TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài từ giã Đức Giám quản Phaolô Nguyễn Văn Hòa

Thứ hai - 03/05/2021 06:54 |   641
Bài từ giã Đức Giám quản Phaolô Nguyễn Văn Hòa

Bài Từ giã Đức Giám quản Phaolô Nguyễn Văn Hòa của linh mục Đaminh Hà Duy KHâm, Tổng Đại diện Gp. Banmêthuột ngày 08.04.2009

Kính trình Đức Cha Phaolô,


Trước đây gần 03 năm, vào chiều Thứ Hai, 29/05/2006, tại Tòa Giám mục Banmêthuột, một số Linh mục, Tu sỹ và bà con giáo dân vui mừng được đón tiếp Đức Cha từ Nha Trang lên.
09 giờ sáng ngày hôm sau 30/05/2006, một Thánh lễ thật trang trọng được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa, có sự hiện diện của hai Đức Cha, nguyên Giám mục Giáo phận BMT: Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực và Đức Cha Giuse Nguyễn Tích Đức, có sự tham dự của Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Phó Giáo phận Nha Trang, cùng đông đảo Linh mục, Tu sỹ và bà con giáo dân Kinh, Thượng để nghe Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám mục Giáo tỉnh Huế, long trọng công bố Sắc lệnh Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa làm Giám Quản Tông tòa Giáo phận Banmêthuột.
Đó là ngày khởi đầu nhiệm vụ Giám Quản Giáo phận BMT của Đức Cha. Đối với Đức Cha, Giáo phận BMT không phải là nơi xa lạ cả về nhân sự cũng như địa dư, nên Đức Cha đã bắt tay vào việc ngay từ những ngày đầu của Sứ vụ.
Vì thế trong gần ba năm qua, Đức Cha đã cống hiến bao tài năng, công sức cho miền đất Cao Nguyên này: Phía Bắc từ Giáo họ Ea H’leo thuộc Giáo xứ Buôn Hồ, giáp ranh Giáo phận Kontum, xuống phía Nam đến Giáo xứ Tân Lập giáp ranh Giáo phận Phú Cường. Dù tuổi đã cao, dù vẫn mang trọng trách Giám mục Chính tòa Giáo phận Nha Trang, dù vẫn mang trách nhiệm Chủ tịch HĐGM/Việt Nam, rồi Chủ tịch Ủy Ban Thánh nhạc HĐGM/Việt- nam. Dù phải liên tục đi công tác nhiều nơi xa, trong nước cũng như ngoài nước, Đức Cha vẫn dành nhiều thời giờ cho việc thăm viếng mục vụ trong khắp Giáo phận.
Đức Cha đã đến với hết các Giáo xứ rải rác khắp mọi miền trong Giáo phận để thăm viếng, để đặt viên đá đầu tiên cho việc xây dựng Nhà thờ, nhà Giáo lý, cắt băng khánh thành, cung hiến Bàn thờ, Nhà thờ. Đức Cha đã tham dự , hướng dẫn các cuộc tĩnh huấn, các sinh hoạt Đoàn thể, thăm các cộng đoàn Tu sỹ, dù nhỏ bé, đang làm việc trên miền đất Banmêthuột. Nhờ sự hiện diện sinh động của Đức Cha, mọi sinh hoạt của cộng đoàn Linh mục, Tu sỹ, Giáo dân trong khắp Giáo phận luôn được tiến hành đều đặn.


Với tài khéo léo và mối quan hệ quốc tế rộng rãi, Đức Cha đã xin học bổng cho một Linh mục được du học tại Pháp, một Linh mục du học tại Phi Luật Tân và một Đại chủng sinh học tại Rôma. Nhờ lời giới thiệu của Đức Cha mà nhiều Giáo xứ, nhiều Cộng đoàn Tu sỹ trong Giáo phận nhận được những khoản tiền của các Tổ chức quốc tế giúp cho việc xây dựng Nhà thờ, phòng Giáo lý, nhà nội trú…
Đặc biệt nhất là nhờ Đức Cha giới thiệu, Tòa Thánh đã ban cho Giáo phận chúng con một vị Tân Giám mục trẻ trung, đầy tài đức: Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, để từ ngày 12/05 /2009 tới đây, Giáo phận Banmêthuột chúng con sẽ có vị Chủ chăn chính thức.
Trước những công ơn trời biển này, toàn Giáo phận BMT chúng con xin dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và hết lòng cám ơn Đức Cha.


Kính thưa Đức Cha,
Hôm nay nhân dịp quy tụ toàn thể cộng đồng Dân Chúa, chúng con cũng xin được chúc mừng lễ Kim khánh Linh mục của Đức Cha (1959 – 2009), và mừng kỷ niệm 34 năm ngày Đức Cha được lên hàng kế vị các Tông đồ (05.04.1975). Trước muôn ngàn Hồng Ân Thiên Chúa đổ trên Đức Cha, chúng con xin được cùng Đức Cha dâng lời tạ ơn, và kính chúc Đức Cha luôn khang an, trường thọ, được an vui thanh thản trong tuổi già, và để bao lâu Chúa muốn, Đức Cha vẫn còn tiếp tục cống hiến tài sức cho Chúa, cho Giáo hội.
Dù mai đây trở về Giáo phận Nha Trang, xin Đức Cha vẫn luôn cầu nguyện cho cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Banmêthuột, để mỗi người chúng con đều trở nên những tông đồ truyền bá Tin Mừng trên miền đất Cao Nguyên này.


Kính thưa Đức Cha,
Vào lúc 17giờ30 chiều hôm qua, Đức Tân Giám mục Vinh Sơn từ Quy Nhơn gọi điện cho con, xin được gửi lời kính chào Đức cha và cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Banmêthuột, chúc mừng Lễ Phục sinh. Ngài chúc mừng lễ Kim khánh Linh mục của Đức cha cùng với lời cảm ơn chân thành về những năm tháng Đức Cha đã cống hiến cho Giáo phận Banmêthuột.
Sau hết, để tỏ lòng hiếu thảo của cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Banmêthuột, chúng con xin kính dâng lên Đức Cha món quà lưu niệm và những đóa hoa thắm đượm tình Chúa, tình người.
Chúng con kính chào Đức Cha.

LM. Đaminh Hà Duy Khâm


 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây