TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC tham dự giờ Kinh chiều lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết

Thứ ba - 06/08/2024 08:32 | Tác giả bài viết: Vatican News |   89
Trong bài suy niệm sau phần đọc Lời Chúa, Đức Thánh Cha quảng diễn hai dấu hiệu liên quan đến buổi cử hành: phép lạ Tuyết rơi giữa mùa hè và bức ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi Dân thành Roma (Maria Salus Populi Romani).
cq5dam thumbnail cropped 750 422
cq5dam thumbnail cropped 750 422

Đức Thánh Cha tham dự Kinh chiều lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết tại Đền thờ Đức Bà Cả
 

Vào lúc 5:30 chiều ngày 05/8, tại Đền thờ Đức Bà Cả ở Roma, Đức Thánh Cha tham dự giờ Kinh chiều lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết do Đức Tổng Giám Mục Makrickas, Phó Giám quản Đền thờ chủ sự. Trong bài suy niệm sau phần đọc Lời Chúa, Đức Thánh Cha quảng diễn hai dấu hiệu liên quan đến buổi cử hành: phép lạ Tuyết rơi giữa mùa hè và bức ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi Dân thành Roma (Maria Salus Populi Romani).

 

Vatican News

Trước hết Đức Thánh Cha giải thích về truyền thống “tuyết rơi” được tái hiện trong lúc hát Kinh Magnificat. “Tuyết rơi” chỉ là văn hóa dân gian hay mang giá trị biểu tượng tuỳ thuộc vào nhận thức và ý nghĩa chúng ta gán cho truyền thống này. Thực tế, phép lạ “tuyết rơi” đã chỉ cho Đức Giáo Hoàng Liberio nơi xây dựng vương cung thánh đường. Tuy nhiên, việc tái hiện dấu chỉ này trong ngày lễ hôm nay, bên trong Đền thờ và trong lúc cử hành phụng vụ, mời gọi chúng ta hiểu một cách tượng trưng.

Đức Thánh Cha tiếp tục bằng cách trích dẫn sách Huấn ca nói về việc Chúa cho tuyết rơi từ trời cao: “Vẻ đẹp trắng ngần khiến mắt kinh ngạc. Thấy tuyết rơi, lòng trí sững sờ” (Hc 43,18). Hai cụm từ “kinh ngạc” và “sững sờ” giải thích dấu hiệu của tuyết rơi, hiểu như một biểu tượng của ân sủng, của một thực tế kết hợp giữa vẻ đẹp và tính vô vị lợi. Ân sủng không thể mua và như thế cũng không thể đoán trước, giống như một trận tuyết rơi giữa mùa hè ở Roma. Ân sủng khơi dậy sự kinh ngạc và sững sờ.

Về dấu chỉ thứ hai là bức ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi Dân thành Roma, Đức Thánh Cha nói, bức ảnh này quan trọng hơn nhiều vì như viên ngọc quý của Đền thánh này. Hình ảnh Đức Trinh Nữ với Hài Nhi như được mô tả trong thư Thánh Phaolô ở bài đọc trước đó “Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ” (Gl 4, 4). Người phụ nữ đầy ân sủng, được thành thai nhưng không nhiễm tội, vô nhiễm như tuyết mới rơi. Thiên Chúa nhìn người phụ nữ này với sự kinh ngạc và sững sờ, và đã chọn làm Mẹ cho Con của Người. 

Đức Thánh Cha giải thích tiếp về hình ảnh Hài Nhi trong bức ảnh: Cầm Sách Thánh bằng tay trái, và tay phải ban phúc lành; và người đầu tiên được chúc phúc là Mẹ Người, được chúc phúc giữa tất cả phụ nữ. Chiếc áo choàng màu tối của Mẹ làm cho y phục vàng của Con Mẹ nổi bật. Chỉ một mình Người ngự trị tất cả sự viên mãn của thiên tính; và Mẹ, với khuôn mặt không che, phản ánh vinh quang của Con Mẹ.

Theo Đức Thánh Cha, đó là lý do tại sao các tín hữu đến xin Mẹ Thánh Thiên Chúa ban phép lành, vì Mẹ là trung gian của ân sủng và chỉ tuôn chảy qua Chúa Giêsu Kitô, bởi tác động của Chúa Thánh Thần. 

Ngài nói: “Đặc biệt trong Năm Thánh sắp tới, nhiều khách hành hương sẽ đến Đền thánh này để xin Đức Mẹ ban phép lành. Hôm nay, chúng ta quy tụ ở đây, như những người đầu tiên xin Mẹ cầu bầu cho thành Roma và cho toàn thế giới, đặc biệt cho hòa bình. Hòa bình đó chân thật và lâu dài chỉ khi nó tuôn chảy từ những tâm hồn ăn năn và tha thứ; sự bình an đến từ Thập giá của Chúa Kitô, và từ Máu của Người mà Người đã lấy từ Mẹ Maria và đổ ra để tha tội”.

Sau bài giảng của Đức Thánh Cha, Kinh chiều được tiếp tục. Và trong lúc hát Kinh Magnificat phép lạ Xuống Tuyết đã được diễn lại với những cánh hoa hồng, tượng trưng cho tuyết, được thả từ trần nhà thờ xuống.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây