TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hội nghị thượng đỉnh COP27

Thứ tư - 09/11/2022 08:41 | Tác giả bài viết: |   445
Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin nói rằng Hội nghị là một cơ hội mới và chúng ta không được lãng phí.
Hội nghị thượng đỉnh COP27

ĐHY Parolin: Vấn đề biến đổi khí hậu không chờ đợi chúng ta

Ngày 8/11/2022, phát biểu tại COP27 - Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu, được tổ chức tại Sharm el-Sheikh (Ai Cập) từ ngày 6 đến 8/11/2022, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin nói rằng Hội nghị là một cơ hội mới và chúng ta không được lãng phí. Vấn đề biến đổi khí hậu không chờ đợi chúng ta.

Đây là lần đầu tiên Tòa Thánh tham gia Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu với tư cách là một “quốc gia thành viên” của cả Công ước và Thỏa thuận Paris.

Trong bài tham luận, Đức Hồng y Parolin đảm bảo với những người tham dự COP27 về “sự gần gũi, hỗ trợ và khuyến khích” của Đức Giáo hoàng Phanxicô đối với công việc của họ. Ngài lưu ý rằng chỉ vài ngày trước đó, tại Bahrain, Đức Thánh Cha đã bày tỏ hy vọng “COP27 sẽ là một bước tiến cho những lựa chọn cụ thể và có tầm nhìn xa, được thực hiện với các thế hệ có suy nghĩ trẻ hơn, trước khi quá muộn và tương lai của họ bị nguy hại.”

Sau khi nhắc lại cam kết của Tòa Thánh trong việc giảm lượng khí thải ròng xuống zero trước năm 2050 và những cống hiến của Toà Thánh trong việc thúc đẩy giáo dục trong hệ sinh thái toàn diện, Đức Hồng y Parolin nhấn mạnh sự cần thiết của “sự hoán cải cá nhân và tập thể” và đưa ra “những quyết định cụ thể không còn có thể trì hoãn” để đáp lại khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Khía cạnh con người trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu

Đặc biệt, Đức Hồng y tập trung vào “khía cạnh con người của tình trạng khẩn cấp về khí hậu”, nhấn mạnh rằng “chúng ta có bổn phận đạo đức phải hành động cụ thể để ngăn chặn và ứng phó với những tác động nhân đạo luôn thường xuyên và nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu gây ra.”

Ngài lưu ý “dấu hiệu đáng lo ngại” về “hiện tượng di cư do [biến đổi khí hậu] ngày càng gia tăng” và nói rằng các Quốc gia phải tìm ra “các giải pháp cụ thể, bao gồm trong các lĩnh vực thích ứng, giảm thiểu và khả năng phục hồi”. Ngài nói rằng ở nơi nào điều này không thể thực hiện được, điều quan trọng là phải “tăng cường sự sẵn sàng và tính linh hoạt của các con đường di cư thường xuyên”.

Biến đổi khí hậu không thể chờ đợi chúng ta

Đức Hồng y Parolin cảnh báo về mối nguy hiểm của các sự kiện toàn cầu - ví dụ như đại dịch và ngày càng nhiều xung đột trên khắp thế giới - làm lu mờ công việc của các thành viên của COP27. “Chúng ta không thể để điều này xảy ra. Biến đổi khí hậu không thể chờ đợi chúng ta.” Ngài nhấn mạnh về sự cần thiết của “sự liên đới quốc tế và giữa các thế hệ”, kêu gọi trách nhiệm, can đảm và hướng tới tương lai, không chỉ cho bản thân mà cho con cái của chúng ta.

COP27 - thêm một cơ hội không thể bị lãng phí

Đức Hồng Y thừa nhận sự phức tạp của việc đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, và lưu ý rằng thời gian đang ngày càng ngắn hơn để thực hiện điều đó. “COP27 cung cấp cho chúng ta một cơ hội tiếp theo, không thể bị lãng phí.”

Kết thúc bài phát biểu của mình, Đức Hồng Y Parolin ghi nhận sự dấn thân ngày càng gia tăng của Tòa Thánh “cùng nhau tiến lên trên hành trình này, vì lợi ích chung của nhân loại và đặc biệt là vì giới trẻ của chúng ta, những người đang mong muốn chúng ta chăm sóc cho các thế hệ hiện tại và tương lai”.

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây