TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B

“Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,38-43.45.47-48)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hiện Hữu Trong Tình Yêu Thiên Chúa

Thứ sáu - 13/09/2024 02:54 | Tác giả bài viết: Đức Hữu |   59
Nhìn về cuộc sống này, chúng ta thấy con người ngày nay đang phát triển vượt bậc về khoa học kĩ thuật.
Hiện Hữu Trong Tình Yêu Thiên Chúa
HIỆN HỮU TRONG TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
 
hien huu

Thánh Maccô tường thuật phép lạ Chúa Giêsu chữa người câm điếc. Qua những cử chỉ khác thường khi chữa bệnh, Đức Giêsu biểu hiện quyền năng Thiên Chúa, đồng thời cũng trân trọng những hành động nhân tính Con Thiên Chúa. Người ta không hiểu tại sao khi làm phép lạ cho người câm điếc này, Đức Giêsu có những cử chỉ khác với những lần trước, xem ra quá vất vả khi chữa bệnh? Tại sao Người đưa bệnh nhân ra xa đám đông? Tại sao lại cấm họ không được nói với ai? Tại sao Tin Mừng chỉ được rao giảng ở Itraen? Tại sao Chúa Giêsu đã chữa lành người câm điếc ấy? Tại sao Ngài đã khai thông lỗ tai người ấy? Tại sao Ngài đã phục hồi miệng lưỡi người ấy?

Câu trả lời nằm trong bài đọc thứ nhất ngày hôm nay. Trong lời mô tả vài dấu chỉ sẽ xảy ra khi Đấng Mêsia đến, tiên tri Isaia đã nói: “Kẻ điếc sẽ được nghe, ai không nói được sẽ mừng rỡ reo lên”… Qua việc chữa lành người câm điếc trên, Chúa Giêsu đã hoàn tất hai dấu chỉ mà tiên tri Isaia đã nói để giúp dân chúng nhận ra Đấng Mêsia. Vậy, một trong những mục đích của việc chữa lành ngày hôm nay là xác nhận rõ hơn Đức Giêsu chính là Đấng Mêsia.

Tuy nhiên, việc chữa lành ngườì câm điếc kia còn tỏ lộ một điều ẩn kín nào đó nơi bản thân Đức Giêsu. Nó cho ta thấy Đức Giêsu là một mẫu người giàu lòng thương xót. Điều này đặc biệt biểu lộ qua cung cách Ngài tách biệt anh chàng câm điếc ra khỏi đám đông. Như ta biết, người điếc thường hay mặc cảm nên lúng túng trước tình cảnh của mình. Họ không hiểu ất giáp gì cả khi nghe người ta hỏi, nên họ luôn cảm thấy mình như ở ngoài rìa. Vì thế khi dẫn anh chàng câm điếc ra khỏi đám đông, Chúa Giêsu đã biểu lộ lòng xót thương thực sự của Ngài đối với anh, Ngài rất nhạy cảm đối với tình cảnh đáng thương của anh. Như thế ngoài việc tỏ cho ta biết Chúa Giêsu là Đấng Mêsia, việc chữa lành người câm điếc còn cho ta thấy rõ lòng thương xót của Đức Giêsu.

Đức Giêsu tỏ mình là Đấng Mesia: Việc chữa lành bệnh nhân, nhất là việc làm cho kẻ điếc nghe được, cho kẻ câm nói được là công việc của Đấng Thiên sai mà Isaia đã thông báo từ trước (Is 35,57). Phép lạ của Chúa không chỉ tỏ quyền năng, mà là dấu chỉ của ơn cứu độ, Thiên Chúa dành cho con người. Đức Giêsu không chỉ chữa bệnh phần xác mà Người muốn giải thoát con người khỏi những ràng buộc của tội lỗi. Đức Giêsu ngước mắt lên Trời biểu hiện ý nguyện cầu ơn siêu nhiên ban xuống. Đức Giêsu chính là Đấng Thiên Chúa Cha sai đến để cứu nhân độ thế.

Nhìn về cuộc sống này, chúng ta thấy con người ngày nay đang phát triển vượt bậc về khoa học kĩ thuật. Hẳn những sự tiến bộ ấy là đáng trân trọng. Tuy nhiên, hình như những tiến bộ ấy làm cho con người quên đi cái chiều sâu của giá trị sống mà lẽ ra họ phải truy tìm. Sự lãng quên ấy hẳn không làm cho con người chết tươi nhưng làm cho con người ta rơi vào trạng thái chết khô, nghĩa là cứ chết dần chết mòn.

Có lẽ, sống một cuộc sống hướng thiện là điều mà Chúa đặt để nơi tâm hồn con người. Bằng chứng là đâu đây, trước sự đàn áp, bất công… nhiều đảng phái đã được lập nên với mục đích lấy lại công bằng xã hội. Nhưng xét cho cùng, mục đích thì hẳn là cao đẹp nhưng thực tế thì những người mang trong mình suy nghĩ ấy chỉ dừng lại ở việc tìm mọi cách bảo vệ tổ chức do mình lập nên bằng mọi cách hầu duy trì sự tồn tại để rồi quên đi chiều kích phổ quát của mục đích ban đầu. Chính suy nghĩ và hành động như vậy, con người chưa thể đạt tới được chiều kích tổng thể của việc lấy lại tiếng nói, sự công bằng… cho những kẻ yếu thế trước sự bất công. Đó chính là bóng ma của sự dữ đang bủa vây khiến con người ta chết dần chết mòn trong sự thiếu bác ái, thiếu niềm tin.

Là người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi xóa tan bóng đêm của sự dữ ấy bằng cách thực thi lời mời gọi “Epphata – Hãy mở ra” của Đức Giêsu. Mỗi người hãy mở tai ra, hãy để nó được chữa lành, hãy nhận ra bệnh điếc trong mình để được chữa khỏi và nhận ra những âm thanh tốt lành từ ngoài tràn qua lỗ tai vào tâm hồn. Cũng thế, chỉ khi người ta biết mở miệng ra để chia sẻ, họ mới có thể nối kết với tha nhân và với Thiên Chúa, Đấng cho các cơ quan cần thiết trong cuộc sống con người. Tiếp đến, tâm hồn phải được chữa lành trước hết để con người có thể luôn mở ra đón nhận ơn Chúa và mọi điều tốt lành bên ngoài gửi đến từng giây phút trong cuộc đời.

Lạy Cha, con cảm thấy con đang bị điếc và câm – hay ít ra là đang giả điếc và giả câm – trước lời mời gọi của Cha. Cha mời con mở  mắt ra để thấy những nỗi cùng khốn của những người chung quanh con, mở lỗ tai ra để nghe những tiếng rên xiết đau thương của họ, đồng thời mở miệng ra để an ủi họ, xoa dịu đau thương cho họ, và nhất là nói dùm họ, tranh đấu cho họ… Nhưng con đang giả mù giả điếc để có thể câm lặng… hầu được an thân, hầu khỏi bị mất mát những gì mà kẻ áp bức đang ban cho con!
Đức Hữu
 Tags: Maccô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây