TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh An rê Tông Đồ

Thứ hai - 29/11/2021 21:25 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   846
An rê có nghĩa là trượng phu, thanh nhã. Một danh xưng nói lên tính cách con người của Thánh An rê.
Thánh An rê Tông Đồ

Thánh An rê Tông Đồ


 An rê có nghĩa là trượng phu, thanh nhã. Một danh xưng nói lên tính cách con người của Thánh An rê.

"Trượng phu Lời và tông đồ triết lý" trong bài Ave Maria của Hàn Mặc Tử, ca tụng Mẹ Maria là Mẹ các Thánh Tông Đồ. Thánh An rê tông đồ, những người mang khí phách của chí khí nam nhi, ý chí kiên cường, không sợ hãi, vững vàng trong chân lý đã được hấp thụ từ Chúa Giêsu và học nơi Mẹ Maria.

Cả hai trình thuật Phúc Âm Gioan và Matthêu đều trình bày về việc đáp lại nhanh nhẹn của Thánh An rê khi nghe tiếng Chúa mời gọi: "Hãy theo Ta" (Mt 4, 19) và giới thiệu cho em mình là Phêrô đến gặp Chúa (Ga 1, 40). Người hiểu biết và khôn ngoan thường nhận định chín chắn về những quyết định của mình. Họ là những người nắm bắt vấn đề rất nhạy để không lỡ những cuộc gặp gỡ. Khí phách của nam nhi là vậy, khi đã quyết là đi tới cùng, Thánh An rê đã ở lại với Chúa ngay từ ngày đầu tiên (Ga 1, 39), khi Gioan Tẩy Giả giới thiệu "Đây Chiên Thiên Chúa". Người khí phách luôn sống cao thượng, mở rộng tâm hồn đón nhận và chia sẻ cho người anh em cùng đến gặp Chúa.

Thánh An rê có tầm nhìn bao quát vấn đề. Đặc tính này quan trọng trong vai trò người Tông Đồ, không ôm đồm mọi việc, không dẫm chân vào công việc người khác. Biết phận vụ của mình và lo chu toàn, không khép kín, không độc tài, luôn mời gọi người khác cùng chia sẻ những khó khăn. Trong khi mọi người đang lo lấy bánh đâu cho mấy ngàn người ăn. Thánh An rê thưa với Chúa: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!" (Ga 6, 9). Việc Tông Đồ không của riêng ai, cùng nhau gánh vác, cùng nhau chia sẻ, hiệp thông không kể người lớn hay trẻ nhỏ.

Sau những năm tháng miệt mài rao giảng Tin Mừng tại Bithynia, Bontê và Galitia. Ngài bị bắt bên bờ Bắc Hải và kết thúc cuộc đời tại Achaia.

Ngày chịu án xử các sách cũng chép lại những lời nói của người trượng phu Lời Tông Đồ An rê, khi gọi cây thập hình là người bạn: "Ôi! Thánh giá! Ôi sự rỗi từ lâu bạn đã mệt mỏi chờ tôi! Tôi tin tưởng rằng bạn sẵn sàng đón nhận người đầy tớ của Đấng đã chịu treo trên bạn, và tôi sung sướng bước đi theo bạn. Tại sao bạn được dựng lên ở đây, tôi đã nhận biết tất cả bí nhiệm của bạn rồi. Xin bạn hãy nhận lấy kẻ bạn mong chờ, để chính tôi, kẻ ngày đêm thầm ước vẻ đẹp của bạn cũng tìm thấy bạn. Nơi bạn tôi tìm được phần thưởng Thiên Chúa hứa cho tôi. Ôi Thánh giá dịu hiền! Hãy đưa kẻ hèn này về với Thiên Chúa Đấng Cứu chuộc tôi".    

Không lo sợ, không chối từ dù là thập hình phải chịu, Thánh An rê vẫn một chí khí của bậc trượng phu ca ngợi cây thập hình của mình. Vào thế kỷ thứ XII người ta phác hoạ ra cây thập tự của Thánh An rê bị cột vào đó, đến thế kỷ XIV cây thánh giá của Thánh An rê được vẽ theo chữ X, gọi là Thánh giá của Thánh An rê.

Khi hiểu về Thánh An rê Tông Đồ, chúng ta hiểu về sứ vụ Chúa trao cho người môn đệ nhiệt thành thực thi. Thánh Phaolô trình bày: “Thưa anh em, giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Ki-tô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh. Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em : đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn, rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa.” (Cl 1, 24-26).

Để theo bước chân các Thánh Tông Đồ, xin cho chúng con lòng nhiệt thành, trung thành với sứ vụ, can đảm bước đi cùng Chúa, để Tin Mừng được đi đến với anh chị em.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây