TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khoan Dung, Tha Thứ Là Biệt Dược

Thứ bảy - 16/09/2023 02:37 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   368
Lòng khoan dung mang lại cuộc sống dồi dào, phong phú
A24Vs
A24Vs
Khoan Dung, Tha Thứ Là Biệt Dược
 
 
 
 

Chúa Giêsu dạy khoan dung, tha thứ chỉ vì một điều duy nhất chính mình đã được tha thứ.

Khoan dung và tha thứ không chỉ là phương thuốc mà còn là một biệt dược cho đời sống con người. Con người sống khoan dung và tha thứ là con người luôn hướng về tương lai, có những suy nghĩ tích cực và có cuộc sống dồi dào nhất.
Người hướng về tương lai.
Không ai là người không có quá khứ. Quá khứ thì đã khép lại chẳng thể sửa chữa. Nuôi hận thù chỉ làm tổn hại đến tâm trí và làm mất đi hạnh phúc mà con người đáng có. Chưa bao giờ lòng ghen ghét, thù hận mang lại điều tốt cho bản thân người nuôi tức giận. Chúa nói “"Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em” (Mt 7, 1- 2). 
Để không nuôi thù hận, oán ghét, cần có sự luyện tập lòng bao dung, độ lượng. Luyện tập lòng khoan dung, bởi vì, con người rất dễ để buông mình trong cảm xúc tệ hại, tiêu cực. Nhà văn Victor Hugo viết: “Trên thế giới thứ rộng lớn nhất là đại dương, nhưng thứ rộng lớn hơn lại là bầu trời, mà thứ còn rộng hơn cả bầu trời lại chính là lòng người.” Nhà thơ Gibran viết: ““Một con người vĩ đại có hai trái tim: Một trái tim chảy máu và một trái tim bao dung”.
Những bài học về lòng bao dung trong cuộc sống không hề thiếu và những gặt hái của thành quả ấy không hề nhỏ, như sau cuộc chiến Nam - Bắc Hoa Kỳ (12 tháng 4 -1861 đến ngày 9 tháng 4-1865). Tổng Thống Lincoln đã nói: “Người ta có thể từ bỏ mọi thứ, nhưng không ai từ bỏ được lịch sử. Trước sau gì, lịch sử của bậc anh hùng sẽ phải được dựng lại ở chính nơi mà những con người vĩ đại đã ngã xuống”. Nếu bên thắng cuộc học được lòng quảng đại và bao dung để xây dựng hòa bình, hoàn cảnh Việt Nam bây giờ đã khác, con người Việt Nam đã khác.
Sách huấn ca dạy: “Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành!  Nó chẳng biết thương người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận,thì ai sẽ xin tha tội cho nó?” (Hc 28, 2 – 5).
Chúa Giêsu đặc biệt dạy về lòng khoan dung, độ lượng để mở lối tương lai, trong câu chuyện “người phụ nữ ngoại tình”: " Chúa Giê-su nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa! " (Ga 8, 11). 
Người suy nghĩ tích cực:
Hạnh phúc chính mình làm nên. Đó là khởi điểm suy nghĩ tích cực. Chúa Giêsu cũng dạy: “Trước tiên hãy tìm sự công chính và Nước Trời” (Mt  6, 33).
Luôn mang tâm tình tạ ơn hơn là oán trách: Trước khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn rồi phân phát cho mọi người (Ga  6, 11).  Vào bữa Tiệc Ly, khi lập bí tích Thánh Thể, Ngài cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ (Lc 22, 19). Đứng trước nấm mồ Lazarô, trước khi làm cho anh ta sống lại, Chúa Giêsu đã dâng lời cảm tạ Thiên Chúa (Ga 11, 41).
Luôn ghi nhớ: Lòng tốt và sự bao dung luôn tồn tại. Ngày nay, nhiều người cho đó là một điều xa xỉ, nhưng với người suy nghĩ tích cực lại luôn ghi nhớ biết bao điều, biết bao người đang sống quảng đại và bao dung. Hãy làm quen và sống với những người đó, nếu mình chưa có suy nghĩ tích cực, nhất là học với Chúa Giêsu. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Cô lô sê: “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.” (Col 3, 13)
Lòng khoan dung mang lại cuộc sống dồi dào, phong phú:
Trong câu truyện Tin Mừng, người mắc nợ không biết thương xót (Mt 18, 23 – 34), cuộc sống của anh đã mất đi hạnh phúc của người được tha mà còn chịu một gánh nặng của việc không biết thương xót: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao? " (Mt 18, 32 - 33).
Thành công và hạnh phúc của người có lòng khoan dung. Họ là người hay quên những điều xấu của người khác, giống như Đức hồng y F.x Nguyễn Văn Thuận ví von: “Chúa Giêsu có bệnh hay quên, Ngài quên lỗi lầm của ta”. Họ là người luôn vui vẻ, tươi cười và mang hạnh phúc đến với người chung quanh. Họ là người luôn hướng về tương lai tốt đẹp và mở lối tương lai cho người khác.
Có rất nhiều ưu điểm của người khoan dung để dẫn đến thành công trong cuộc sống, vì một điều chính yếu, họ luôn ý thức mình là người cần được thứ tha bởi chính lỗi lầm của mình để hoàn thiện hơn mỗi ngày.
Trong kinh hòa bình vẫn hát: “Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ”. Thời gian mỗi người không được bao lâu, để quá muộn màng mới sống biết yêu thương và tha thứ thì đã mất bao ngày vui và bao điều hạnh phúc.
Chúa đã tha thứ và mở lối cho con người và sống trong tươi vui hạnh phúc: ““Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta” (Mt 8, 17).
Tại sao con người cứ làm khổ nhau và gây đau khổ cho chính mình bằng hận thù, oán ghét?
Xin Chúa dạy chúng con lòng khoan dung và tha thứ, để sống yêu thương hơn, phong phú hơn.
L.m Giuse Hoàng kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây