Sự ủng hộ không phải lúc nào cũng rõ ràng bằng lời nói hay hành động. Tuỳ theo cách thức thực tâm hay ngấm ngầm phá rối. Thế nên không ch ô ố ng đối cũng chưa chắc đã là ủng hộ.
Chúa Giêsu nói rõ hơn vấn đề này: Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo ta, và chúng con đã ngăn cấm y". Nhưng Chúa Giêsu phán: "Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con". (Mc 8, 37 – 39).
Ủng hộ mang tính trung lập. Nghĩa là nếu tốt, thì theo đóm ăn tàn hoặc thấy hậu quả xấu cho cá nhân, thì chống đối. Thật khó đoán những hạng người này vì ủng hộ hay chống đối đều mang theo lợi ích cá nhân của họ, chứ không theo sự thật. Có ba dạng: Không trực tiếp đối đầu - giả vờ ủng hộ - tận dụng thời cơ chống đối.
Còn một dạng người khác không ủng hộ vì thờ ơ, sợ đụng chạm. Giữ thái độ này cũng rất nguy hại, bởi vì “im lặng có thể là đồng phạm với chống đối”. Khi cần không lên tiếng, chỉ than vãn với người khác mà không nói thẳng ra điều họ muốn. Thờ ơ với việc tốt, không lên tiếng ủng hộ cho việc lành, điều phải lẽ. Trong khi cần tiếng nói chung thì lại né, không bảo vệ cho điều đúng đắn. Họ sợ bị mất mát, liên luỵ rắc rối.
Các thượng tế và kinh sư luôn ngấm ngầm theo dõi việc làm của Chúa Giêsu, có khi họ lên tiếng phản đối. Có khi họ dùng người khác để đứng sau lưng giật dây chống đối. Và cuối cùng nhờ quyền của Philatô lên án, giết chết Chúa Giêsu để tránh khỏi nhúng tay trực tiếp sát hại Chúa.
Chỉ có người thực tâm ủng hộ khi họ sống chết với điều đúng đắn và hết lòng sống chết với Chúa. Nghĩa là: “Vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy”
L.m Giuse Hoàng Kim Toan