TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng lễ thánh Bonaventura -2012

Thứ năm - 03/06/2021 21:13 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   804
Bài giảng lễ thánh Bonaventura -2012

Bài giảng lễ thánh Bonaventura, quan thày các nhà giáo
của Đức cha Vinh Sơn

CN XV QN: (Am 7, 12-15; Ep 1, 3-14; Mc, 7-13)

Anh chị em thân mến,

Theo cách trình bày của thánh Marcô, đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe nằm tiếp theo đoạn Chúa Giêsu về thăm quê hương ở Nazaret, và người ta không đón tiếp Người như Đấng Messia. Rời bỏ nơi đó, Người đi các làng mạc chung quanh giảng dạy, rồi Người sai nhóm Mười Hai đi rao giảng. Có những điểm chúng ta cần làm rõ nghĩa trong đoạn Tin Mừng này:

+ Người sai môn đệ đi từng nhóm hai người. Có lẽ đây là một thói quen thời Chúa Giêsu. Thánh Marcô còn cho chúng ta một số ví dụ tiếp theo đó: để chuẩn bị đi vào thành Giêrusalem một cách trọng thể, Chúa sai hai môn đệ đi vào ngôi làng trước mặt, dẫn một con lừa về cho Người cỡi (11, 1-2). Để chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu cũng sai hai môin đệ đi gặp người mang vò nước và chỉ cho các môn đệ căn phòng chuẩn bị mừng lễ (14, 13). Bên cạnh sự tiện lợi là nâng đỡ, hiệp thông trên con đường sứ vụ, chúng ta cũng thấy thói quen của người Do Thái về lời chứng của hai người thì đáng tin (T1, 19, 15).

+ Hành trang Người ban cho các môn đệ là quyền trên các thần ô uế. Đó là quyền xua đuổi ảnh hưởng của ma quỷ để đem lại sự bình an của Nước Thiên Chúa. Ngoài quyền này Chúa chẳng ban cho họ thêm điều gì khác nữa. Chúa ban cho các ông quyền trừ quỷ, quyền trên các thần ô uế: chứng tỏ người đó thuộc về Thiên Chúa, là người của Chúa. Bởi vì họ là người của Chúa nên họ hành động trong quyền năng của Thiên Chúa. Họ không thuộc về nhóm ma quỷ đang gây ảnh hưởng trên thế gian; nhóm này nhường bước khi Nước Thiên Chúa đến. Với quyền trên các thần ô uế, các môn đệ bẳt đầu xây dựng Nước Thiên Chúa trên trần gian.

Khi người ta đón nhận một môn đệ của Thiên Chúa, người ta mong muốn gặp được điều gì nơi người ấy? Chắc chắn không phải là những lợi lộc về vật chất, nhưng một chứng từ về sự hiện diện của Thiên Chúa.

+ Người ra lệnh: - không được mang gì đi đường, không mang lương thực, bao bị, không mang tiền để giắt lưng, không được mang hai áo. – Được mang theo cây gậy và được đi dép. Tại sao Chúa không ban cho các môn đệ những phương tiện vật chất dồi dào để dễ dàng làm việc tông đồ, vì theo lẽ thường, có tiền mua tiên cũng được mà? Đương nhiên, nếu có phương tiện dồi dào thì dễ làm công việc truyền giáo hơn. Tuy nhiên, làm việc dễ hơn không đồng nghĩa với làm việc truyền giáo hiệu quả hơn. Chúa Giêsu đã chọn phương thế con đường Thập giá, con đường khó nghèo. Hãy nhớ lại những đòi hỏi Hiến Chương Nước Trời (Mt 5, 1-12) và lý lẽ của Thập giá (1 Cor 1, 18-250).

+ Hành trang các ông được quyền mang theo: cây gậy đi đường và đôi dép. Đây là những vật dụng cần thiết của người đi bộ. Cây gậy giúp sức khi leo núi và là phương tiện để tự vệ, chống lại thú dữ và rắn rít. Đôi dép vừa chân, giúp cho người bộ hành bước đi thoải mái.

Ngoài ra, các ông không được mang gì khác, ngay cả lương thực phòng bị, tiền tiêu và áo quần để thay. Mệnh lệnh này có vẻ hơi mạo hiểm, nhưng giúp cho các môn đệ sống tâm tình phó thác và chỉ dựa vào sức của Chúa. Khi người môn đệ có trong mình và trong cuộc sống của họ chứng minh được điều đó, họ sẽ không thiếu phương tiện để làm việc tông đồ đâu.

+ Có lẽ khi nghe lệnh truyền của Chúa Giêsu, các môn đệ nhớ lại kinh nghiệm của tổ tiên họ, trong đêm Vượt Qua rời khỏi đất Ai Cập: “Các người phải  ăn thế này: thắt lưng gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã: Đó là lễ Vượt Qua mừng Chúa” (Xh 12, 11). Các môn đệ chấp nhận lệnh truyền của Chúa Giêsu và không đòi hỏi thêm điều gì cả. Các ông ra đi rao giảng Tin Mừng, và công việc của các ngài gặt được nhưng kết quả tốt đẹp.

Anh chị em thân mến,

Là những người Kitô hữu, được lãnh nhận bí tích Rửa Tội và tham dự vào sứ mệnh của Giáo Hội, chúng ta cũng được lãnh nhận lời mời gọi ra đi rao giảng Nước Trời giống như các thánh Tông Đồ.

Mỗi người được kêu gọi một cách khác nhau. Như tiên tri Amos, được Chúa kêu gọi khi đang chăn chiên; thánh Phêrô đang khi chài lưới; thánh Phaolô đang trên đường bách hại các Kitô hữu ở Damas. Anh chị em cũng được Chúa kêu gọi loan báo Tin Mừng ngay trong môi trường sống của người giáo chức. Chắc chắn là làm chứng về Chúa trong môi trường của quí thày cô giáo thì không dễ dàng. Có thể vì những thành kiến, vì những sự hiểu biết sai lạc, nhưng cũng có thể vì chính cách sống không thể hiện được Tin Mừng của người Kitô hữu.

Tuy nhiên, chúng ta tin rằng những người thiện tâm sẽ gặp nhau ở tấm lòng khao khát tìm điều thiện hảo. Vì thế, sự trình bày khiêm tốn và trong sáng sẽ giúp cho người khác hiểu chúng ta một cách tích cực hơn.

Xin Chúa ban cho quí thày cô cảm nghiệm được sự hiện diện và nâng đỡ của Chúa trong cuộc đời của mình. Vì chính sự cảm nghiệm này sẽ giúp cho lời chứng của quí thày cô có một sức sống mạnh mẽ.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây