình yêu là muốn lắng nghe, muốn chia sẻ từ trái tim thẳm sâu. Khi nhìn vào trong, nhắm mắt lại ta, sẽ nghe từng giọt nước đang rơi, ta sẽ nghe tiếng chiếc lá từng chiếc khẽ chạm vào nhau. Ta sẽ nghe Chúa nói thì thầm lời yêu thương, mở rộng tâm hồn ta với biển trời mênh mông.
Xin Chúa mở đôi mắt tâm hồn của con: “Chúa đã soi sáng, đã chiếu rọi, đã xua đuổi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa mùi hương của Chúa ra và con đã được hít lấy và đâm ra say mê Chúa. Con đã được nếm Chúa và đâm ra đói khát Chúa; Chúa đã đụng tới con và con ước ao sự bình an của Chúa.” (Augustine)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây