TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lòng biết ơn

Thứ tư - 12/05/2021 07:16 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1266
Lòng biết ơn
Lòng biết ơn


Mỗi người trong chúng ta khi đã tới lúc tri thiên mệnh, nhiều người thấy cuộc đời đã qua như một điều kỳ diệu xảy ra qua những thăng trầm. Làm sao giải thích được nếu không nhận ra bàn tay Thiên Chúa đã làm cho. Qua bàn tay cha mẹ, công lao người đi trước, người hướng dẫn, trợ giúp của bao người khác chung quanh.
Điều tốt lành chúng ta có được nhờ biết bao công lao giáo dục của cha mẹ dưỡng nuôi, khuyên bảo, hướng dẫn. Không thể tự nhiên có được, nếu không nhờ đến công khó của cha mẹ tần tảo, vất vả, hy sinh. Công cha nghĩa mẹ, những người con có thành nhân, thành tài đến đâu chăng nữa, có ai phụ nghĩa, bạc tình với cha mẹ đâu.

Mỗi người cũng cần bao cố gắng phát triển bản thân toàn vẹn về trí dục, đức dục và thể dục. Con người toàn diện của mỗi người đòi hỏi vươn lên mỗi ngày để thành nhân và  thánh nhân, cần biết bao điều khác nữa từ tự nhiên đến siêu nhiên. Người xưa vẫn dạy: “Hãy làm mọi việc như thuộc về chính mình. Hãy trông cậy như mọi sự thuộc về Thiên Chúa”

Biết bao kiến thức, biết bao điều để phát triển tư duy, khả năng, cũng chẳng tự nhiên mà thành tựu. Ngày xưa lễ giáo đều dạy: “Không thầy đố mày làm nên”. Công của thầy cô cũng rất lớn để cho những thiên bẩm trong khả năng phát triển. Những thầy cô đáng kính trong gương mẫu đạo đức cho học sinh những điều: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, luôn được học trò tri ân, đáp lễ.

Biết bao bài học từ những lớp giáo lý được giáo huấn. Có được sống ơn lành của Chúa cũng nhờ bao công lao giáo huấn từ gia đình, giáo lý viên, các cha, các sơ trợ giúp. Có những thành công ngoài đời học từ môi trường huấn luyện, kế hoạch sinh hoạt, trong trường giáo lý. Ở đó, các em được học, được thực hiện cùng nhau trong lớp giáo lý, trong các khối lớp và cả ban điều hành trường giáo lý. Môi trường giáo lý rất thuận lợi cho các khả năng làm việc theo nhóm, lãnh đạo, khi ra hoạt động xã hội, tập đoàn, công ty, xí nghiệp.

Không thể kể hết những công lao của người đi trước, của những nhà phát minh, sáng tạo, của những ân nhân, thân nhân giúp đỡ công khai hay ẩn danh. Khi thành danh, thành công, bao nhiêu lời cám ơn cũng không thể cảm tạ bao người đã giúp.  

"Lòng biết ơn có thể làm các tất cả ngày thường thành lễ tạ ơn, làm các công việc thường ngày thành niềm vui và thay đổi cơ hội bình thường thành phước lành" - William Arthur Ward.

Dân Do Thái đã bị lưu đày tại Babilon ( 598 BC – 538 BC). Sau khi vua Kyrô chiếm Babilon, sắc chỉ đầu tiên của ông là tha cho dân Israel trở về quê hương với tất cả của cải và gia đình. Chúa đã dùng bàn tay của một vua ngoại đạo để tha bổng cho dân. Biến cố lịch sử muốn nói lên điều này, Chúa ban ơn này đến ơn khác cho chúng ta, qua bàn tay người này và người khác, phần lớn có thể không hay biết.

“Chính Ta đã cho nó (vua Kyrô) chỗi dậy phò đức nghĩa, Ta đã san phẳng mọi đường lối nó đi. Chính nó sẽ xây lại thành của Ta, và phóng thích dân Ta lưu đày, không giá cả, không biếu xén". Yavê các cơ binh đã phán.” (Is 45, 13)

Hãy biết ơn và cảm tạ, đó là những gì cần thiết nên người, nên thánh.

"Hãy trau dồi thói quen biết ơn mọi điều tốt lành đến với bạn, và hãy cảm tạ thật thường xuyên. Bởi vì tất cả mọi điều đều góp phần giúp cho bạn tiến lên phía trước. Hãy đem mọi thứ đặt trong lòng biết ơn".(Ralph Waldo Emerson).


Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây