TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh tâm Linh mục 2022: Ngày cuối

Thứ năm - 10/11/2022 08:43 | Tác giả bài viết: VHTT-GP.BMT |   1252
Hành trình những ngày Tĩnh Tâm hàng giáo sĩ giáo phận Ban Mê Thuột năm nay (2022) bước sang ngày cuối.

Tĩnh tâm Linh mục 2022: Ngày cuối

BMT101122a

 

Hành trình những ngày Tĩnh Tâm hàng giáo sĩ giáo phận Ban Mê Thuột năm nay (2022) bước sang ngày cuối. Thánh lễ đồng tế cử hành vào lúc 5g sáng do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự; Cha Gioan Baotixita Nguyễn Vương chia sẻ sau Tin Mừng Lc 17, 20-25. 

Hôm nay, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, tiếp tục hướng dẫn thiêng liêng 2 bài:
- Linh mục, người nâng đỡ niềm hy vọng của cộng đoàn Dân Chúa.
- Linh mục, người phục vụ cộng đoàn Dân Chúa trong khiêm tốn theo gương Mẹ Maria.

Để có thể trở thành niềm hy vọng của cộng đoàn dân Chúa, người Linh mục phải trở thành một dụng cụ của Thiên Chúa, luôn có trong mình sự khiêm tốn của người lãnh đạo. Phải là một người thích trò chuyện đơn giản với cộng đoàn, không thích lễ nghi, không thích màu mè, hình thức.

Bởi người Linh mục được đào tạo để trở thành người mục tử, người lãnh đạo, do đó, người Linh mục phải nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu, phải sống từ bỏ, không lợi dụng nhu cầu của con người. Ngài không chạy theo số lượng, nhưng quan tâm đến chất lượng, Ngài lo lắng khi thấy đám đông đi theo Ngài có những cái nhìn khác về chính mình, Ngài chỉ muốn họ đi theo Ngài để tìm kiếm điều gì nơi Ngài thôi.

Thỏa mãn chính mình, tìm kiếm danh tiếng không phải là cách thức của Đức Giêsu, càng không phải là cách thức của Giáo hội, đi theo Đức Giêsu không phải là đi tìm hư danh, nhưng là biết chấp nhận vác thập giá, chấp nhận từ bỏ, càng không nên đặt tình cảm trên sứ vụ của mình. Yêu mến thập giá là chấp nhận cả vòng gai, chấp nhận những gai nhọn đâm vào, chấp nhận sự trần truồng khác thế gian, chấp nhận để thế gian chê cười, chấp nhận bị lưỡi đòng của thù ghét đâm vào cạnh sườn, chấp nhận những mũi đinh nhọn của oán thù thế gian.

Người Linh mục được đào tạo để đón nhận một Đức Giêsu chịu đóng đinh, một Đức Giêsu chấp nhận tất cả để cứu độ nhân loại. Vì thế, người Linh mục phải đi trên con đường thập giá như Thầy mình, bởi đó là niềm vui của người theo Chúa, mới có thể loan báo một tin mừng cứu độ và xây dựng Giáo hội được.

Người Linh mục cần học sự khiêm tốn từ Mẹ Maria. Với những lời thẩm vấn dành cho ứng viên Linh mục, các ứng viên cần phải dựa vào ơn Chúa, dựa vào tình yêu cứu độ, mới có đủ can đảm đón nhận thiên chức Linh mục. Vì xuất phát từ một con người tội lỗi, người Linh mục hãy cùng với Mẹ đứng lặng lẽ dưới chân thập giá của Đức Giêsu, để chấp nhận sự thất bại, đau khổ và phó thác.

Giáo hội là những con người tội lỗi, nhưng Mẹ vẫn đón nhận và cho họ đưa Mẹ về nhà mình, người Linh mục hãy mời Mẹ về cộng đoàn của mình, về giáo xứ của mình, về tới công việc của người mục tử đang thi hành, để được Mẹ chia sẻ, an ủi và cùng cầu nguyện với và cho người Linh mục. Trong mọi nơi mọi lúc, hãy bắt chước Mẹ cất cao tiếng hát tạ ơn Chúa (Magnificat) trong từng ngày và trong đời phục vụ của mình.

Đừng trở thành một người phú hộ không có tên tuổi, chỉ biết lo cho mình, chỉ biết sống cho mình, không quan tâm tới tha nhân, tới anh chị em của mình. Còn người nghèo (Lazaro) luôn được Chúa nhắc đến và được ở lại trong nhà của Thiên Chúa. Hãy cố gắng trở thành một người nô lệ cho Thiên Chúa, đừng để mình nô lệ cho bất cứ điều gì, đặc biệt những gì thuộc về thế gian. Khi người Linh mục chỉ quan tâm tới bản thân và các nhu cầu trong cuộc sống, trong công việc và bổn phận sẽ không còn chổ đứng của tha nhân nữa. Hãy cố gắng mở lòng ra như Mẹ đã mở lòng ra cho Thiên Chúa và cho con cái, Thiên Chúa đã đón nhận Mẹ, chúc phúc cho Mẹ, tất nhiên Thiên Chúa cũng sẽ đón nhận người Linh mục sống quảng đại với Ngài, chúc phúc cho người Linh mục và sẵn sàng quên hết mọi lầm lỗi trong cuộc đời của người Linh mục.

Mỗi ngày, người Linh mục hãy cầu nguyện, hãy nói chuyện với Chúa về những công việc mục vụ của mình, hãy kể cho Ngài nghe những thành công trong công việc của mình, và cũng hãy kể cho Ngài nghe những thất bại của đời phục vụ. Thiên Chúa thấu hiểu và sẽ hướng dẫn người Linh mục sống theo tinh thần của Nước Trời trong mọi công việc, trong mọi nơi được gởi tới.

Giờ chầu Thánh Thể và nghi thức tuyên hứa linh mục cử hành vào lúc 16g30 chiều do Đức Cha Giám quản Giáo phận, chủ sự. 

Sau bữa cơm tối, vào lúc 19g30, Đức Cha Giám quản Giáo phận gặp chung Quý Cha, quý Thầy phó tế. 

8g00 sáng ngày 11.11.2022, Thánh lễ truyền chức Phó tế tại Nhà thờ Chính Tòa.


HÌNH ẢNH

VHTT-GP.BMT ghi nhanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây