10/02/2025
Thứ hai tuần 5 thường niên
Thánh Scholastica, trinh nữ
Mc 6,53-56
với tấm lòng thương xót
Đức Giê-su đi tới đâu, vào làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở ngoài đường ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi. (Mc 6,53-56)
Suy niệm: Chúa Giê-su không phải là thầy thuốc, nhưng người đau ốm bệnh tật ở khắp nơi đều tuốn đến với Ngài. Không tự mình đi được thì nhờ người khác cáng tới. Vì “bất cứ ai chạm đến Người – dù chỉ là tua áo choàng của Người – thì đều được khỏi” (Mc 6,56). Đừng vội chê trách họ có đầu óc lợi dụng! Có những người đã hằng chục năm tìm thầy chạy thuốc mà vẫn tiền mất tật mang. Có những người đã từng nằm vô vọng chờ một phép lạ xảy đến cho mình nhưng nào có thấy. Chúa Giê-su không chê trách nhưng đón nhận họ với lòng thương xót. Lòng thương xót ấy biểu lộ qua cách Ngài thi thố quyền năng. Những ai đến với Người, Người luôn mở rộng vòng tay chờ đón. Người luôn trao ban hết con người, hết thời giờ, hết quyền năng Người cho họ. Điều quan trọng là Ngài không dừng lại ở chỗ chữa lành bệnh thể xác mà còn ban cho họ ơn đức tin để được cứu độ.
Mời Bạn: Mọi Ki-tô hữu đều được mời gọi là tông đồ của Chúa giữa lòng thế giới. Muốn rao giảng lời Chúa thì cũng phải có tấm lòng như Chúa, một tấm lòng biết thương xót. Trong mọi hoàn cảnh, người tông đồ đích thực của Chúa không thể thiếu tính cách phục vụ yêu thương và quên mình như Thầy Giê-su. Trong cuộc sống hằng ngày, bạn làm gì để sống và thể hiện lòng thương xót Chúa cho anh em?
Sống Lời Chúa: Thăm viếng bệnh nhân hoặc phụ giúp người già, khuyết tật neo đơn trong khu xóm của bạn.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.
BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thứ hai tuần 5 thường niên
Ca nhập lễ
Hãy tiến lên, chúng ta hãy thờ lạy Thiên Chúa, và hãy tiến bước trước nhan thánh Chúa, Đấng tạo thành chúng ta, vì chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, chúng con là con cái trong nhà, chỉ đứng vững khi dựa vào ơn Chúa, xin Chúa hằng che chở chúng con. Chúng con cầu xin…
Bài Ðọc I: (Năm I) St 1, 1-19
“Thiên Chúa phán: và xảy ra như vậy”.
Trích sách Sáng Thế.
Từ nguyên thủy Thiên Chúa đã tạo thành trời đất. Ðất còn hoang vu trống rỗng, tối tăm bao trùm vực thẳm, và Thần trí Thiên Chúa bay sà trên mặt nước.
Thiên Chúa phán: “Hãy có ánh sáng”. Và có ánh sáng. Thiên Chúa thấy ánh sáng tốt đẹp, Người phân rẽ ánh sáng khỏi tối tăm. Thiên Chúa gọi ánh sáng là ngày, tối tăm là đêm. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ nhất.
Thiên Chúa phán: “Hãy có một vòm trời ở giữa nước, phân rẽ nước với nước”, và Thiên Chúa làm nên vòm trời, và phân rẽ nước phía trên vòm trời với nước dưới vòm trời. Và xảy ra như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là trời. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ hai.
Thiên Chúa phán: “Nước dưới trời hãy tụ tại một nơi, để lộ ra chỗ khô cạn. Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ khô cạn là đất, và Người gọi khối nước là biển. Thiên Chúa thấy tốt đẹp. Và Thiên Chúa phán: “Ðất hãy trổ sinh thảo mộc xanh tươi mang hạt giống, và cây ăn trái phát sinh trái theo giống nó, và trong trái có hạt giống, trên mặt đất. Và đã xảy ra như vậy. Tức thì đất sản xuất thảo mộc xanh tươi mang hạt theo giống nó, và cây phát sinh trái trong có hạt tuỳ theo loại nó. Và Thiên Chúa thấy nó tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ ba.
Thiên Chúa còn phán: “Hãy có những vật sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi sáng mặt đất”. Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã làm nên hai vầng sáng lớn: Vầng sáng lớn hơn làm chủ ban ngày, và vầng sáng nhỏ hơn làm chủ ban đêm; và Ngài cũng làm nên các tinh tú. Thiên Chúa đặt chúng trên vòm trời để soi sáng trên mặt đất, và làm chủ ngày đêm, và phân chia ánh sáng với tối tăm. Thiên Chúa thấy tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ tư.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 103, 1-2a. 5-6. 10 và 12. 24 và 35c
Ðáp: Nguyện cho Chúa hân hoan vì công cuộc của Chúa (c. 31b).
Xướng: Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Ngài rất ư vĩ đại! Ngài mặc lấy oai nghiêm huy hoàng, ánh sáng choàng thân như mang áo khoác.
Xướng: Ngài dựng vững địa cầu trên nền tảng, cho tới muôn đời nó chẳng lung lay. Ngài dùng biển che phủ nó như áo che thân, trên ngọn núi non muôn ngàn nước đọng.
Xướng: Ngài lệnh cho mạch nước tràn ra thành suối, chúng chảy rì rào giữa miền non núi. Bên cạnh chúng, chim trời cư ngụ, từ trong ngành cây vang ra tiếng hót.
Xướng: Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ngài đã tạo thành vạn vật cách khôn ngoan, địa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của Ngài. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa.
Bài Ðọc I: (Năm II) 1 V 8, 1-7. 9-13
“Họ mang hòm bia Thiên Chúa vào nơi Cực Thánh, và mây bao phủ nhà Chúa”.
Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, các kỳ lão Israel, cùng những thủ lãnh các chi họ và những trưởng gia tộc con cái Israel đều tề tựu trước mặt vua tại Giêrusalem, để cung nghinh hòm bia Thiên Chúa từ thành Ðavít, tức là thành Sion. Trong ngày đại lễ, nhằm tháng Ethanim, tức tháng bảy, toàn dân Israel tụ họp quanh vua Salomon. Khi các kỳ lão Israel đến, các tư tế liền khiêng hòm bia, và mang hòm bia Chúa đi, mang cả nhà tạm giao ước và tất cả những đồ thánh trong nhà tạm; các tư tế và các thầy Lêvi phụ trách khiêng đi.
Vua Salomon và toàn dân Israel tề tựu quanh ngài, tiến đi với ngài trước hòm bia, và tế lễ vô số chiên bò không kể xiết. Các tư tế khiêng hòm bia Thiên Chúa đặt vào nơi đã chỉ định tại đền thờ, nơi cực thánh, dưới cánh các tượng vệ binh thần. Các tượng này giang cánh trên nơi để hòm bia, và che phủ hòm bia và các đòn khiêng. Trong hòm bia không có gì khác ngoài hai bia đá mà Môsê đã đặt vào hòm ở núi Horeb, lúc Chúa lập giao ước với con cái Israel khi họ ra khỏi đất Ai-cập. Khi các tư tế lui ra khỏi cung thánh, thì có mây bao phủ nhà Chúa. Vì mây mù, nên các tư tế không thể đứng đó mà thi hành chức vụ: vì vinh quang của Chúa tràn đầy nhà Chúa. Bấy giờ Salomon nói rằng: “Chúa đã từng phán sẽ ngự trong đám mây. Vậy tôi đã xây cất ngôi nhà làm nơi ở cho Chúa, một nơi vững chắc Chúa ngự đến muôi đời”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 131, 6-7. 8-10
Ðáp: Lạy Chúa, xin lên đường đi tới nơi an nghỉ (c. 8a).
Xướng: Ðây là điều chúng tôi đã nghe nói tại Ephrata, chúng tôi đã gặp thấy nơi đồng ruộng Gia-ar. Chúng ta hãy tiến vào nhà Chúa, hãy sụp lạy trước bệ dưới chân Ngài.
Xướng: Lạy Chúa, xin lên đường đi tới nơi an nghỉ, Chúa và Hòm Bia oai quyền của Chúa cùng đi! Các tư tế của Ngài hãy mặc lấy lòng đạo đức, và các tín đồ của Ngài hãy mừng rỡ hân hoan. Xin vì Ðavít là tôi tớ Chúa, Chúa đừng hắt hủi người được Chúa xức dầu.
Alleluia: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. – Alleluia.
Phúc Âm: Mc 6, 53-56
“Tất cả những ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ qua biển rồi, các ngài tới miền Giênêsarét và ghé bến. Các ngài lên khỏi thuyền, tức thì người ta nhận ra Người, họ liền rảo chạy khắp miền, và nghe tin Người ở đâu thì khiêng những người đau yếu nằm trên chõng đến đó. Bất cứ Người vào làng trại hay đô thị nào, người ta cũng đặt các bệnh nhân ở các nơi công cộng và xin Người cho họ ít là được chạm tới gấu áo Người, và tất cả những ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh.
Đó là Lời Chúa
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong muôn vật Chúa đã dựng nên, Chúa đã lấy bánh và rượu để nuôi dưỡng loài người; xin cho bánh rượu này cũng trở nên bí tích đem lại cho chúng con sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin…
Ca hiệp lễ
Thiên hạ hãy cảm ơn Chúa vì Chúa nhân hậu, và những điều kỳ diệu của Ngài đối với loài người, bởi Người đã cho người đói khát được no nê, người cơ hàn được tràn trề thiện hảo.
Hoặc đọc:
Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, thì họ sẽ được no thoả.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho chúng con cùng được chia sẻ một tấm bánh, cùng được uống chung một chén rượu; xin cho cộng đoàn chúng con đây biết thành tâm hiệp nhất trong tình yêu của Ðức Kitô, để nhờ đó mà cả thế giới này được hưởng ơn cứu độ. Chúng con cầu xin…
Suy niệm
AI ĐẾN VỚI CHÚA CŨNG ĐỀU ĐƯỢC CHỮA LÀNH (Mc 6,53-56)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Với ba câu Tin Mừng do Thánh Mác-cô mô tả thật vắn gọn nhưng rất ý nghĩa và tràn đầy hạnh phúc cho những ai đến gặp Chúa Giê-su.
Sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều vì chạnh lòng thương xót để năm ngàn người không kể đàn bà và con trẻ ăn no bằng lương thực hàng ngày là bánh và cá (x. Mc 6,30-44), khống chế sự dữ trên biển cả khi thuyền của các Tông đồ bị chao đảo, bị sóng dập vùi (x. Mc 6,45-52). Chúa Giê-su đã chữa lành nhiều người đủ các chứng bệnh, “và tất cả những ai chạm tới, Người đều được khỏi bệnh” (Mc 6, 56).
Như vậy, qua đoạn Mc 6,53-56, chúng ta thấy Chúa Giê-su đã thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng cứu độ một cách hoàn hảo. Người loan báo tin lành bằng cả lời nói lẫn việc làm. Giải thoát con người khỏi ách thống trị của sự dữ, chữa khỏi hết bệnh hoạn tật nguyền và xua trừ mà quỷ. Chúa Giê-su để cho bệnh nhân đụng đến áo Người, hay bóng Người ngả trên họ, hoặc chính họ chạm đến Chúa nghĩa là vai trò của vị Mục Tử nhân lành được thực hiện cụ thể và thời Mê-si-a chữa lành đã xuất hiện.
Như vậy, qua đoạn Mc 6,53-56, chúng ta thấy Chúa Giê-su đã thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng cứu độ một cách hoàn hảo. Người loan báo tin lành bằng cả lời nói lẫn việc làm. Giải thoát con người khỏi ách thống trị của sự dữ, chữa khỏi hết bệnh hoạn tật nguyền và xua trừ mà quỷ. Chúa Giê-su để cho bệnh nhân đụng đến áo Người, hay bóng Người ngả trên họ, hoặc chính họ chạm đến Chúa nghĩa là vai trò của vị Mục Tử nhân lành được thực hiện cụ thể và thời Mê-si-a chữa lành đã xuất hiện.
Hôm nay kính nhớ các thánh tử đạo Nhật Bản
Nói đến 26 vị tử đạo Nhật Bản đã bị treo trên thập giá ở một ngọn đồi nhìn xuống Nagasaki, bây giờ thường được gọi là Núi Thánh thời aiko, Toyotomi Hideyoshi, vào ngày 5 tháng Hai năm 1597 là người ta nhắc đến Phaolô Miki và 25 người bạn khác. Tất cả các vị tử đạo Nhật Bản được phong chân phước năm 1627, và phong thánh năm 1862. Như vậy, nước Nhật đã khích lệ chiến sĩ Giáo Hội và đã làm cho Giáo Hội được khải hoàn nhờ các Thánh Tử Đạo vinh quang.
Ngày nay, một thời đại mới đã đến với Giáo Hội Nhật. Mặc dù số người Công Giáo không nhiều, nhưng Giáo Hội được tôn trọng và được tự do tôn giáo. Việc phát triển Kitô Giáo ở Viễn Ðông thì chậm và khó khăn. Một đức tin như của 26 vị tử đạo thì rất cần thiết cho ngày nay cũng như trước đây.
Lạy các thánh tử đạo Nhật Bản. Cầu cho chúng con. Amen.
CHÚA CHỮA LÀNH CÁC BỆNH NHÂN (Mc 6,53-56)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
1. Khi Chúa Giê-su vừa lên bờ đến miền dân ngoại là Ghê-nê-xa-rét, người ta đã nô nức kéo nhau đến với Chúa. Khi người đi đến đâu thì người ta cũng khiêng những người bệnh tật đến đấy, xin cho chạm vào áo Người. Tất cả những ai được chạm vào áo Người đều được khỏi bệnh. Chúa Giê-su luôn tỏ ra yêu thương và quan tâm đến con người, nhất là những người đau khổ và yếu đuối. Không ai đến với Người mà phải thất vọng.
2. Sự hiện diện của Chúa Giê-su.
Chúng ta vẫn thường hát: “Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời, đâu có lòng từ bi, ở đấy có ân sủng Người…” Phải, nơi nào có Chúa, nơi đó có niềm vui, bình an, trông cậy và chữa lành. Cụ thể là như bài Tin Mừng hôm nay nói tới, Chúa Giê-su có mặt ở đâu, thì người ta chen nhau tới với Người để được ân sủng Người chữa lành. Sự hiện diện của Chúa Giê-su là sự hiện diện của tình yêu và lòng bác ái. Ngài gần gũi và quan tâm đến con người, đặc biệt những người đau khổ và yếu đuối.
Thế nên, Chúa Giê-su mời gọi mọi người chúng ta sống chiều kích hiện diện đầy yêu thương, đem đến bình an và thực thi đức bác ái, hầu xoa dịu sự đau khổ của kiếp người. Chính sự hiện diện đó làm cho mọi người cảm kích mà chạy đến với Chúa, tựa như bông hoa tỏa hương thu hút muôn loài đến với nó.
3. Lúc bệnh và đau khổ là lúc người ta dễ hướng về Chúa.
Người hấp hối than thở với Cha sở rằng chẳng cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa. Cha sở lấy một chiếc ghế đặt bên cạnh, rồi bảo ông hãy nghĩ rằng Chúa Giê-su đang ngồi đó, hãy đặt tay mình trên tay Ngài trên thành ghế. Người đó làm theo và cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa. Mấy hôm sau, được tin ông qua đời, Cha sở đến thăm và thấy tay ông vẫn còn đặt trên bàn tay vô hình ở thành ghế (Góp nhặt).
4. “Người ta cũng đặt kẻ đau ốm ở ngoài chợ và xin Chúa Giê-su cho họ được chạm đến tua áo choàng của Người; và bất cứ ai chạm đến, thì được khỏi” (Mc 6,56).
Ngày quốc tế bệnh nhân được thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II thiết lập liên kết với ngày lễ kính Đức Mẹ tại Lộ Đức, nơi khách hành hương tuôn đến xin chữa bệnh và chứng kiến những phép lạ chữa lành. Chính Ngài cũng chứng nhận về những ơn lạ Thiên Chúa ban cho trong những đau đớn thương tích của Ngài. Kinh nghiệm được chữa lành như thế cũng là kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa, bởi mọi sự chữa lành đều phát xuất từ lòng thương xót của Thiên Chúa.
Nói cách khác, lòng thương xót là phương dược Thiên Chúa chữa lành mọi cơn đau đớn bệnh tật của con người. Bất cứ ai chạm đến Chúa đều được khỏi. Niềm tin vững mạnh đó càng thôi thúc bệnh nhân mọi thời nài xin Mẹ khẩn cầu Chúa thương chữa lành những ai đang đau đớn thể xác, tinh thần và linh hồn, những người đang đối mặt với bệnh tật. Tình yêu của Chúa chữa lành bệnh nhân, tình yêu của Mẹ khẩn nài cho bệnh nhân (5 phút Lời Chúa).
5. Tất cả đều cảm thấy “cần đến Chúa” cho nên họ đã đích thân đến với Chúa và Chúa đã không phụ lòng mong ước của họ.
Một ngày kia, có một nhà lãnh đạo Trung hoa theo Ki-tô giáo đến thăm Hoa Kỳ. Sau khi nghe ông nói chuyện tại một buổi hội họp, một sinh viên hỏi: “Tại sao nước ông đã có Khổng Tử mà còn muốn có Ki-tô giáo nữa”?
Ông đáp: “Có ba lý do:
– Thứ nhất: Khổng Tử là một vị tôn sư, còn Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế. Chúng tôi cần Đấng Cứu Thế hơn là cần vị tôn sư.
– Thứ hai: Khổng Tử đã chết, Đức Ki-tô vẫn đang sống, chúng tôi cần một Đấng Cứu Thế đang sống chứ không cần một người đã chết.
– Thứ ba: Khổng Tử cũng có ngày chịu phán xét, chúng tôi cần biết Đức Ki-tô là Đấng Cứu Thế trước khi là vị thẩm phán”.
6. Truyện: Hãy đến với Chúa ngay đi.
June là một em bé 5 tuổi xinh đẹp và lanh lợi. Cha của em là một mục sư. Mẹ em mỗi khi đi đâu thường cho em theo. Ngày nọ, khi hai mẹ con vào bưu điện, một ông lão thấy em liền nói:
– Này bé, ai cho bé mái tóc đẹp thế?
– Chúa cho cháu đó!
Nói xong bé nhìn thẳng vào ông hỏi:
– Thế ông có được Chúa cho gì không? Có được Chúa cứu không?
Ông già kinh ngạc và xúc động trước câu hỏi đơn sơ đó. Ông thẫn thờ đáp:
– Không, bé ạ!
– Thế thì ông phải đến với Chúa ngay đi. Rồi Chúa sẽ cho ông thành một người thật đẹp đẽ!
Nói xong, bé vội chạy theo mẹ. Ít tuần sau, người ta thấy ông tìm đến nhà thờ và xin theo đạo. Ông cho biết lời của em bé luôn ám ảnh trong đầu và ông quyết định theo Chúa.
BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thánh Scholastica, trinh nữ
Ca nhập lễ
Này là trinh nữ khôn ngoan, là một trong những người nữ biết thận trọng, đã cầm đèn sáng đi đón rước Chúa Ki-tô.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, hôm nay chúng con mừng kính Thánh nữ Cô-lát-ti-ca. Xin cho chúng con theo gương người để lại biết hết lòng mến yêu phụng thờ Chúa và cảm nghiệm tình thương Chúa ngọt ngào. Chúng con cầu xin…
Bài Ðọc I
Phụng vụ Lời Chúa (Theo ngày trong tuần)
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, chúng con ca tụng Chúa đã làm những việc kỳ diệu nơi thánh trinh nữ Cô-lát-ti-ca, xin vui lòng chấp nhận lễ tế chúng con thành kính dâng lên Chúa và xin ban cho chúng con trung thành phụng sự Chúa suốt cả cuộc đời. Chúng con cầu xin…
Ca hiệp lễ
Người trinh nữ khôn ngoan đã chọn lấy phần tốt nhất, và sẽ không bị ai lấy mất.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa, Chúa đã ban lương thực bởi trời để chúng con được thêm sức mạnh. Xin cũng giúp chúng con, biết noi gương sáng của thánh trinh nữ Cô-lát-ti-ca, là chỉ sống cho Chúa khi mang trong thân mình cuộc thương khó của Chúa Ki-tô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
Ghi nhận lịch sử – Phụng Vụ
Từ cuối thế kỷ thứ VIII, lịch Phụng Vụ của Mont-Cassin định ngày kỷ niệm Scholastica vào ngày 10 tháng 02. Việc tôn kính thánh nữ được lan rộng, nhất là trong các Đan viện từ thế kỷ thứ IX.
Scholastica sinh tại Nursia (Ombrie) khoảng năm 480, là em của thánh Bênêđictô. Thánh Grégoire Cả (Dialogues II,33-34) nói rằng, chị đã tận hiến cho Thiên Chúa từ khi còn bé và có thói quen đến thăm anh một năm một lần tại núi Mont-Cassin. Hai vị thánh gặp nhau và chia tay vào lúc đêm, vì theo luật dòng, Viện phụ không được phép rời khỏi Đan viện lúc đêm.
Thánh Grégoire Cả nói, vào buổi chiều khi họ gặp nhau lần cuối cùng, Scholastica đã xin anh: “Em xin anh, đừng bỏ em đêm nay: hãy nói cho em nghe về niềm vui của đời sống trên trời.” Thánh Bênêđictô trả lời: “Em nói cái gì vậy, hãy ra ngoài Đan viện, anh không được phép.” Thánh Grégoire viết tiếp: “Bầu trời không gợn một đám mây! thánh nữ nghiêng đầu cầu nguyện. “Khi Bà ngước mặt lên, sấm sét bùng lên dữ dội và cơn mưa ập tới, đến độ vị đáng kính Bênêđictô và anh em đi theo ngài không thể vượt qua nơi mà họ đang trú…Như thế họ đã tỉnh thức suốt đêm, trao đổi những việc thiêng liêng cho tới sáng.”
Ba ngày sau, khi thánh Bênêđíctô ở Đan viện, thấy linh hồn của người em mình, dưới hình chim bồ câu, bay lên trời. Ngài hiểu rằng em đã rời bỏ trần gian và đã đi tìm xác em về đặt trong ngôi mộ ngài đã chuẩn bị cho chính mình. Câu chuyện trình thuật kết lại như sau: “Những ai đã có tinh thần luôn kết hợp trong Chúa, sẽ không bao giờ chia lìa nhau ngay cả trong mộ” (Dialogues II,34).
Hiện tại di hài của thánh nữ Scholastica và thánh Bênêđictô được yên nghỉ dưới bàn thờ trong tu viện ở Mont-Cassin.
Thông điệp và tính thời sự
Scholastica và Bênêđictô là hai tâm hồn luôn kết hợp sâu xa trong Chúa, vì giữa họ, tình yêu thiên linh là nguồn mọi tình bạn chân thật.
Thánh Grégoire Cả đã giải thích “phép lạ” do lời cầu nguyện của thánh nữ: “Đừng lấy làm lạ, trong trường hợp này, một phụ nữ lại mạnh hơn: em khao khát gặp anh mình lâu hơn. Và như thánh Gioan nói: Thiên Chúa là Tình yêu, Bà mạnh hơn chỉ vì Bà yêu nhiều hơn.” Bà đã nói với Viện phụ: “Em van anh, mà anh lại không chịu nghe em. Em cầu xin Thiên Chúa và Người đã nhậm lời.”
Lời cầu nguyện của thánh nữ Scholastica gợi lên “tình yêu không vấy bẩn” và “sự dịu dàng” mà các tâm hồn phục vụ Thiên Chúa được cảm nghiệm.
Bài đọc một trong Thánh lễ (1 Cr 7,25-35) ca tụng đức trinh khiết mà thánh nữ tận hiến cho Thiên Chúa: Người phụ nữ có chồng, hay các trinh nữ, chỉ lo lắng việc của Thiên Chúa; họ chỉ muốn dâng cho Người đời sống và tinh thần của mình.
Bài Phúc Âm (Lc 10,38-42) cho thấy Bà Maria ngồi bên chân Chúa, chỉ muốn nhấn mạnh đến tình yêu người trinh nữ Scholastica, vì Bà đã chọn phần tốt nhất mà không ai có thể lấy mất được (câu 42).
Enzo Lodi
MỌI NGƯỜI ĐỀU ĐƯỢC KHỎI BỆNH
(THỨ HAI - THÁNH CÔLÁTTICA 10/02)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Thánh Côláttica hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Hôm nay chúng ta mừng kính thánh nữ Côláttica, xin Chúa cho chúng ta theo gương người để lại: là hết lòng mến yêu phụng thờ Chúa và cảm nghiệm tình thương Chúa ngọt ngào. Thánh nữ là em của thánh Biển Đức, nhà lập luật cho các Đan Sĩ Tây Phương. Thánh nữ chào đời ở Nuốcxia, Italia, quãng năm 480. Thánh nữ sống đời thánh hiến ở chân núi Cátxinô, nơi thánh Biển Đức đã lập ra một đan viện nổi tiếng. Thánh nữ qua đời không bao lâu trước anh người (+ năm 547). Chính vì thế, các nữ đan sĩ Biển Đức tôn kính thánh nữ Côláttica như người mẹ tinh thần của mình.
Phụng thờ và cảm nghiệm tình thương Chúa, bằng cách chu toàn sứ mạng Chúa đã giao phó, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, trong phần thứ nhất của thư gửi tín hữu Galát, trước tiên, thánh Phaolô bênh vực thẩm quyền Tông Đồ của mình. Người nhấn mạnh rằng quyền người nắm giữ không đến từ con người, nhưng, trực tiếp từ chính Thiên Chúa. Hơn thế nữa, người còn bênh vực Tin Mừng người rao giảng, quả quyết rằng người đón nhận Tin Mừng ấy từ Thiên Chúa. Ngoài ra, người còn nhấn mạnh rằng sứ mạng đặc biệt của người nơi dân ngoại và giáo lý chân chính người dạy đã được các Tông Đồ ở Giêrusalem nhìn nhận. Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu, nhưng vẫn luôn tồn tại nơi tôi. Đấng đã dùng ông Phêrô hoạt động tông đồ cho những người được cắt bì, cũng đã dùng tôi hoạt động cho dân ngoại.
Phụng thờ và cảm nghiệm tình thương Chúa, bằng cách tin tưởng phó thác mọi sự trong tay Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Ghêgôriô Cả nói: Người yêu mến hơn thì mạnh thế hơn… Khi bà đan sĩ nài van Thiên Chúa đừng để cho anh bà lìa xa bà, thì vì lòng yêu mến của bà, Chúa ban cho bà hơn cả điều bà đã mong ước. Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau!
Phụng thờ và cảm nghiệm tình thương Chúa, bằng cách quy hướng về Đấng sáng tạo, và cứu độ chúng ta, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Sáng Thế cho thấy: Thiên Chúa phán, liền có như vậy. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 103, vịnh gia cho thấy: Công trình Chúa làm Chúa được hân hoan. Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng! Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan, những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất. Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi!
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Đức Giêsu rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Trong bài Tin Mừng, thánh Luca tường thuật lại: Bất cứ ai chạm đến Người, thì đều được khỏi. Đức Kitô, Đấng chữa lành bằng cách mang lấy hết mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân, để bất cứ ai, chạm đến Người, thì đều được khỏi. Có ai được yêu, mà lại không khao khát nói về người yêu của mình cho người khác. Sứ mạng Chúa trao cho mỗi người mỗi khác, ai yêu mến nhiều, thì sẽ có được nhiều sức mạnh để thi hành sứ mạng của mình. Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, con người có là chi mà Chúa cần nhớ đến. Vì yêu thương Chúa đã dựng nên con người, và cũng vì yêu thương Chúa đã đến mang lấy thân phận của con người, để những ai đến gần Chúa, đụng chạm vào Chúa, thì sẽ được chữa lành. Chúa không cần ta phải tinh sạch vẹn toàn, bởi vì, ta là thụ tạo thấp hèn, không thể làm được điều đó. Chúa muốn ta hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện: hoàn thiện trong tình yêu mến, yêu thương là chu toàn cả Lề Luật. Ước gì chúng ta biết theo gương thánh Côláttica để lại, mà hết lòng mến yêu phụng thờ Chúa và cảm nghiệm tình thương Chúa ngọt ngào. Ước gì được như thế!
TẠO DỰNG MỚI
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế
“Bất cứ ai chạm đến Người, thì đều được khỏi”.
“The Creation” - “Tạo Dựng” - một trong những kiệt tác của F. J. Haydn - “Cha đẻ của nền âm nhạc giao hưởng”. Ngày kia, Haydn được mời đến Vienna Opera, nơi trình tấu tuyệt phẩm; khán giả bị cuốn hút bởi những cảm xúc vô tận. Đến đoạn “Hãy có ánh sáng!”, ban hợp xướng bùng nổ đến mức mọi người đứng dậy, vỗ tay như sấm; buổi diễn gián đoạn. Từ xe lăn, Haydn gượng đứng lên, xin tất cả im lặng; và với bàn tay run run, ngón trỏ chỉ lên trời, ông nói, “Không! Không phải tôi, nhưng là Ngài, tất cả đã có!”. Sau khi dành sự tôn vinh cho Đấng Tạo Thành, ông ngã ra ghế, kiệt sức và ngất lịm!
Kính thưa Anh Chị em,
Nhân đọc lại giai thoại “Tạo Dựng” của Haydn, Lời Chúa hôm nay tiết lộ, không chỉ ‘một’ mà có đến hai cuộc tạo dựng: một từ tạo thiên lập địa và một từ Chúa Giêsu. “Bất cứ ai chạm đến Người, thì đều được khỏi”. Không chỉ khỏi phần xác, Ngài cho họ khỏi phần hồn, được ‘thứ tha tội lỗi’. Việc chữa lành này có tên ‘cứu độ’, hay cuộc ‘tạo dựng mới!’.
Bài đọc Sáng Thế nói đến những ngày Thiên Chúa sáng tạo! “Hãy có ánh sáng!”; “Hãy có vòm trời!”; “Hãy có những vật sáng trên vòm trời!”. Qua những buổi chiều và những buổi sáng, Thiên Chúa thấy chúng tốt đẹp. Thánh Vịnh đáp ca reo vui, “Công trình Chúa làm Chúa được hân hoan!”. Như người mẹ chuẩn bị mọi thứ cho đứa con đầu lòng chào đời, Thiên Chúa đã làm tất cả những gì có thể trước khi tạo dựng con người.
Vậy mà không chỉ tạo dựng con người; trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa còn cứu độ nó. Marcô mô tả, “Nghe tin Người ở đâu, người ta cáng bệnh nhân đến đó”, “Và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi”. Không chỉ chữa con người khỏi tật bệnh phần xác, Chúa Giêsu ước ao chữa lành một điều gì đó tâm linh hơn, bên trong hơn; Ngài muốn thứ tha tội lỗi của họ. Chớ gì ân sủng Chúa lấp đầy trái tim bạn và tôi với một ước muốn lớn hơn để đến với Chúa Giêsu hầu nhận được món quà tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể nhận: sự tha thứ tội lỗi! Một khi linh hồn được giải thoát khỏi tội lỗi, thì việc lành lặn nội tâm lớn hơn bội phần này là một hành vi ‘cứu độ’ - ‘tạo dựng mới’ - cho phần rỗi đời đời.
Kính thưa Anh Chị em,
“Bất cứ ai chạm đến Người, thì đều được khỏi”. Trên hành trình rao giảng của Chúa Giêsu, bao người đã chạm đến Ngài: “Tội anh được tha!”; “Chị hãy về đi, từ nay đừng phạm tội nữa!”; “Hãy theo tôi!”; “Hãy xuống mau!”. Rõ ràng, sự chữa lành tinh thần - tha thứ tội lỗi - có giá trị vô song. Nó ảnh hưởng đến tâm hồn bạn cho đến muôn đời. Sự thật là sự chữa lành lớn hơn nhiều này có sẵn cho tất cả chúng ta, đặc biệt trong Bí tích Hoà Giải; ở đó, chúng ta được mời gọi “chạm vào tua áo” của Chúa Giêsu để được chữa lành tâm linh. Vì lý do đó, bạn và tôi hãy có cho mình một ước muốn sâu sắc hơn nhiều để tìm kiếm Ngài trong toà giải tội hơn là tìm kiếm sự chữa lành bên ngoài như những người thời Chúa Giêsu. Tuy nhiên, chúng ta thường bỏ qua món quà vô giá này. Hãy cố gắng nuôi dưỡng một ước muốn lớn hơn cho sự chữa lành thiêng liêng này!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin chữa lành con, hầu con có thể lột xác, trở nên một ‘tạo vật mới’; bấy giờ, con cũng có thể bay lên như một cánh bướm từ một con sâu xấu xí!”, Amen.
AUDIO
Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai tuần 5 Thường Niên
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn