TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tấm bánh của người nghèo

Thứ tư - 12/05/2021 07:23 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   489
Tấm bánh của người nghèo

Tấm bánh của người nghèo

Dường như tấm bánh của người nghèo lúc nào cũng bị lấy mất đi. Bao nhiêu thứ cứ dồn dập, Covid rồi lũ chồng lũ. Những công việc mưu sinh ngày càng thoi thóp, bao nhiêu ngành nghề bị đóng cửa. Du lịch đóng băng, ảnh hưởng đến rất nhiều ngành nghề khác nhau. Giải quyết bài toán kinh tế này thật khó, nếu chỉ dừng lại những nỗ lực từ con người mà vắng bóng Thiên Chúa.

Từ đại dịch Covid, kinh tế toàn cầu đã chịu tác động thụt lùi hàng chục năm, nhất là các nước Châu Phi, Mỹ La Tinh và Trung Đông có khi thụt lùi đến hai, ba chục năm. Suy thoái toàn cầu chưa biết đến bao giờ mới trở lại bình thường.

Có một điều tương phản dù kinh tế suy giảm, số người nghèo tăng lên, nhưng số người giàu chiếm 1% trên thế giới, lại càng giàu hơn trong lúc này.

Bên cạnh đó, khủng hoảng lương thực cũng là vấn nạn toàn cầu, vì thiên tai, nhân tai… Số người nghèo theo ước tính 5,5 USD/ngày là 4 tỷ người trên toàn thế giới. Nghèo đói gia tăng, số người dễ bị tác động bởi những chính sách toàn cầu ngày càng lâm vào cảnh khốn khổ.

Làm sao có giải pháp chính đáng khi lấy hết của người nghèo những điều kiện sống rồi trở lại cứu đói, trợ cấp ngắn hạn, người nghèo phải mang ơn. Cuộc sống của người nghèo cần có ổn định lâu dài, chính bàn tay họ sẽ làm ra của cải, họ cần an sinh, cần có việc làm, cần có đồng lương chính đáng, cần có ruộng đồng cày cấy…

Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, cần đến cộng tác của con người, dù là năm chiếc bánh và hai con cá. Người giàu nếu không tích trữ cho mình quá nhiều của cải, tạo ra nhiều công việc làm, bảo đảm cho xã hội bớt đi tham nhũng, không có những phòng thí nghiệm gây tác hại cho con người. Cuộc sống mỗi người được tôn trọng, như khi Chúa không để dân chúng ra về bụng đói. Chăm lo sức khỏe, chữa thương tật cho con người tận tình bằng tình thương.

Một xã hội xây dựng trên nền tảng Thiên Chúa, lấy đạo lý tình thương là sức mạnh, lấy chân lý là bảo vệ quyền sống, lấy phẩm giá là nền tảng luân lý.

Cần rất nhiều người ngay chính lãnh đạo các quốc gia, đặt nền tảng quốc gia mình trên nền tảng Thiên Chúa, điều này chắc hẳn là khó, mấy ngàn năm nay chưa làm được. Nhất là 1% người giàu đang hoạch định “tái cấu trúc toàn cầu” trong ý muốn của họ, lại càng khó hơn có chỗ cho Thiên Chúa hiện diện.

Thôi thì người nghèo cũng hãy chia nhau những chiếc bánh ít ỏi của mình có, để Chúa tiếp tục nuôi dưỡng những người tin vào Người. Những người còn sót lại đặt niềm tin vào Thiên Chúa, mong đợi Chúa cứu giúp.


Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây