TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa Tĩnh Huấn HĐGX năm 2018

Thứ sáu - 07/05/2021 21:30 |   543
Khóa Tĩnh Huấn HĐGX năm 2018

 Khóa Tĩnh Huấn HĐGX năm 2018


Ảnh hương mùa mưa bão, bầu trời Ban Mê lúc nào cũng xám xịt, mưa không dứt suốt ngày đêm, từng cơn rồi lại từng cơn, cũng không ngăn nổi quý chức từ tám giáo hạt. Họ hân hoan cùng nhau trở về mái nhà chung của giáo phận, tham dự khóa Tĩnh huấn dành riêng cho quý chức, để gặp gỡ và chia sẻ với nhau kinh nghiệm trong công tác phục vụ tại giáo xứ.


Sáng nay lúc 08g30 ngày 09 tháng 8 năm 2018, tại Trung tâm Mục vụ GP Ban Mê Thuột, Ban Mục vụ Giáo dân long trọng khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo các giáo họ biệt lập, với sự tham dự của 810 quý chức. Khóa học diễn ra trong hai ngày 09 và 10 tháng 8 năm 2018 với chủ đề: “ Quý chức góp phần xây dựng cộng đoàn theo gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam” do Đức cha Giu-se Trần Văn Toản, Giám mục phó giáo phận Long Xuyên, Giám mục phó giáo phận Long Xuyên, thuyết giảng với 04 đề tài theo chủ đề tĩnh huấn:

  1. Xây dựng cộng đoàn mầu nhiệm noi gương các Thánh Tử đạo VN  

  2. Phẩm giá của giá của giáo dân trong Giáo hội  - Mầu nhiệm

  3. Xây dựng cộng đoàn hiệp thông noi gương các thánh tử đạo

  4. Sự tham gia của giáo dân vào đời sống trong Giáo hội Hiệp thông

 


Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận  Ban Mê Thuột chủ tế thánh lễ khai mạc cùng với Đức cha Giuse Trần Văn Toản và 14 linh mục. Triển khai các bài đọc được công bố trong thánh lễ kính Thánh An-rê Nguyễn KIm Thông, bổn mạng quý chức, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến lòng can đảm, sức chịu đựng anh hùng ( Mc 7, 1-29 ), sự gắn bó keo sơn với Đức Ki-tô không gì lay chuyển nổi của người làm chứng (x. Rm 8, 31-39; Mt 10, 17-22). Ngài tha thiết kêu gọi quý chức hãy noi gương đức tin kiên cường của Thánh bổn mạng. "Sẵn sàng chịu tù đày và chịu chết vì danh Đức Ki-tô. Nhất định chịu đựng không vận động xin tha" . Các con của ngài dự định bỏ tiền ra xin giảm án, nhưng ông cản : "Các con hãy để Thánh ý Chúa được thực hiện". Là con cháu, chúng ta tự hào về cha ông và trân quý gia sản đức tin cao quý của các ngài để lại, đồng thời noi gương các ngài, tiếp tục can đảm sống chứng nhân Tin Mừng trong đời sống hằng ngày. Đặc biệt trong tương quan với Chúa và tha nhân, khi tận tụy dấn thân trong những  hoạt động tông  đồ tại giáo xứ.

Buổi chiều ĐGM Giu-se Trần Văn Toản, Giám mục phó giáo phận Long Xuyên, mở đầu buổi thuyết trình về chủ đề của khóa tĩnh huấn gồm bốn đề tài. Bài thứ Nhất "Tính Cách Huyền Nhiệm của người giáo dân"Người Ki-tô hữu giáo dân phải ý thức vai trò và phẩm giá của mình; đó là được làm con Chúa Ki-tô chịu đóng đinh. Càng đón nhận nhiều thập giá càng là môn đệ của Người. Người môn đệ Chúa ý thức sứ mệnh và vai trò của mình luôn gắn bó mật thiết với Chúa Chúa Ki-tô như cành nho gắn liền với thân nho. Xây dựng thân thể mầu nhiệm của Chúa như những người quản lý tuyệt vời các ân huệ Chúa ban. Để chu toàn vai trò này, họ phải được đào tạo, huấn luyện kỹ càng. Họ có trách nhiệm: Xây dựng cộng đoàn mầu nhiệm gồm những con người được Chúa dựng nên và là hình ảnh của Chúa. Họ được biến đổi và đầy sức năng của Chúa Thánh Thần qua bí tích Thánh Tẩy, Thêm sức và Thánh Thể. Nhờ bí tích Hôn phối, người Ki-tô hữu giáo dân là biểu tượng sống động về tình yêu của Đức Ki-tô với Hội Thánh và truyền đạt niềm tin Ki-tô cho các thế hệ tiếp nối … Bài thuyết trình thứ hai :Phẩm giá của giá của giáo dân trong Giáo hội  - Mầu nhiệm. 
Sau những buổi thuyết giảng, quý chức theo giáo hạt của mình để thảo luận, và mỗi hạt trình bày chủ đề của hạt mình, và được Đức cha thuyết giảng đúc kết, giải thích những thắc mắc của quý chức... Với giọng trầm ấm, ngài đã luôn khiến bầu khí học tập sinh động  bằng những bài hát thật ý nghĩa... (Mời xem bài thuyết giảng)

 

 


Cha GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng ban MVGD, đọc lời chào mừng

 


ĐGM xông hương trước tượng Thánh An-rê Nguyễn Kim Thông

 

 


Đức cha Giu-se Trần Văn Toản thuyết giảng (Mời xem bài giảng huấn)


Từ 19g15 - 20g30: ĐGM giáo phận gặp gỡ quý chức.  Mặc dù ngoài trời mưa vẫn không dứt, ĐGM  giáo phận vẫn đội mưa đến gặp gỡ quý chức. Anh chị em cảm thấy ấm cúng khi được quy tụ bên Vị Cha chung của giáo phận, để được nghe những lời giáo huấn, động viên, khích lệ và giải đáp những thắc mắc của quý chức trong khi phục vụ cộng đoàn.

Sau đó, giữa không khí lạnh về đêm của miền tây nguyên, anh chị em quý chức sốt sắng cùng nhau lần chuỗi Mân Côi và tham dự giờ chầu Thánh Thể tạ ơn Thiên Chúa .

ANH THƯ
Mời xem hình


 

Khóa tĩnh huấn HĐGX & Giáo họ thời gian hai ngày 09 và 10. 8. 2018, đã quy tụ 810 quý chức từ 109 giáo xứ và 78 giáo họ biệt lập.

Sáng hôm sau 10. 8. 2018, trời đã hừng nắng sau những ngày mưa tầm tã, khóa tĩnh huấn tiếp tục được cha giảng thuyết tiếp tục hướng dẫn quý chức  và thảo luận qua hai đề tài :

1. Xây dựng cộng đoàn hiệp thông noi gương các thánh tử đạo, gồm :
- Hiệp nhất trong cộng đoàn tín hữu
- Nguy cơ chia rẽ nhất trong cộng đoàn
- Hiệp nhất trong hiệp nhất
-HĐMV xây dựng cộng đoàn hiệp thông với tinh thần Tử đạo

2. Sự tham gia của giáo dân vào đời sống trong Giáo hội Hiệp thông, gồm:

- Mầu nhiệm Giáo Hội – Hiệp Thông
- Công Đồng và Giáo-hội-học hiệp thông
- Một sự hiệp thông - khác biệt và bổ túc
- Các tác vụ và đoàn sủng : những ân huệ do Thánh Thần ban cho Giáo Hội. - Các tác vụ, chức vụ và nhiệm vụ
- Các tác vụ do bí tích Truyền Chức
- Các tác vụ, chức vụ và nhiệm vụ của giáo dân
Các đoàn sủng
- Sự tham dự của giáo dân vào đời sống Giáo Hội- Giáo xứ
- Dấn thân hoạt động tông đồ trong giáo xứ
Mời xem bài giảng huấn

Đầu giờ chiều, quý chức tham gia chương trình thi đua giáo lý, đặc biệt những câu hỏi về Các Thánh tử Đạo tại Việt Nam. Sau đó, Ban Mục vụ Giáo dân  gặp gỡ quý chức để trình bày những công việc đã làm trong năm qua, và lắng nghe ý kiến góp ý của quý chức.

Đúng 15g00, ĐGM chủ tế thánh lễ  kính thánh Laurensô  cùng với Đức Cha phó giáo phận Long xuyên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ giáo dân, và quý cha, thánh lễ bế mạc khóa tĩnh huấn HĐGX và giáo họ biệt lập.

 

Trong phần chia sẻ Tin Mừng (Ga 12, 20-33), Đức cha giáo phận quảng diễn câu  : Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều bông hạt khác”, nói lên hình ảnh của hạt lúa mì bị mục nát trong lòng đất để có được những bông lúa trĩu hạt, đem lại một mùa gặt dồi dào. Đức Giê-su đã có những lúc thuận lúc khó khăn, nhưng Ngài đã chấp nhận quy luật này đến hi sinh mạng sống để dành lại cho con người sự sống làm con Thiên Chúa. Nếu cộng tác đắc lực trong công việc phục vụ cộng đoàn, quý chức sẽ  được Thiên Chúa ban dư đầy mọi mặt để làm mọi việc thiện, như thánh Phaolô nói trong bài đọc I: “Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào (2Cr 9,10). ;  “Ai gieo ít thì gặt ít ; gieo nhiều thì gặt nhiều.
Tuy buộc phải trao nộp tại sản của giáo Hội cho hoàng đế, Thánh Laurensô đã phân phát hết cho người nghèo khó, và nói, “họ chính là tài sản của Giáo Hội”. ĐGM nhắn nhủ quý chức hãy cố gắng chăm sóc, phục vụ cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ, giáo họ trong tinh thần khiêm tốn, để đem lại những thành quả tốt đẹp cho Hội Thánh Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, quý chức long trọng lập lại lời tuyên hứa. ĐGM chấp nhận và sai quý chức trở về địa phương của mình tiếp tục thực hiện sứ mệnh Thiên Chúa đã trao.
Hai Giám mục ban phép lành cuối lễ cho quý chức, và chúc quý chức lên đường bình an.

 

 

 

 

 

ANH THƯ
Mời xem hình

 



 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây