TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ephata! Mở Tai và Mắt.

Thứ bảy - 08/05/2021 10:13 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   736
Ephata! Mở Tai và Mắt.

Ephata! Mở Tai và Mắt.

Tai và mắt là hai cơ quan đặc biệt của con người để tiếp nhận thông tin. Tai tượng trưng cho sự hiểu biết và mắt tượng trưng cho cửa sổ tâm hồn. Chúa Giêsu mở tai cho người điếc, mở mắt cho người mù có những ý nghĩa đặc biệt.

Đôi tai tượng trưng cho sự hiểu biết.

Chức năng của tai là để nghe: “Ai có tai thì nghe” (Mc 4, 23). Có biết bao nhiêu điều thường ngày để nghe; thế nhưng, người ta thích nghe những điều giật gân, quảng cáo, tầm phào, hơn những tiếng kêu đau khổ của con người, những tiếng kêu xin của những người xin giúp đỡ. Biết bao điều nghe về giáo lý chân thật, Tin Mừng sự sống bị bỏ qua. “Nghe và không hiểu” (Mt 13, 14) vì lòng con người ích kỷ, nghe theo tiếng đam mê hưởng thụ của riêng mình, thiếu cảm thông với người khác. Những sa mạc của lòng người, con người sống với nhau như những người xa lạ, dè chừng và đối phó.

Chúa Giêsu mở tai cho kẻ điếc, như tiên tri Isaia loan báo: “Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò. Vì có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu.” (Is 35, 5- 6). Sa mạc được sánh ví như những tâm hồn khô cằn vì bao nhiêu năm sống trong ích kỷ, hưởng thụ, lãnh đạm. Con người không nghe Lời của Thiên Chúa, không nghe tiếng kêu của người khác, con người trở nên khô cằn như sa mạc.

Mở tai: Với hành động của Chúa Giêsu mở tai cho kẻ điếc, đó là một hành vi Chúa mời gọi sống lại niềm vui của thưở ban đầu. Con người lắng nghe tiếng thì thầm, vui reo của thiên nhiên, biết quý trọng những gì thiên nhiên mang lại hữu ích cho con người. Biết lắng nghe thiên nhiên, giữ vẻ đẹp của môi trường, màu xanh của núi rừng, những dòng sông sạch chảy qua những thành thị, xóm làng. Khi con người mở tai được lắng nghe thiên nhiên, con người sẽ không còn phá hoại môi trường mình đang sống để tham lam, vơ vét cho tính ích kỷ của mình, gây nên và làm tổn hại cho thiện ích chung của nhiều người đang sống. Con người mở tai để nghe tiếng nhau, biết cởi mở và đối thoại, tránh hận thù, gây oán. Mở tai để nghe tiếng của con người đang sống với nhau, xây dựng công bình, bác ái, yêu thương, không có loại trừ, kỳ thị. Một thế giới tốt đẹp trong Thánh ý của Thiên Chúa.

Mắt biểu trưng tâm hồn.

“Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng. Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!” (Mt 6, 22 - 23). Thế gian và những sự quyến rũ của nó làm đui mù con mắt, lòng con người trở nên đen tối, gian ác và tham lam… Thánh Phaolô nói: “Tên ác thần của đời này đã làm cho tâm trí họ ra mù quáng, khiến họ không thấy bừng sáng lên Tin Mừng nói về vinh quang của Đức Ki-tô, là hình ảnh Thiên Chúa” (2Cor 4, 4). Sự mù tối trong tâm hồn là một thảm hoạ, nhất là khi họ lại là những người lãnh đạo: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?” (Lc 6, 39).

Mắt hướng nhìn lên Thiên Chúa.

Chúa Giêsu mở mắt để nhìn vẻ đẹp của thụ tạo, vẻ đẹp siêu nhiên nơi con người, một vẻ đẹp thanh thoát của sự thánh thiện. Mở mắt để con người thấy Chúa, yêu mến Chúa; thấy nhau, yêu thương nhau, vui tươi với thụ tạo.

Thánh Augustine cầu nguyện với Chúa: “Lay Chúa, con ý thức chắc chắn chứ không nghi ngờ rằng con yêu Ngài. Chúa đã đánh động trái tim con bằng Lời của Chúa và con đã yêu Chúa. Nhưng bầu trời, trái đất và mọi điều chúng chứa đựng, tất cả đều nói với con: Hãy yêu Ngài, chúng không ngừng nói điều đó với tất cả mọi người để họ không còn lời bàu chữa.

Nhưng con yêu gì khi yêu Ngài? Ðó không phải là vẻ đẹp của một thân hình, không phải sự quyến rũ của một khoảnh khắc, không phải vẻ huy hoàng của làn ánh sáng, vốn thân quen với mắt con, cũng chẳng phải sự dịu dàng của những giai điệu trữ tình được hát trên mọi cung bậc, không phải hương của hoa, của dầu hay hương liệu, chẳng phải man-na, chẳng phải mật ong, cũng không phải những tay chân khéo léo trong vòng ôm xác thịt, không, đó không phải là điều con yêu khi con yêu Chúa của con. Nhưng dầu vậy con vẫn yêu một làn ánh sáng, một giọng nói, một hương thơm, một của ăn, một vòng tay ôm nào đó khi con yêu Chúa của con; ánh sáng, giọng nói, hương thơm, của ăn, vòng tay ôm của con người nội tâm của con, nơi rực sáng trên tâm hồn con điều mà không gian không chứa đựng, nơi ngân vang điều thời gian không cướp mất, nơi tỏa ngát điều hơi gió không làm tan bay, nơi được thưởng nếm thứ của ăn mà sự nghiến ngấu không làm vơi cạn, nơi nối vòng tay ghì siết mà sự thỏa mãn không làm buông lơi. Ðấy là những gì con yêu khi con yêu Thiên Chúa của con.”

Lạy Chúa! Xin mở tai con để con nghe Lời Chúa bằng trái tim và thực hiện bằng đôi tay giữa đời. Mở mắt con, để con gặp Chúa từ sâu thẳm lòng con, cho con được yêu vẻ đẹp tinh tuyền, xây dựng một nhãn quan thánh thiện trong mọi sự và mọi điều. Xin cho con trong mọi nơi con mọi lúc, con thưa lên rằng: “con yêu mến Chúa, yêu mến Chúa bằng cả trái tim của con.

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây