TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng lễ khấn dòng -2012

Thứ năm - 03/06/2021 21:04 | Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   911
Bài giảng lễ khấn dòng -2012

Bài giảng lễ khấn dòng
của ĐGM Vinh Sơn 31.05.2012  


Anh chị em thân mến,

Trong ngày lễ Đức Mẹ Maria thăm viếng bà Êlisabét, và cũng là ngày hội dòng NVHB chọn để cử hành lễ tuyên khấn trọn đời của 7 người chị em đang hiện diện giữa chúng ta. Lời Chúa trong Tin Mừng Luca và sách tiên tri Sôphônia cho chúng ta cảm nhận được một niềm vui đặc biệt; niềm vui của những người được Thiên Chúa chúc phúc, niềm vui của những người được rnà đầy Chúa Thánh Thần.

Mẹ Maria, sau khi đón nhận tin vui thụ thai Con Thiên Chúa, điều mà các thiếu nữ Sion hằng mơ ước, đã vội vã đến thăm người chị họ, để chia sẻ niềm vui và nâng đỡ chị trong những giờ phút quan trọng của người phụ nữ. Chia sẻ niềm vui trong Thánh Thần cũng là cách để chia sẻ ơn Thánh Thần mà mình đã nhận được.

Bà Êlisabét rất vui mừng vì được Mẹ đến thăm. Được tràn đầy Thánh Thần, bà cũng đã nhận ra và chia sẻ niềm vui với Mẹ: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như thế này?”. Thánh Thần đã giúp cho bà Êlisabét nhận ra và đón nhận niềm vui Mẹ mang đến với tất cả sự trân trọng.

Niềm vui mà tiên tri Sophonia diễn tả trong bài đọc I. Trong thời gian bị lưu đày ở Babilon, người Do Thái sống trong nỗi buồn vì phải xa quê, vì đền thánh bị tàn phá, vì những dịp lễ hội không còn nữa… và trong những thử thách của thời lưu đày, họ khám phá ra tội lỗi, sự phản bội Giao Ước của dân được thiên Chúa tuyển chọn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bi đát này. Và vì thế, họ sống trong sự ăn năn thống hối để chờ mong lòng thương xót của Chúa. Tâm sự trong TV 137 cho chúng ta thấy điều này: “Bờ sông Babilon, ta ngồi nức nở mà tưởng nhớ Sion; trên những cành dương liễu, ta tạm gác cây đàn… Bài ca kính Đức Chúa Trời, làm sao ta hát nổi, nơi đất khách quê người? Giêusalem hỡi, lòng này nếu quên ngươi, thì tay gảy đàn thành tê bại! Lưỡi xướng ca sẽ dính với hàm, nếu ta không hoài niệm, không còn lấy Giêusalem làm niềm vui tuyệt đỉnh của tâm hồn.”

Chính trong nỗi buồn ly hương này, mà Lời Chúa được vang lên qua miệng tiên tri Sophonia như một lời an ủi, giúp giữ vững niềm hi vọng; “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi”. Niềm vui Chúa ban cho dân Người phát sinh từ sự tha thứ và tình yêu, từ việc chấm dứt nỗi sợ hãi và sự hiện diện của Thiên Chúa: “Án lệnh phạt ngươi, Người đã đẩy lùi xa. Đức Vua của Israel đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa. Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ… Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là vị Cứu tinh, là Đấng Anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỉ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi”.

Chính nhờ những sự thiếu sót của dân Israel, mà Chúa đã biểu lộ quyền năng của Người qua việc dùng tình yêu mà làm cho những tâm hồn chai đá được hoán cải. Sôphônia đã dùng một kiểu nói rất tích cực để mời gọi dân lưu đày tiếp tục tin tưởng vào tình yêu thương và sự quan phòng của Chúa. “Chúa ở giữa ngươi” đã trở thành lời tiên tri nói về Mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể.

Tình yêu của Thiên Chúa quyền năng, đầy lòng nhân hậu, luôn thương xót những người con nhỏ bé, thấp hèn, cũng được diễn tả  trong tâm tình của Mẹ Maria. Mẹ đã nói lên lời tạ ơn với tâm tình của  người thiếu nữ Sion cam rnhận được tình yêu sâu sắc của Thiên Chúa đối với dân Người: “Phận nữ tì hèn mọn, Người đoái thương nhìn đến. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao cả. Danh Người thật Chí thánh Chí tôn… Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho Tổ phụ Abraham và cho con cháu đến muôn đời”.

Các chị em thuộc dòng Đức Maria, Nữ Vương Hòa Bình, và cách riêng các chị sắp tuyên khấn trọn đời, thân mến,

Trong Hiến pháp, khi nói về danh xưng của hội dòng có ghi: “Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình được đặt dưới Danh Thánh Mẹ Maria, để chị em có mẹ là Mẹ và gương mẫu cho đời sống tu trì của mình. Đặc biệt, chị em noi gương Đức Mẹ trong biến cố Mẹ thăm viếng bà Êlisabét”. (HP tr.12, điều 2)

Thái độ sẵn sàng đón nhận niềm vui và chia sẻ niềm vui của Mẹ đã gợi hứng cho các Đấng sáng lập chọn lựa như mẫu gương căn bản cho hội dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình. Nếu chúng ta tin rằng Đấng sáng lập đã được Chúa Thánh Thần hướng dẫn để thiết lập nên hội dòng, thì chúng ta cũng thấy chính thái độ của Mẹ đón nhận và chia sẻ niềm vui cũng là một yếu tố quan trọng để Thánh Thần hướng dẫn cho đấng sáng lập.

Phần chúng ta, khi quyết tâm đi theo linh đạo của người nữ tu dòng Nữ Vương Hòa Bình, chúng ta cũng hiểu rằng niềm vui được thuộc trọn về Chúa là món quà quý giá nhất mà các chị em có thể dâng hiến cho mọi người. Và cách riêng, mọi người giáo dân trong giáo phận Banmêthuột đang trông chờ nơi các chị em chứng từ của lòng thương xót, của quyền năng Chúa trên đời sống của các chị em qua đời sống yêu thương, vui tươi và hoán cải không ngừng.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả các chị em và mọi người hiện diện nơi đây.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây