TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bình an dưới thế!

Thứ tư - 12/05/2021 07:20 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   516
Bình an dưới thế
Bình an dưới thế

Bình an dưới thế!

Câu chúc bình an luôn là một lời gần như cầu xin bình an ngự trị. Giữa những gì đang nguy khốn, nhất là giữa trần gian đầy những cạm bẫy, gian nan, chiến tranh, đau khổ, giết chóc, bình an vẫn là lời cầu xin. Bình an dưới thế, sẽ được hiểu thế nào khi Chúa đã giáng sinh là Đấng bình an đã ngự trị?

Bình an xuất phát từ Thiên Chúa và bình an ấy đã ban cho con người từ tạo thiên lập địa. Con người được Thiên Chúa cho thông phần vào sự sống của Người và chính Người cũng đã xuống thế để ở cùng với con người.

Bình an dưới thế đã ở giữa con người nhưng: “Ngài đã đến nơi nhà của Ngài, mà người nhà đã không tiếp nhận Ngài” (Ga 1, 11). Con người được ban cho có tự do, ngay trong tự do đó con người có quyền tiếp nhận Chúa hoặc không. Khi không tiếp nhận Chúa, họ cũng muốn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của họ. Họ đi trong đường lối của họ, nhân danh quyền tự do của họ và trong tự do ấy thường rơi vào vòng vây của ma quỷ, tội lỗi. Cũng như từ ban đầu, tội lỗi không chỉ một mình Adam – Eva, tội lỗi đã đi vào trong thế gian, ghen ghét, tranh chấp, giết người cũng đã bắt đầu từ Cain giết chết đứa em mình Abel, lan tỏa đến mọi người.

Không có Thiên Chúa thì vắng đi bình an. Một thế giới mang đầy đau thương do chỉ một nhóm người nhỏ đặc quyền, đặc lợi thu tóm quyền hành và tài nguyên. Trong một hoàn cảnh đau thương của phần lớn nhân loại, Chúa giáng sinh một lần nữa và nhiều lần nữa vẫn ở nơi hang đá nghèo nàn. Chúa sinh ra ở giữa những người nghèo, giữa những con người không nơi tựa đầu, không có chỗ trọ trong thế giới này nơi con người ích kỷ và tham lam.

Chúa đã đến mang bình an cho nhân loại. Bình an từ gia đình nhỏ bé thánh thiện, đơn sơ, tín thác: Mẹ Maria và Thánh Giuse. Là khuôn mẫu cho các gia đình bình an dưới thế.  

Thông điệp bình an vẫn được các thiên thần xướng lên trên tầng trời cao. Ở tầng trời cao ấy, được những con người đang vất vả ngoài đồng, vất vả với đàn vật chăn nuôi lắng nghe trong thinh lặng, trầm tư, cầu nguyện. Tin mừng giáng sinh cho những người nghèo, cô đơn, đau khổ và cả những con người cao sang như ba vua được loan báo, cách này hay cách khác, đến tìm gặp Chúa mới sinh. Những con người bé nhỏ này là những người nhận ra vinh quang Thiên Chúa và họ sẽ làm vinh danh Thiên Chúa.

Thiên Chúa là vinh quang, chính Người là vẻ đẹp, là chân lý, là sự thiện tuyệt đối, triều thần thiên quốc và con người tôn vinh dưới thế.

Chúa sinh ra không hệ tại ở địa vị, ở nơi chốn. Dù ở nơi đâu, địa vị nào, con người vẫn có thể đón nhận trong trái tim mình là nơi Chúa sinh hạ. “Lời đã thành xác phàm, và đã lưu trú nơi chúng tôi, và chúng tôi đã được ngắm vinh quang của Ngài” (Ga 1, 14)

Bình an dưới thế, Chúa đã yêu thương ban bình an trước và sẵn sàng cho con người để: “Những ai đón nhận Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa, ấy là cho những kẻ tin vào Danh Ngài. Họ không do máu huyết mà sinh ra, cũng không phải do ý của xác thịt, cũng không phải do ý của nam nhân, nhưng chính do bởi Thiên Chúa mà được sinh ra.” (Ga 1, 12 - 13).

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14)


Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây