TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Dứt khoát – Rõ ràng

Thứ hai - 20/09/2021 21:35 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   1056
Nếu thành nào không đón tiếp các ngài thì ra khỏi nơi ấy và giũ bụi chân lại để tố cáo họ (x. Mt 10,14; Mc 6,11; Lc 9,5).
Dứt khoát – Rõ ràng

Dứt khoát – Rõ ràng

Tin Mừng khi tường thuật việc Chúa Giêsu sai 12 Tông đồ đi rao giảng đều nói đến lời căn dặn của Chúa Giêsu là nếu thành nào không đón tiếp các ngài thì ra khỏi nơi ấy và giũ bụi chân lại để tố cáo họ (x. Mt 10,14; Mc 6,11; Lc 9,5). Theo thánh sử Matthêu thì Chúa Giêsu còn nói là đến ngày phán xét thì dân thành Sôđôma và Gômôra còn được xét xử khoan dung hơn các thành ấy.

Mình rao giảng Tin Mừng mà người ta không nhận thì thôi, vì sao các tông đồ phải có hành vi giũ bụi chân để tố cáo cách dứt khoát rõ ràng những thành không tiếp nhận các ngài như thế? Chắc hẳn Chúa Giêsu có lý do của Người. Và đây có thể là lý do mà chúng ta nhận ra đó là những ai cố chấp, cố tình từ chối quyền năng của Chúa Thánh Thần, Ngón tay đầy quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa thì muôn đời không được tha (x.Mc 3,28-29).

Các tông đồ ra đi rao giảng, chia sẻ ơn bình an, thi ân giáng phúc cho người ta cả phần hồn lẫn phần xác (xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật) cách vô điều kiện. Tin Mừng ghi rõ là khi sai các ngài ra đi thì Chúa Giêsu căn dặn không mang tiền bạc, bao bị, gậy gộc, lương thực, thậm chí cũng chỉ có một cái áo trên mình. Quyền năng mà các ngài có được không hệ tại ở sức mạnh tiền của, quyền lực thế trần hay các phương tiện này kia. Như thế những việc các ngài thực hiện thật rõ ràng là do bởi ngón tay quyền năng đầy tình yêu của Thiên Chúa.

Dân Chúa xưa vốn thông thuộc Thánh Kinh thì hẳn sẽ dễ dàng phân biệt quyền năng nào là xuất bởi Thiên Chúa. Nếu đã nhận biết quyền năng của Thiên Chúa rồi mà còn chối từ thì đây là tội cố chấp. Thứ “tội phạm đến Chúa Thánh Thần” mà Chúa Giêsu có lần đề cập (x.Mt 12,32).

Các vị mục tử trong Giáo hội, các nhà truyền giáo và Kitô hữu chúng ta vẫn nhiệt thành loan báo Tin Mừng theo khả năng hoàn cảnh và ơn gọi của mình. Việc đôi khi cần phải rõ ràng dứt khoát tố cáo những người cố chấp từ chối chân lý và tình yêu thì dường như không thấy. Rất có thể vì chúng ta tôn trọng người nghe đồng thời phải tế nhị và lịch sự trong cung cách ứng xử. Tuy nhiên cũng cần phải tự kiểm điểm lấy bản thân. Phải chăng mình chưa tự tin lắm vào quyền năng của Thiên Chúa khi mà còn quá bấu víu vào “cân đai, áo mão, mũ gậy” như lời Đức Phanxicô nói với Các Giám Mục, Linh mục, Tu sĩ, Chủng sinh và Giáo lý viên trong chuyến thăm Slovakia ngày 13/9/2021 vừa qua: “Làm ơn, đừng để chúng ta bị cám dỗ bởi những mũ mão cân đai và hùng vĩ của thế gian! Giáo hội phải khiêm nhường, giống như Chúa Giêsu, Đấng tự tước bỏ mọi sự và tự làm mình nghèo đi để làm cho chúng ta trở nên giàu có (x. 2Cr 8:9).

Quả thật chỉ khi biết sống nghèo khó, biết sống tự hủy thì chúng ta mới thực sự để cho tình yêu quyền năng của Thiên Chúa tỏ hiện cách rõ nét. Và rồi sẽ có lúc chúng ta biết can đảm bày tỏ “sự tố cáo” cách rõ ràng dứt khoát với những ai cố tình xuyên tạc chân lý, hủy diệt tình yêu và sự sống. Tình yêu Kitô giáo không chỉ thúc bách chúng ta dấn thân vì một nền hòa bình, một nền văn minh tình thương cho nhân loại mà còn đòi hỏi chúng ta phải mạnh mẽ tố cáo sự bất công, độc ác của những người, những hệ thống gieo rắc nền văn hóa sự chết (x.Học Thuyết Xã Hội Công giáo số 5-6).

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây