TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ánh sáng và bóng tối

Thứ năm - 12/05/2022 06:51 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   797
ánhang
ánhang

Ánh sáng và bóng tối


 Ánh sáng tự nhiên bao giờ cũng làm cho con người thấy vui tươi, rạng rỡ. Bao nhiêu khúc ca bình minh, chào buổi sáng an lành. Ngày mới tươi vui, mỗi ngày lại chào bình minh mới là hạnh phúc. Sáng lòng sáng dạ, ai cũng thích. Ngược với ánh sáng có người lại thích bóng tối.

Sự Sáng, Chúa Giêsu nói chính Người là Ánh sáng trong ba lần.

“Chính Tôi là Ánh sáng của thế gian. Người theo Tôi, chắc chắn sẽ không bước đi trong bóng tối, nhưng sẽ có Ánh sáng của sự sống.” (Ga 8, 12). Ánh sáng từ muôn đời khi chưa có tạo dựng, tất cả chìm trong bóng tối. Ánh sáng đi vào thế gian như Kinh Tin Kính tuyên xưng: Ánh sáng bởi Ánh sáng, Thiên Chúa bởi Thiên Chúa”. Chúa Giêsu là Ánh sáng cho trần gian, ai đi theo Ánh sáng thì không đi trong bóng tối. Chỉ sợ kẻ ban ngày là dân theo ánh sáng, ban tối theo ma quỷ. Người không trọn niềm theo Chúa rất nguy hiểm, phá Giáo Hội trong bóng tối qua việc khấn vái bừa bãi của mình trong đêm.

“Bao lâu Thầy còn ở trong thế gian, Thầy là ánh sáng của thế gian.” (Ga 9, 5). Ánh sáng cho người Do Thái trong thời gian ngắn hạn, nghĩa là ánh sáng đã ở giữa nhân loại một thời gian của tuổi con người. Không có mãi, là một giới hạn cho mỗi con người ở trong trần thế: “Tôi là cửa cho chiên ra vào” (Ga 10, 7), cửa sẽ có lúc đóng. Bao lâu còn là ngày hãy còn là cơ hội để hối lỗi, sửa lại lỗi lầm.

“Tôi là ánh sáng đến trong thế gian, để bất cứ ai tin vào Tôi thì không ở lại trong bóng tối.” (Ga 12, 46) Theo và tin, nghĩa là có kẻ theo mà không tin, hoặc tin cho có, không xác tín, đi trong lơ mơ, hoang mang, không chắc chắn, kiểu đi hai hàng, không được bên này thì bên kia. Như vậy lần thứ ba, Chúa Giêsu nhắc lại cần tin chắc chắn mỗi ngày việc theo Chúa mới có ý nghĩa. Qua thử thách, khó khăn, vững dạ an lòng, tin vào Chúa mọi sự, như các môn đệ vẫn luôn cầu xin dù đang theo Chúa: "Xin thêm lòng tin cho chúng con" (Lc 17, 5).

Theo và tin là song đôi bổ sung cho nhau để thức tỉnh trong đời sống tín hữu. Nhạc sĩ ghi-ta trứ danh Tây ban nha,
Narciso Yépez (1927-1997), đã kể lại cuộc trở lại của mình (1951): "Tôi có lòng tin say ngủ rồi tôi đã thức tỉnh nó; và kể từ lúc đó, tôi không ngừng nhận biết rằng tôi là con Thiên Chúa. Một con người với một cuộc hẹn tại thế giới vĩnh cửu. Thiên Chúa đã từng chẳng đáng kể gì trong đời sống tôi, nhưng bây giờ, không có bất cứ điều gì, tầm thường nhất, hay nghiêm trọng nhất, mà tôi lại không nêu ra với Thiên Chúa".

Hãy đặt trọn niềm tin vào Chúa, đó là con đường ánh sáng muôn ngàn đời soi bước.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây