TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Con chiên lạc

Thứ hai - 06/12/2021 18:42 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1205
Những chiên lạc chỉ về những người con tội lỗi, lạc xa giáo huấn của Chúa.
Con chiên lạc

Con chiên lạc


 Dụ ngôn không xa lạ gì với người chăn chiên thời Chúa Giêsu. Những chiên lạc chỉ về những người con tội lỗi, lạc xa giáo huấn của Chúa. Những người kinh sư, biệt phái, luôn tấn công việc Chúa ngồi đồng bàn với kẻ tội lỗi, để khích bác giáo huấn của Người. Nhưng Chúa vẫn tìm kiếm họ để đưa họ về.

Đồng bàn với người tội lỗi. Bàn ăn truyền thống là nơi giao hoà, hiệp thông, chia sẻ vui buồn với nhau. Khi đồng bàn với người tội lỗi, nhìn theo cách tiêu cực là đồng loã với kẻ tội lỗi, chung một mâm với chúng, ăn chia với họ. Đi tìm chiên lạc, theo nghĩa tích cực là đi “vào hang cọp để bắt cọp”. Đồng bàn khi Chúa là Đấng vô tội đã mang lấy tội lỗi chúng ta để tẩy sạch cho chúng ta. “Nên một như chúng ta ngoại trừ tội lỗi” (Gs 22).

Tìm chiên lạc. Thường chúng ta đi tìm Chúa, nhưng Chúa lại tìm thấy ta trước. Trong lễ Giáng Sinh, ba vua đi tìm gặp Chúa, qua ngôi sao lạ dẫn đường. Người khôn ngoan nhận ra đâu là dấu chỉ của Thiên Chúa hiện diện để dõi theo. Ai cũng nhìn thấy ngôi sao, nhưng không nhận ra. Chúa nói họ có mắt “nhìn mà không thấy” (Mt 13, 14). Dấu chỉ của Thiên Chúa luôn ngỏ cho chúng ta, nhưng lòng trí chúng ta lại không để tâm. Những ai tìm kiếm Chúa, thì như người chăn chiên tìm chiên, Chúa đã gặp chúng ta trước khi chúng ta gặp Chúa.

Chúa đi tìm, con người lại đi trốn, giống như thuở địa đàng xưa, sau khi phạm tội, thấy mình trần truồng, con người đi trốn Chúa. Chúa vẫn tìm gọi, dù sao đi nữa Chúa vẫn là Thiên Chúa của tình thương. Chỉ mong gặp được con người tội lỗi, để mang vác chúng về, chữa lành cho chúng, nuôi đưỡng chúng bằng tình yêu.

Chúa đi tìm chúng ta, bởi vì Chúa đã gọi chúng ta vào cuộc sống, Chúa không nỡ để chúng ta mất đi sự sống đời đời. Yêu thương đến cùng và chết cho tội lỗi chúng ta, để chúng ta được chữa lành và được sống. Chúng con xin muôn đời cảm tạ tình thương của Người. 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây